Chapter 6

1.8K 51 5
                                    

Olivia's POV

One week na ng mailibing ang walang kwenta kong kuya. Hindi na rin nagpakita ang anak niya na ikinatuwa ko. I moved in sa mansion nila. Sabi din ng lawyer hangga't hindi nagpapakita ang anak ni kuya sa loob ng 1 month, sa aking pangalan na ilalagay lahat ng kayamanan nila.

"Good evening Ms. Olivia." Bati sa aking ng mga katulong nila dito sa mansion.

"Kunin niyo lahat ng gamit ko sa kotse at ilagay sa kwarto ko. And by the don't call me by my name, call me madam. Understood?" Napalunok ang mga ito.

"O-Opo M-Madam." Sabay sabay na sambit nila. Dirediretso ako sa taas dahil dito ang magiging kwarto ko. Pagbukas ko ng pinto ay natuwa ako agad. This is my favorite theme ng room. All is black, bed, sidetable, paintings and more.

Nagbihis ako ng damit at napagpasyahan na bumaba sa para magdinner. May napansin akong purple na pinto dito malapit sa hallway. Binuksan ko ito napagtanto ko na ito ang kwarto ng walang kwentang pamangkin ko. Tss.

"Yaya, pakitanggal lahat ng gamit sa kwarto ni Gwen. Pakilinis na rin dahil ito na ang magiging kwarto ng anak ko." Utos ko sa mga hampas lupang katulong dito.

"P-Pero Ma'am-" Pinutol ko agad ang sasabihin ng patay gutom na ito.

*BOGSHH!*

"WALANG PERO PERO! JUST DO IT WHAT I SAY! GUSTO KO BUKAS WALA NA LAHAT NG GAMIT SA KWARTONG IYON! MALIWANAG BA!?" Hinampas ko yung lamesa dahil sa inis ko sa katulong na to.

O-Opo Madam." Halos manginig na siya sa takot. If i care naman.

"Get lost!" Agad naman siyang umalis sa harapan ko. Sisiguraduhin kong wala nang babalikan ang babaeng iyon. *Evil smirk*.


Gwen's POV

"BAKIT HINDI MO PINAALAM SA AKIN NA NALIBING NA PALA SI DAD!?" Asik ko kay Flynn dahil hindi ako nakapunta sa libing ng tatay ko.

"It's dangerous for you, diba sinabi ko sayong tinutugis ka ng mga pulis. l
Alamo naman na ikaw ang prime suspect sa kaso ng tatay mo!" Sinamaan ko siya ng tingin. Dinampot ko ang flower vase a side table ng living room. Binato ko ito sa gawi niya pero nakaiwas siya.

*BOGSSSHHHHHH!*

"I DON'T CARE! MAS GUGUSTUHIN KO PANG MAHULI NG MGA PULIS KESA DITO! HE'S MY FATHER! FLYNN NAMAN!" Pinaghahagis ko lahat ng makuha ko sa paligid. I'm out of control, hindi man lang ako nakapunta kahit manlang sa libing ng Daddy ko.

"THIS IS FOR YOUR SAKE, GWEN! Kaya makinig ka naman sa mga sinsabi ko sayo. Kahit ngayon lang, huwag nang matigas ang ulo mo!" Tumaas ang boses niya pero agad naman napalitan ito ng malumanay  na tono.

Nagsimula ng tumulo ang ilang butil ng luha sa akimg mga mata. Nakaramdam ako ng sakit sa paa hindi ko napansing may bubog ako napaapakan sa sahig. Agad naman akong binuhat ni Flynn ng pangbridal style papuntang kitchen.

"Stay here. Kukunin ko lang yung first aid kit." Nakatingin lang ako sa kawalan hindi ko iniinda ang sugat ko. Mas masakit pa rin sa akin lahat ng nangyari. Napanood ko sa news last time, na lahat ng sponsors ko lahat yun nawala na. All people hate me so much. I just want to disappear in this world. I want to die para makasama ko na si dad.

"Just listened to me Gwen, don't be stubborn. Sa Saturday aalis tayo dito. Dadalhin kita kung saan hindi ka nila matutunton." Napalingon ako sa kanya. Tumaas amg kilay ko dahil sa pinagsasabi nito.

"WHAT!? Saan mo naman ako dadalhin?" Tinapos na niya ang paggagamot sa sugat ko.

"Sa lugar nawalang nakakakilala sayo.  Alam kong magiging ligtas ka doon at walang manggugulo sayo. Don't worry papasamahin ko sayo si Ammy." Bumuntong hinga lang ako. Wala na akong pake kung saan niya ako dadalhin.

"Kahit ako nalang, gusto ko walang kasama." Pagtataray ko sa kanya. Ngumiti lang siya may sinabi pa siya bago siya lumabas ng kitchen.

"Nope. Sasama siya sayo sa ayaw at sa gusto mo. Hindi maganda ang nag iisa, trust me." Di ko lang siya pinansin. I miss my father, kamusta na kaya yung mansion.


Flynn's POV

Pinalinis ko sa katulong mga nabasag na vases at pigurines. Alam ko namang nasasaktan siya sa pagkawala ng tatay niya. I'm can't blame her. Ginagawa ko to para sa kaligtasan ng malditang babaeng yun.

"Kuya anyare dito? Bakit ang daming bubog sa sahig?" Biglang sulpot ni Ammy sa harapan ko.

"Sino pa ba? Edi yung malditang babae. Hindi ko napigilan, nagwala kanina."
Tumango tango lang siya. Naapansin kong marami siyang hawak na mga paperbags.

"What is that?" Tiningnan niya yung tinuro kong mga paper bags na dala dala niya.

"Ah, eto ba? Para kay Gwen to baka wala siyang mga damit kaya bumili ako." Bakit ang bait ng kapatid ko sa malditang babaeng yun.

"Ammy, ikaw ang sasama sa kanya kapag iniwan ko kayo doon. Bantayan mo ma-igi kasi baka tumakas siya at may makakita sa kanyang kapamilya niya." Paliwanag ko sa kanya. Kailangan dumoble ang pagbabantay sa kanya baka mamaya balak pa rin siya niton patayin.

"Roger, Agent Flynn Cooper." Sumaludo pa siya sa akin bago umakyat sa taas. Napailing nalang ako sa ginawa niya.

Umakyat na rin ako sa kwarto ko para magshower. Pupunta ako ulit sa mansion ng mga Sanchez para mag imbistiga. Nasabi sakin ng isa sa mga teammates ko na doon na raw tumira ang kapatid na babae ni Mr. Sanchez. Nagdududa ako sa babaeng yun. I think may kinalaman siya sa sa krimen na yun.


Someone's POV

*Calling Mommy..*

"Hello Mom, next week ang flight ko papauntang Philippines. Ano nakuha mo naba ang mga sponsors ng magaling kong pinsan?"

"Oo naman anak, ikaw na ang magiging bagong Supersar of the year this year. Lahat ng kasikatan at kayamanan nila ay nasa atin kaya wala ka nang mahihiling pa."

"Thanks Mom, I love you. I can't wait to come home. I hang up na may meeting pa ko Mom love you."

Naglakad na ako papuntang conference room. Buti nga sa babaeng yun ako dapat ang maging mataas sa kanya. Gusto ko lahat ng atensyon na sa akin. She's my cousin but we're not close to each other. Kapag nakauwi na ako sa Pilipinas ako na ang tatanghaling 'Superstar of the year' hindi ka na Gwendolyn Sanchez. Tingnan natin kung may ibubuga ka pa.



A/N: Here's the update for today.

The Maldita Superstar (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon