Chapter 14

160 4 0
                                    

  Kiefer's Pov

Von: Hoy!! Tama na yang titigan na yan paikutin mo na yang bote na yan..

Shocks!! nakakatitiig pa rin pala ako sa kanya...Bigla nyang iniwas ang tingin..Bumulong ako sa kanya..

Ako: Sorry, di ko sinasadya yon...

Pinaikot ko na ang bote..parang ang slow ng pag-ikot ng bote at lahat kami titig na titig at huminto ito kay...Alyssa.

Sila: Whoah!!

Nagsimula ng kumabog ng malakas ang dibdib ko...Hindi ko alam kung matutuwa ba ako or matatakot..

Von: This it,Bro...You are free to ask her..
Den: Dapat pag-isipan mo ang tanong Kief...Ito na ang chance mo..

Nakita kong pinakitaan ng kamao ni Ly si Den para bang nagsasabing, "Lagot ka sa kin mamaya". Ano kayang itatanong ko? Gusto ko yon bang tanong na makakasagot sa marami kong mga tanong..Tanong na pagmumulan ng marami kong tanong..Ang gulo no...Ano kaya yon..hmm..

Lau: Ang tagal naman...Ano gusto nyo aalis mo na kami para may privacy kayo?
Aly: Laura!!
Lau: hehehe..Peace..

Aha! Alam ko na...Katabi ko sya ngayon kaya nilingon ko sya...

Ako: Alyssa, 4 years na ang nakakaraan at sa 4 years na yon ni Minsan ba na miss o inisip mo ko?

Tahimik lang sila habang naghihintay sa sagot nya..Nakayuko lang sya...

Ako: Ano Ly?
Aly: Sa 4 years na yon, aaminin ko...Na miss kita sobra at walang araw, oras, minuto at sigundo na di kita iniisip...Minsan nga naabutan pa ko ni Den sa Cr ng school namin na umiiyak dahil sa namimis kita..pero di nila alam ang pangalan mo.

Hindi ko alam pero gusto kong tumalon at magsisigaw sa saya dahil sa narinig ko..Gusto ko syang yakapin ng mahigpit pero dapat kong pigilan to dahil gusto ko pang masagot ang marami kong tanong..

Ako: Eh bakit nong tinatawagan kita ng maraming beses ay di mo sinasagot? Alam mo ba Ang daming beses kitang pinuntahan sa inyo at nagbabakasali na sana makita kitang lumabas sa gate nyo pero namuti na ang mata ko pero Wala—ni anino mo Wala akong nakita..Ang sakit-sakit...alam mo ba yon?

Aly: Sa tingin mo ikaw lang yong nasasaktan? Oo alam ko na palagi kang pumupunta sa bahay, nag-aabang sa akin dahil sinasabi sa akin ni Lau..Akala mo ikaw lang yong nasasaktan? Hindi mo alam kung gaano kasakit para sa akin yon...Nong tumatawag ka, ilang beses na akong na tetempt na sagutin yon pero pinipigilan ko ang sarili ko dahil nasaktan rin ako..At gusto kong magmove on mula sa sakit na yon..

Alam kong pinipigilan nya lang ang pag-agos ng mga luha nya...

Ako: Nong sinabi mo sa akin na pinapatawad mo na ko mula sa mga masasamang nasabi ko.Totoo ba talaga yon?
Aly: Totoo yon..pero di mo rin ako masisisi na masasaktan pa rin ako sa tuwing maalala ko yon..Ang sakit-

Bigla nalang bumagsak ang mga luha nya..parang piniga ang puso ko dahil sa nakita ko...Pinahiran nya agad ito...

Aly: Ang sakit lang isipin na inaakala mong malandi ako...Oo hindi mo ko mahal noon at ako lang ang nagfefeling na Tayo Noon pero ang sakit pala na marinig sayo ang mga salitang yon...Oo di mo ko mahal noon pero naging kaibigan mo rin naman siguro ako diba? O assumera lang talaga ako? Minsan nga natanong ko sa sarili ko, Ganon ba ako kasama? Do I deserved all those words?

Hindi na nya napigilan ang pag-agos ng mga luha nya...Niyakap ko sya at pinahiran ang mga luha nya..Ayaw kong makita syang umiiyak parang doble ang katumbas na sakit nito sa akin...

Ako: Sorry Ly, Sorry sa mga nagawa ko sayo dati...Sorry talaga..nadala lang ako ng selos ko.. Sino ba kasing lalaking yon at ganon nalang kung makahawak sa kamay mo?. Ako nga hanggang tingin lang tapos sya..Hmp..
Aly: (umalis sa pagkakayakap ko) Ano ba naman yan...nag eemo na ko dito.. Tapos nang-aagaw ka pa ng moment..
Ako: Gusto lang kasi kitang pasayahin..Kasi ayaw kong nakikita kong umiiyak ang sakit-sakit nito oh (sabay turo ng puso ko) Araaay!! Sakit non ah...

Pano kasi pinalo nya ko..

Aly: Alam mo ang OA mo...Diba guys?

Nilingon namin ang paligid hala nasan na sila?

Aly: Nasaan na sila?

Nilingon ko ang paligid at grabe kumakain na sila..

Ako: Yon oh! (Sabay turo sa kanila)
Aly: Mga sira talaga sila..Tara na..
Ako: Wait lang..dito mo na tayo..
Aly: Ha? Bakit?
Ako: Wala gusto ko lang sulitin ang gabi na to na kasama ka..
Aly: Sus...Tapos na po ang laro...at nakakarami ka ng tanong sa akin..
Ako: Please..(nag puppy eyes ako hopefully umiffect sya)
Aly: Tsk..

Akala ko aalis na sya yon Pala tumabi sya sa akin...at ngayon nakaharap kami sa dagat..Tahimik lang kami..

Ako: Ly..
Aly: Hmm..
Ako: Namiss kita...sobra..Ikaw, namiss mo ba talaga ako?
Aly: Namiss kita, DATI..pero sabi nga nila move on move on daw pag may time..
Ako: Ouch..
Aly: (pinalo ako) Ang Oa mo...Oo na namiss kita..
Ako: Yon oh!!
Aly: Sira!!
Ako: Ly..sa 4 years na nakalipas..may iba na ba? I mean may ano ka na ba? Yong...alam mo na..
Aly: Well, Yes..

Ouch!! prang biglang sumakit ang puso ko..Wala na ba akong Pag-asa?

Aly: Pero hanggang Ligaw lang..
Ako: Yes!!
Aly: Bakit..Ikaw? Naku baka may Girlfriend ka na..Hoy..Ayaw kong masabunutan ha..
Ako: Oo, meron..Ikaw..

Tinaasan nya ko ng kilay..

Ako: Syempre kung hahayaan mo ko..
Aly: Sus..For sure ang dami mo ng naging girlfriend..4 years yon eh..
Ako: Oo..Sa 4 years na yon ang dami ko ng nakilalang mga babae pero Wala eh hanggang friends lang kami dahil walang makakapalit sayo dito..(sabay turo sa puso ko)
Aly: Ang corny mo...Segi na tara na..
Ako: Wait lang..I have one last question..
Aly: Nakakarami ka na kaya diba 3 follow ups lang pero yong sayo 1000 na..
Ako: Segi na, Please..(pagmamakaawa ko) Segi kung ayaw mo Kiss nalang..
Aly: Itong kamao ko ang i kiss mo!!! Oo na..ano ba yon?
Ako: Mahal mo pa ba ako? Or kung may chance ba ko kapag manligaw ako sayo?
Aly: Ikaw? Manliligaw? Asa pa!!
Ako: Seryoso ako..Apat na taon akong naghintay para makita at makasama ka..Ngayon nagkita na ulit tayo pinangako ko sa sarili ko na hinding-hindi na kita papakawalan pa.
Aly: Alam mo gutom lang yan..tara na nga..
Ako: Ly, naman eh. May pag-asa ba ko?
Aly: Ewan, di ko alam natatakot ako..natatakot akong masaktan..
Ako: Bigyan mo lang ako ng isa pang chance at papatunayan ko sayo na di ka magsisisi na you have given me another chance..
Aly: Ewan..tara na nga..

Nagsimula na kaming maglakad at nong malapit na kami sa kainan kung saan naroroon ang mga kaibigan namin..tinanong ko uli sya..

Ako: Ly, May chance ba ako?
Aly: (ngumiti at tumango sya) Oo..

Nagpatuloy na sya sa paglalakad..Yesssssssssss....Oo daw so ibig sabihin....Yesssssss... Promise I will do everything just to get her "Yes"..I love her so much...

****************************★*****★**************


Maybe This TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon