Chapter thirty-one
"Dude, kelan ba ang sukatan ng mga suits? sabi kasi ni Maria ngayon daw? totoo ba yun?" Iretableng tanong ng kausap ni Ark sa kabilang linya.
"Ah yes, gusto ni Alessana na ngayon na ganapin eh. Alam mo naman buntis kaya pabago-bago ng isip." Sagot naman ni Ark, pansamantalang itinigil nila ni Denver ang pag-iimbistiga kay Maria dahil sa napag-disisyonan nila ni Alessana na magpakasal na muna, at napagusapan din nila na family at friends lang ang imbetado pero sa kasamaang palad, hindi makakapunta ang mga magulang ni Ark dahil sa isang importanteng okasyon din na dadaluhan nila.
"Aww! ang hirap niyan dude, buti nalang wala akong girlfriend na nabuntis. nag-iingat kasi ako dude, yung tipong sa labas lang ako nagpapa--"
"Denver, wag mo nang ituloy ang sasabihin mo. meet us later at Jovana's boutique, siya ang gagawa ng mga gowns and suite for the wedding." may ngisi sa labing sabi naman ni Ark na nakapgpatigil sa kausap niya sa kabilang linya. Jova, is his Ex nung college sila, at alam niyang mahal parin nang kaibigan niya ang dalaga.
"Seriously dude? ang babaeng yun ang gagawa ng mga susuotin, alam naman niya ang sukat ng katawan ko, di ko na kailangan pang pumunta dun." Kahit hindi niya kaharap ang kaibigan alam niyang nakasimangot ito dahil nabanggit ang pangalan ng babaeng nanakit sa kanya.
"No! kailangan ka dun, gusto mong pag-umpugin tayo ni Alessana kapag hindi ka nag-punta doon. I swear Denver, pag hindi ka pumunta dun hindi na kita gagawing ninong nang magiging anak namin ni Alessana." pananakot naman niya sa kaibigan na natotorpe na naman.
"F*ck! oo na! pasalamat ka at gusto kong maging ninong niyang anak mo! anong oras ba?" Pag-suko ng kausap niya, agad naman na napangisi si Ark. alam niyang gustong gusto kasi nitong maging ninong sa anak niya kaya yun ang naisip niyang ipanakot sa kaibigan.
"After lunch dude, susunduin ko pa sila Alessana sa bahay." Sabi naman ni Ark.
Pagkatapos nilang mag-usap ni Denver ay sakto namang pasok nang kanyang secretary.
"Sir, someone send you this. Hindi po siya nagpakilala kaya hindi kop o masasabi kung kanino ito galling." Sabi nang kanyang secretary, kasabay nitong inilahad ang isang puting envelope na may nakasulat na pangalan niya.
"Okay thank you, you may now go." Agad na sabi niya, sinunuod naman ito agad nang secretary niya.
Nang makalabas ang kanyang secretary ay agad na kinuha niya ang kulay puting envelope na ibinigay sa kanya nang kaniyang sekritarya at binuksan ito.
I heard the news about your soon to be baby Mr. Hanson. Congratulations!
Please take care of them, maybe your enemy is just hiding anywhere in your house, waiting for the right time to attack your lovely soon to be wife.
Agad na kinuyumos naman ni Ark ang sulat na nilalaman ng envelope. Agad na nakaramdam siya ng galit dahil sa kanyang nabasa. Hindi maaaring mapahamak ang mag-ina niya. Hindi siya makakapayag. Tatlong araw na lang naman ay ikakasal na sila kaya mapag-paplanuhan na nila ni Denver ang mga dapat nilang gawin para malaman kung sino ang salarin sa lahat nang ito.
Agad naman na naagaw ang atensyon ni Ark sa cellphone niyang nag-iingay na nakapatong sa kanyng mesa. Kinuha naman niya ito at nakitang si Alessana pala ang natawag kaya naman agad na sinagot niya ito.
"Hello Ark, sabay na tayong mag-lunch, gusto kitang kasabay." Pambungad ni Alessana sa kabilang linya na nakapag-pangiti naman kay Ark. Halata kasi sa boses nito na nag-papa-cute ito.
"Sure Baby, makakatanggi pa ba ako sayo. Wait me there susunduin kita."Agad na sagot naman ni Ark, alam niya kasing pag hindi niya nasagot agat yun ay magagalit na naman ang dalaga. Hindi na naman sumagot pa si Alessana at pinatay na niya agad ang linya. Napapailing na nakangiti tuloy si Ark. Tumayo na siya at kinuha ang susi ng kotse niya tapos nag-paalam na siya sa mga empliyado niya na half day lamang siya.
"What's with the smile Ark? May nakakatawa ba sa itsura ko?" Mataray na tanong ni Alessana ka Ark na nakaupo sa kama. Kasi naman kanina pa siya naghahanap ng pwede niyang isuot para sa lunch nila ni Ark, nahihirapan naman siyang pumili kaya hiningi niya ang tulong kay Ark.
"No! walang nakakatawa baby, you look gorgeous Baby, kaya tayo na... wag ka nang masiyadong magpaganda dahil baka pagtinginan ka na ng mga tao dun, specially guys and I hate it, gusto ko akin ka lang." Sagot naman ni Ark sa dalaga, napangiti tuloy ng ubod ng tamis si Alessana at lumapit siya sa binata.
"Ang sweet mo! Oo na po Mr. Hanson, tara na gutom na rin kami ni baby eh, kanina ka pa kaya naming hinihintay ni Baby." Malambing na sabi naman ni Alessana habang nakapulupot ang kanyang braso sa braso ng binata.
"Nagpa-reserved kasi ako sa restaurant na kakainan natin, hindi pa kita nadadala doon kaya naman sinigurado kong dun tayo kakain." Sagot muli ni Ark.
"What? Pero gusto kong kumain sa Mcdo baby, gusto ko ng chicken fillet nila doon tsaka yung fries at chicken nila doon ang sarap sarap." Pagmamaktol naman ni Alessana sa nobyo niya.
"No! hindi healthy ang mga pagkain doon Alessana, kailangan mga healthy ang kinakain mo kasi may baby tayo sa tummy mo." Seryosong sagot naman ni Ark sa nobya niya.
"ehhh! Pero gusto ko doon sa Mcdo eh!" Muling maktol ni Alessana kay Ark.
Ark took a deep deep sigh before looking to Alessana.
"Okay, okay, sige sa Mcdo na tayo kakain. Pero ngayon lang ito ha, next time mga healthy na ang kakainin natin?" Sabi naman ni Ark dahil wala na siyang magagawa sa nobya niya, buntis ito at gusto niyang ibigay ang lahat ng gusto nito.
Agad na ngumiti naman si Alessana at nayakap pa niya si Ark dahil sa sobrang tuwa.
"Ark! Gusto ko nito,nito,nito,nito at ito pa." turo ni Alessana sa menu.
"Okay baby, miss you heard what she say. Ganon na din sakin." Sabi naman ni Ark sa cashier.
Nandito na sila sa Mcdo, at gusto niyang damayan ang nobya sa katakawan dahil bago sila pumunta dito ay sinabi sa kanya ni Alessana na pareho dapat sila ng kakainin kahit pa hindi siya sanay sa mga pagkain dito, sanay kasi siya sa restaurant nakain.
"okay baby, kainan na tayo." Bulalas na namn ni Alessana, parang bata ito na tuwang tuwa dahil nabili niya ang lahat ng gusto niyang kainin.
Sinabayan naman niya itong kumain, at ang masasabi niya lang... hindi naman pala masama ang lasa ng pagkain dito, ang totoo nasarapan siya kaya todo lantak din siya sa pagkain niya.
Pero naagaw ng atensiyon niya ang dalawang taong nag-uusap limang mesa ang layo mula sa kanila. Hindi siya maaaring magkamali, kilala niya ang babaeng nakatalikod sa kanya at ang kausap nito ay si Jake.
What are they doing here? At bakit mukhang seryoso ang pinaguusapan nila.
"You know what? napapansin ko na madalas umaalis si Maria ngayon, may alam kaba na idini-date niya? nakaka-miss lang kasi siya, di na din kami masiyadong nakakapag-usap just like what we used to do before..." BIglang sabi naman ni Alessana kaya naagaw nito ang atensyon ni Ark.
"Ah... I thought kasama mo lang siya sa bahay, wala akong alam kung may dini-date si Maria ngayon baby, akala ko nga noong una si Denver eh kaso hindi pala." sabi naman ni Ark.
Ang alam kasi ni Ark trip talaga ni Denver noon si Maria kaso nga nong nag-duda na kami parang hindi na siala nag-uusap ulit after nung samahan ni Ark si Maria sa canteen nung nahospital si Alessana.
"Hmmm... ganon ba? nako malaki na yun si Maria, kain na tayo may lakad pa tayo after nito eh." Pagsasawalang bahala ng dalaga.
Nilingon naman muli ni Ark yung dalawang tao na naka-agaw ng atensyon niya kaso... wala na ang mga ito doon.
Bakit magkasama kayo? anong pinag-uusapan niyo ng traydor na yun.
-
Updated, hello! hahaha may mga ideya na ba kayo? yiiiiiie!!!!
-Abi-
BINABASA MO ANG
Ex-Lover's Property
General FictionNormal na sa buhay ang problema, ang mag-hirap, ang masaktan. Pero paano kung isang araw, bumalik ang taong matagal mo ng gustong kalimutan? Paano kung sa pagbabalik niya, siya din palang tulay para makaalis ka sa madumi at magulong mundo na iyong p...