Chasing 19

23 0 0
                                    


Travis' POV

Damn. Im so fucking scared ! Where the hell did she go ?!

Napahilamos ako sa mukha ko sa sobrang frustation dahil hindi ko makita si Faith. Its getting dark and shes nowhere to be found !

Im stucked when the dock caught my attention. Parang may nagsasabi saking lapitan yun. My forehead creased when I saw a familiar pair of slipper.

I almost cursed when I found that its her slipper. My heartbeat starting to beat faster and faster.

Mabilis akong tumalon sa dagat at sinisid iyon. Napamura ako sa isip ko ng may nakitang isang bulto ng tao na papalubog na. Lalo akong natakot when I found that it was Faith.

Mabilis ko itong nilapitan at hinawakan sa bewang at iniahon.

"Shit.. Faith wake up.." I feel my hands shaky when I hold her.

Third Person's POV

Takot na takot nahinawakan ni Travis ito at may lalo siyang natakot ng hindi ito gumagalaw. Naisipan niyang umahon sa pangpang.

Binuhat niya si Lyrae at maingat na inihiga sa buhanginan. Nilapit niya ang tenga sa bibig nito at napamura siya ng walang hangin na lumalabas dito.

"Damn. Shes not breathing !" Takot na takot sabi nito.

Niligay niya ang palad niya sa dibdib nito upang bigyan ng CPR.

"Fuck ! Please Faith wake up !" Frustrated na sabi niya dito. Sa sobrang takot hindi niya na namalayan na pumapatak na pala ang mga luha niya.

"Please Faith come back to me !" Sigaw niya sa walang buhay na si Lyrae. Hinalikan niya ang labi nito upang bigyan ng hangin ilang beses niya itong ginawa pero tila wala itong silbi.

"G-Ganito na lang ba l-lagi tayo Faith. L-Lagi mo k-kong iniiwan.." bakla man pakinggan pero sa pagkakataon na ito humahagulgol na si Travis. Natatakot siyang muling mawala ang babae sa piling niya.

"G-Ganito n-na lang ba l-lagi, l-lagi m-mo kong sinasaktan.." hinawakan ni Travis ang malamig na kamay ni Lyrae at mariing hinalikan ang mga iyon.

"P-Please dont leave me.." pagmamakaawa niya dito.

Kung mawawala muli si Lyrae sa pagkakataon na ito hindi na niya siguro alam ang gagawin niya, hindi na niya siguro alam kung paano ba maipagpapatuloy ang buhay niya.

"Sabi mo pagkagraduate ko magpapakasal na tayo.." napatahan siya ng marinig ang mahinang boses na yun pero sapat na para marinig niya.

Nabuhayan siya ng loob sa narinig na yun. Hindi na siya nagdalawang isip na tignan si Lyrae na nanghihina na nakangiti sa kaniya.

"N-Naaalala mo na ba a-ako ? Y-Yung sinabi ko sayo five years ago..." hindi alam ni Travis ang nararamdaman niya pero isa lang ang nangingibabaw doon, ang saya.

Ngumiti ito sa kaniya at pumikit na. Agad na naalarma si Travis at mabilis itong binuhat.

Lyrae/Faith's POV

Unti unti kong binuksan ang mga mata ko at ang puting kwarto ang bumungad saken. Confirmed nasa hospital ako. Napabuntong hininga na lang nang bigla kong naalala ang mga nangyari. Uupo na sana ako ng maramdaman kong may nakayakap  na mahigpit sa bewang ko.

Nilingon ko yun at napangiti ako ng makita ko si Travis na nakahiga sa tabi ko. Hinawakan ko ang mukha niya at masuyong hinaplos iyon.

Malinaw na sa akin ngayon ang lahat. Lahat ng mga katanungan ko ngayon ay may kasagutan na. Ngayon ay hindi na ako naguguluhan kung sino ako.

"I-Im sorry.." mahina kong sabi sa kaniya. "P-Patawarin mo ko kung iniwan k-kita.." hindi ko na napigilang muling pumatak ang mga luha ko nang maramdaman kong hinalikan niya ako nang mariin sa aking noo na kinangiti ko.

"You scared the hell out of me.." Naguilty naman ako sa sinabi niya kaya napayuko ako ng maramdaman kong hinawakan niya ang baba ko at tinunghay sa kaniya. "Totoo ba yung sinabi mo saken kanina ? Totoo bang nakakaalala ka na?" Nagsusumamong tanong nito. Tinignan ko sya sa kaniyang mga mata at nginitian siya at unti unting tumango.

Nakita ko ang pagsilay ng isang magandang ngiti sa mukha niya. Yung ngiti na miss na miss ko na.

"Gahd.. I thought.. I thought hindi mo na ako maalala." Niyakap niya ako kaya bumawi rin ako ng isang mahigpit na yakap.

"Salamat dahil hindi mo ko sinukuan.." hinaplos haplos niya ang likod ko at hinawakan ang pisngi ko.

"I told you I will never give up on you.." dahan dahan akong tumango. "Pahalik nga namiss kita.." bago pa man ako makapag react mabilis na sinakop niya ang aking labi.

Pero sa kalaunan ginantihan ko naman ang halik na yun. Ramdam na ramdam ko sa halik niya ang pananabik at pagmamahal niya.

Pareho kaming kinakapos ng hininga ng matapos ang halikan namin.

"I.." napapikit ako ng hinalikan niya ako sa mata.

"Love.." hinalikan niya ako sa ilong.

"You..." at muli niya akong hinalikan sa aking labi.

"And I love you too.." binigyan ko din siya ng  halik sa labi na kinangiti niya.

Pinagdikit niya ang mga noo namin at nakangiting nakatingin saken.

"You know what I realized now that.." napakunot ang noo ko sa sinabi niya. "You always making me worry.." napanguso naman ako sa sinabi niya.

"Sorry na.." nakayuko kong sabi sa kaniya. Natawa naman siya at pinisil na naman ang pisngi ko. Napadaing naman ako sa ginawa niya kaya naman napabitaw siya. Napahawak ako sa pisngi ko ng hinawakam niya ang kamay ko at nilagay iyon sa dibdib niya.

Napasigaw ako ng paibabaw niya ako sa kaniya.

"Ano ba ?! Baka may makakita satin ?" Namumula kong sabi sa kaniya. Humalakhak lang siya at hiniga muli ako sa higaan. Hinawakan niya ang bewang ko at niyakap ako ng mahigpit.

Nakiliti naman ako ng maramdaman ang hininga niya sa tenga ko.

"Pasalamat ka mahal kita.." napangiti ako sa sinabi ni Travis. Namiss ko kasi yung laging line niya na yun.

To be continued ...

Chasing FaithTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon