Chapter 3 Labidabs

188 4 0
                                    


Kiefer's Pov

Aly: Ops bago ko makalimutan..dapat walang ibang babae na aaligid sayo ako lang. Maliwanag?

Umalis na sya at naiwan akong nakatunganga rito. Ano ba Kiefer akala ko ba tatalab yong plano mo eh palpak naman pala. At Diyos ko po mas worst pa ang naging kalabasan kesa sa inaasahan ko..Grrrrrrrrr. buwesit talaga! Sus mamaya ko na nga poproblemahin yan may klase pa ko.
---------------
Waaaaaahhh Anu ba to..Kiefer mag focus ka nga!

Von: (bumulong) Bro. Ikaw ha di mo man lang sinasabi na may GF ka na pala.
Ako: What the. Sino namang nagchismis sayo nyan?
teacher: Shsssss....

Tumahimik nalang ako..My God grabe bat kasi yon ginawa mo kief..Argghh. yan tuloy napasubo ka.
Nang matapos na ang klase as usual tatambay ako sa library. Nong naglalakad ako may lumapit sa akin.

Babae: Hi..bago ka rito?
Ako: Yeah..
Babae: Ako ng pala si Kacey...ikaw?
Ako: Kie-
Aly: (umubo) Ehem..whoah ang kati ng lalamunan ko..Ahem..ahm "LABIDABS" (with emphasis pa) Who is she?

Anak ng tinapa talaga oh. Ano naman ginagawa ng babaeng to dito.Grrrrrr. bwesit talaga sya kahit kailan.

Kacey: (lumingon kay Aly) Are you his girlfriend?
Aly: (sweet smile) Yes the one and only girlfriend.
Kacey: Oh..I see...O sya segi mukhang may date pa kayo..Segi mauuna na ko.

Umalis na si Kacey at itong babaeng to tinaasan ba naman ako ng Kilay. Kala mo naman maganda ang kilay. Hay naku.

Ako: Oh bat ganyan ka makatingin? At yang kilay mo pag di pa yan bababa aahitan ko yan.

Aly: Ano yon?
Ako: Ang alin? (Patay malisya kong tanong)
Aly: Hoy..wag kang patay malisya dyan. Diba kabilinbilan ko sayo dapat walang babae na aaligid sayo ako lang.
Ako: Wow ha..bakit asawa ba kita?
Aly: Hindi..sus kung nasa tamang edad na tayo dapat papakasalan mo ko eh.
Ako: Hahahahaha No way..manigas ka! At bakit naman kita papakasalan aber?
Aly: Dahil kinuha mo ang first kiss ko.
Ako: Wow ha..ano ka dalagang Pilipina?
Aly: Oo..kaso bata pa tayo so boyfriend/girlfriend mo na.
Ako: Grabe..lakas ng topak mo ha. Eh hindi ko pa nga sinasabi kung pumapayag na akong maging boyfriend mo.
Aly: Shhssssshhh...ah basta boyfriend kita. Halika ka na. (Sabay hila sa akin)

Ano ba naman to oh...nasa loob kami ngayon ng library.

Aly: Oh ito para sayo. (Sabay abot ng burger)
Ako: Ano yan?
Aly: Durasic..kakainin ka nyan...
Ako: Haha (dalawang sarcastic na tawa)
Aly: Malamang burger yan.
Ako: Alam ko..bakit mo ko binibigyan nyan? Kaya ko namang bumili nyan.
Aly: Yah I know na ma aaford mo to..
Ako: eh bakit mo ko binigyan nito?
Aly: Eh kasi naman parang takot ka ata sa canteen kahit isang minuto ayaw mong pumunta roon puro ka nalang libro. Minsan kasi dapat matuto kang kumain. Kain ka na..(kumagat sa burger nya)

SPEECHLESS...

infernes may tinatago rin pala syang kabaitan.Kala ko puro ka pilyahan lang nalalaman nya.

Aly: Oh kakain ka ba o titigan mo lang ako? Alam ko nagagandahan ka sa akin..Maganda talaga ako.. I know Right..
Ako: Wow..lakas maka SELF PROCLAIM ha..(kumain na ng burger)
Aly: Oy..taga san ka pala? Naging boyfriend kita di ko man alam kong taga saan ka.
Ako: Sta.Rosa Subdivision.
Aly: Hala! Katabi non ang subdivision namin. GustO mo malaman?
Ako: Asa ka.
Aly: Segi Labidabs tanungin mo na ko. Please... (puppy eyes)
Ako: Ayoko nga..kala mo naman napaka importante. Tsk.
Aly: Hmp cross arms. (Tumayo) Ako na nga lang. Ahem.(lalaki na boses) Alyssa tag san ka? (Babae na voice) Taga Santa Enis Subdivision (budots song) Toot.toot.toot..(sumasayaw pa)

Itong babaeng to..may topak talaga..

Librarian: shsssss..tahimik nga.
Aly: Ay sorry po. (Sabay upo)
Ako: Yan kasi parang sira
Aly: Oi...kala mo di kita nakita ha...aminin mo ngumiti ka.
Ako: Talaga ba?
Aly: Ayie...napangiti ko sya...Labidabs wag kang mag-alala kapag kasama mo ko palagi kang ngingiti. (Sabay kindat)
Ako: Hoy kilabutan ka nga.. para kang baliw.
Aly: Sus..grabe sya baliw agad? Hmmm tama ka baliw sayo..

Anak ng tinapa. yak..ang sagwa..

Aly: Ah..ngumiti sya ulit..(pang-aasar nya)
Ako: Grabe ang lakas ng imahinasyon mo!
Aly: Sus ayaw pa umamin..

***kring***

Tumayo na ako at pupunta na sa next subject ko..

Aly: Ahemmm...
Ako: Bakit na naman?
Aly: Mukhang may nakalimutan ka..(big smile)

Wala naman ha... sus tumalikod na ko.

Aly: aaahhhh labidabs..
Ako: Bakit na naman..
Aly: Labidabs..hold my hand..(mala way back home lang ang peg)
Ako: Yak...
Aly: Segi na...labidabs..Segi ka kapag di mo hinawakan sisigaw ako..
Ako: Eh di sumigaw ka tulungan pa kita.
Aly: ISA!
Ako: Sus. grabe natakot ako...(nanginginig pa)
Aly: Ah ganon...TULONNNNGGGGGG...(sumigaw talaga)

Putcha! tinakpan ko ang bibig nya..abay sumigaw nga ang loka.

ako: Tumahimik ka nga. Oo na..(kinuha ko ang kamay nya) tara na..

Grabe ngiti nyang nakakaloka..para bang nanalo ng lotto.

Librarian: May problema ba dito?

Hala ka patay!

Aly: Ay ok na po Maam..kasi po itong labidabs ko nabilaokan sa burger..buti natanggal na..Diba labidabs?

Tiningnan nya ko ng "Sumakay ka na lang look"..

Ako: Ay opo Maam..mabuti nalang po tinulungan akO ni Labidabs.
Librarian: Oh sya mabuti naman..o pumasok na kayo..wag puro Lovelife unahin..
Kami: Opo.

Umalis na kami at hawak-hawak ko parin kamay nya..Baka kung ano pang pumasok sa isip nito baka di lang sigaw ang gagawin mabuti ng makasigurado.
Tiningnan ko sya at grabe ang ngiti nya...yon bang may halong kapilyahan na ewan.

Ako: O..bakit na naman?
Aly: Wala lang..(sweet smile)
Ako: Ano nga..
Aly: Kasi ano...first time mo kong tinawag na labidabs.
Ako: Hoy wag kang assumera sinabi ko lang yon baka pagalitan tayo ng librarian.
Aly: ah basta...

Nagpatuloy kami sa paglalakad at sa wakas nakarating na kami sa classroom pero binitawan ko na kamay nya baka kung ano pang sabihin nito.

Aly: Labidabs...
Ako: Oh...ano nanaman.
Aly: (ngumiti) Thank You (sabay takbo papasok ng classroom)

Napangiti nalang ako...grabe din talaga yong babaeng yon..Iba din talaga..Tsk.Tsk..Pumasok nalang ako sa classroom..What a DAY...

*************************************

Maybe This TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon