Chapter 17

1.5K 46 6
                                    

Gwen's POV

"Ang tagal mo naman sa rest room." Puna ni Ammy.

"Naligaw pa ko e." Umupo ako at nagtuloy kumain.

Tahimik lang kaming kumain. Wala naman akong mai-open na topic. Nang matapos kaming kumain ay dumeretso ako sa kitchen para iligpit ang pinag-kainan ko.

"Gwen! Andito ka lang pala. Ako na dyan. Tawag ka ni kuya." Bungad ni Ammy.

"Okay. Where is he?" Tanong ko.

"Nasa may veranda. Kaliwa sa second floor." Tumango naman ako at tumungo doon. Namataan ko siya na naka-talikod sa gawi ko.

"Ahm.. Flynn?" Lumingon siya sa gawi ko.

"Your here. Can we talk?" Tumango naman ako.

"Ano bang gusto mong pag usapan?" Tanong ko.

"It's about your Father." Kumunot ang noo ko.

"What's about him?" Huminga muna siya ng malalim bago sumagot.

"Listen carefully, intindihin mo lahat ng sasabihin ko. First of all, kina-usap niya ako para maging Personal assistant mo. He wants you to be safe, kaya siya pumunta sa head quarters. I'm actually Dave Vargas, siya ang naki-usap na bantayan ka." Paliwanag niya.

"Kaya ba tinakas mo ko? Dahil alam mong hindi ko gagawin yon sa daddy ko yon?" Tumango siya.

"Yes. Masama ang ugali mo at mapang-husga sa iba. But, I know you can't do it to own father." Hindi ko alam kung matutuwa ako o ano.

"Tss! Oo na, maldita na ko. Noon. By the way, thank you for your help." Ngumiti naman siya. Ang gwapo niya talaga.

"Your always, welcome." Ngumiti din ako sa kanya. Thanks to him, kundi dahil sa kanya baka matagal na akong patay.


Cheska's POV

Ngayon na wala ng panggulo sa buhay namin ni Mommy lahat ng pangarap ko noon ay natupad na ngayon. Kapag nanalo ang pelikula ko. Sigurado ako ang magiging superstar of the year.

"Dapat Ms. Cheska, maging star of the night ka. Para maging maningning ang red carpet next month." Oo, nausod ang schedule dahil nagkaaberya pero next month matutuloy na talaga.

"Oo nga no, para maging ako ang bituin sa gabing iyon." Inayusan niya ako ng buhok, may photo shoot kasi ulit ako.

"Finish, ang ganda ganda mo talaga Ms. Cheska." Ang sarap tabigin ng kamay ng hairstylist na to. Ang bigat bigat ng kamay, parang sinasabunutan ako.

"O-Oo nga." Hindi ko pinahalata na hindi ko gusto ang ayos ng baklang ito. Ang theme ng photoshoot ko ngayon ay formal wear.

"You look stunning Cheska." Puri ng photographer sakin. Tipid lang akong ngumiti nakakatamad talagang magpanggap. After ng photoshoot ay agad akong umalis sa venue. Agad nalang akong umuwi, wala naman akong mapapala kung doon lang ako.
Kailangan mag beauty sleep ako para makapaghanda sa darating na red carpet dahil ako ang magiging superstar of the year.


Gwen's POV

Hindi ako makatulog kaya pagulong gulong na ako sa kama. I can't sleep talaga. Napagpasyahan ko na bumaba papunta sa kitchen para uminom ng gatas. Umupo ako sa chair ng living room habang umiinom ng fresh milk.

"Hi sis, bakit gising ka pa?" Nabaling yung tingin ko sa kararating pa lang na si Geogiana.

"Nagpapa antok lang." Ngumiti siya sa akin at tumabi sa katabing chair ko.

"Boy ba yan sis? Yieee." *Huk* nasamid ako sa sinabi niya. Tinap niya ang likod ko.

"*Cough* Hindi no! Kung ano ano kasi ang sinasabi mo." Tumawa lang siya.

"I'm just asking sis, haha. I'm tired sis, akyat na ko, night." Nagbeso siya sa akin bago umakyat sa kwarto niya. Pag ubos ko ng fresh milk ay nagpasya na ako umkayat na rin ng kwarto ko para matulog na rin.

Humiga ako sa kama nakaramdam na rin ako ng antok kaya pinikit ko na ang mata ko at nakatulog na ako.

ZzzzzZzzzzzZzzzzzZzzzzzZzzzzzZzzz

Nagising ako sa alarm ng cellphone ko. It's 8:00 am bumangon ako sa bed, kinuha ko ang maliit na salamin sa tabi ng side table ng bed ko. Malaki nga ang naiwang peklat sa aking mukha. Pero mawawala na rin once na maayos na ni mommy.

Mabilis lang akong nagshower nagbihis lang ako ng plain blue t shirt, skinny jeans, at blat shoes. Isinuot ko rin ang shawl ko para hindi ako pagtawag ng pansin ng mga tao. Bumaba na ako sa baba.

"Manang, where's mom and George?" Tanong ko sa katulong namin.

"Ma'am umalis po sila ng maaga." Tumango naman ako busy talaga sila sa hospital.

"Aalis din ako manang, huwag mo ng ihanda ang kotse. Magcocomute nalang ako." Hindi ko na hinintay na sumagot siya. Umalis na agad ako, naglakad ako palabas ng subdivision na ito. Tinuruan naman ako ni Ammy noon naagcommute kaya marunong ako. Sumakay ako sa jeep, malapit lang naman ang mall dito.

"Tingnan mo yung babae o, ang laki ng peklat niya sa mukha."

"Ay oo nga no, sayang ang ganda pa naman. Medyo kahawig niya si Gwen Sanchez."

Inayos ko ang shawl at reading glasses na suot ko. Hindi ko nalang pinansin ang mga bulungan ng mga tao dito sa jeep. After 10 minutes nakarating na ako sa mall namin. Should I say, mall na nina Cheska. Wala naman pinagbago ang mall pero puro si Cheska nalang ang nasa wall ng store. Siya na kasi ang model lahat ng sponsors ng mall namin.

Naglakad lakad lang ako, wala naman akong bibilhin dito. Gusto ko lang mamasyal bored ako sa bahay. Umakyat ako sa second floor dito sa mall. Biglang nahulog ang shawl ko kaya hinabol ko iyon.

"Miss is that yours?" Alam ko ang boses na yun. Kaya tumungo ako ng bahagya para hindi niya makita ang mukha ko. Inabot ko ang shawl na inaabot niya.

"T-Thank y-you." Agad akong umalis sa bahagi ng mall na yun. Hindi ko na nilingon  si Cheska. Oo siya nga! Hindi ko matago ang nginig sa mga kamay ko. Akala ko talaga makikilala na niya ko, naiiyak talaga ko kailangan ko ng umalis dito. Ka-muntik pa akong mahulog sa hagdan, doon ako dumaan dahil nag elevator si Cheska. Sa parking lot nalang ako dadaan dahil doon dumaan si Cheska sa malapit sa exit at pinagkaguluhan oa siya doon.

May mga butil na ng mga luha sa aking mukha. Nakarating na ako sa parking lot. Yung mga sakit na akala ko nawala na 'yun pala hindi. Pagbabayaran talaga nila ang mga ginawa nila sa akin. Tumayo na ako para lumabas ng parking lot.

*BLAGGG*

May nabangga ako kaya na out of balance ako sa kanya. Napaibabaw ako sa kanya. Natapon tuloy ang hawak ni Flynn na mga paper bags.

"Anong ginawa mo dito?" Ganoon pa rin ang ayos namin ng magtanong ako sa kanya. Agad akong tumayo dahil nakakahiya yung nangyari.

"May binili lang ako sa dep. store." Sagot naman niya.

"Ah okay, alis na ako." Aalis na dapat ako ng higitin niya ang braso ko. Bumilis naman ang tibok ng puso sa ginawa niya.

"Hatid na kita." Pinagbuksan niya ako ng pinto ng kotse niya. No choice ako sayang pamasahe hehe. Umalis na rin kami agad ng malagay na niya sa compartment ng kotse lahat ng pinamili niya.




A/N: Enjoy reading guys.

The Maldita Superstar (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon