5th Chapter: Jealous

179 6 0
                                    

5th Chapter

Mercedes Ian Irving

War and I didn’t sleep the whole night, hanggang 7AM ng Sunday kami gising at nanunuod ng movie, we watched animes and Japanese movies na dala niya, nag-enjoy ako sa death note kahit di namin natapos. I told him about what happened Saturday night, sa sinabi ni Ev, wala naman siyang comment. And now he needs to go, after lunch nung Sunday ay sinundo na siya ni Lennox at Trav, they will fly back to Japan dahil marami pa siyang gagawin, he promised to come back pag may free time siya but knowing War, he never really had a free time he made it his mission to keep himself busy everytime.

“Na-move ang charity ball and hindi na sa City of Dreams gaganapin.” Sabi ni Tatay habang pinagmamaneho kami papuntang school,

It’s a gloomy day for us, dahil aalis narin si Tatay ngayon he needs to fly back to Aspen and then to New York and London marami siya kailangang ayusin. He’ll be gone for days, pero after nun ay magsstay siya ng 4 months.

“Next month yun di ba?” sabi ni Gab,

“Yes. I’ll be here by then.” Sagot ni Tatay, I’m really not in the mood today, and Tatay felt it.

“Sweetie, what’s wrong? You’ve been so quiet simula pa nung sabado.”

“I’m just tired. And you know I don’t like seeing you go.” Ngiwi ko, his face softened.

“You wouldn’t be alone anymore baby, Gabriella will stay home hangga’t di pa umuuwi si Zei.”

“I know. Wala lang ako sa mood today, I want to go with you.” I pouted,

“We will travel soon, okay?” ngiti ni Tatay, hinatid na niya kami sa school it’s too early dahil may training ako ngayon sa volleyball, si Gabby naman ay may klase ng 8AM pero dadaan muna siya sa Dean’s office ng department nila dahil sa mga absences niya

“Be good girls.” He gave us a hug and a kiss. Gabby started to cry a bit, she’s sad dahil ngayong wala si Zeivin si Tatay ang nasasandalan niya. After pacifying her, Tatay was able to pull away from Gab.

“See you in 4 days. I love you.” I gave Tatay one last hug before letting him go.

Hinintay naming makaalis siya bago pumasok sa gate ng school. I feel so down, parang wala ako sa mood magtraining but I can’t pass, ayoko pang mabulyawan ni Gori.

“Sometimes I hate school. Gusto ko na lang sumama kay Tatay sa trabaho.” Bubod ko,

“You still have 3 years to go. Pagtyagaan mo na, saglit na lang yan” She said hooking her arms to mine.

Hinatid niya ko sa gym just to taunt Gori, magkaaway kasi sila nun. Pero pagdating namin dun ay puro basketball players, wala pa kong nakikitang ka-team ko.

“It’s Ev! Hey!” kaway niya agad bumitaw pa siya sakin at lumapit sa bench kung nasaan si Ev. Sumunod ako kay Gabby, lalo akong nawala sa mood. Unang araw palang ng linggo ko, yung ayaw ko pang makita ang sumalubong sakin.

“Uy Zed! Wala pa si Rax eh puyat yun kagabi nag-gig.” Sabi ni Chaz sakin, kaibigan ni Rax. I just smiled at him.

“Gab, magbibihis na ko. Balikan na lang kita dito.” Sabi ko sa kanya,

“Sige, magcycling ka ha. Ang iksi ng shorts mo lagi.” Sermon niya, nagpunta na ko ng locker room. Naabutan ko dun si Yana kasama si Valeen, nakauniform si Yana, pang Accountancy at nakasandal sa locker.

“Zed! Ang aga mo!” masayang bati ni Valeen,

“Hi Zed!” ganun din ang bati ni Yana.

“Mabuti ng maaga. Hi Yana.” Ngiti ko sa kanila,

PyromaniaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon