Chapter 9

157 5 0
                                    

Kiefer's Pov

-------After 4 years-----

Grabe ang bilis tumakbo ng panahon parang kailan lang nong umalis si-- basta, at nag graduate na ako sa course ko..Hayyy ang sarap balikan ng mga nangyari...Ngayon ang dami ng nagbago, sina Von at Lau ay mas strong pa ang relationship nila....At of course nagtapos na rin and may negosyo na sila na Clothing company. Tapos ako naman may negosyo na rin at mamaya magbubukas na ang isa pang branch ng "KA BURGER". Masaya ako sa buhay ko ngayon lalo na at mas natutulungan ko na ang family ko.

Thirdy: Hoy....Kuya Wag masyadong laliman ang pag-iisip baka malunod ka!

Binato ko ng unan si Thirdy..

Ako: Sira..Alis ka na nga!! Hoy! Mamaya ha..
Thirdy: Bakit anong meron mamaya?
Ako: Segi subukan mo lang na hindi pumunta dahil kong hindi wala kang Allowance sa ISANG BUONG TAON!!!!!
Thirdy: Ang OA mo naman kuya..nagbibiro lang ako..syempre Just Call My Name and I'll Be there..(sabay wink) Mauuna na ako..

Naghanda na ako para sa ribbon cutting mamaya, pupunta rin sina Von at Lau..
---------------------------------------------
Tapos na ang pagriribbon cutting at ang daming bumati sa akin lalo na ang family ko at mga malalapit kong kaibigan...

Von: Congrats bro..
Ako: Salamat..
Lau: Congrats Kief...
Ako: Salamat Lau...Segi kain lang kayo dyan..

Inasikaso ko ang ibang bisita at..

Babae: Labidabs...

Napalingon ako sa nagsalita...sus itong si Gab lang pala..

Ako: Sira ka talaga...
Gab: Hahahaha pero yong mukha mo parang nakadinig ng multo..hahaha..
Ako: Tsk..pasok ka na nga...Kain ka na don..
Gab: Hoy!! Anong akala mo sa PG..Daah..(sabay pabilog ng mata)
Ako: Sus ang OA mo..Talaga lang ha segi wag kang kakain..
Gab: Easy ka lang Men...Oo na...By the way congrats LABIDABS...(sabay pasok sa loob)

Sira talaga tong si Gabriella....siguro nagtatanong kayo kung sino siya Gab...Well she's My Cousin at the same time bestfriend..sinabi ko sa kanya ang lahat-lahat kaya ganyan nalang sya kung mang-asar sa akin...

Von: Bro...
Ako: Oi...
Von: Bakit nandito kasa labas? Araw mo to..dapat nasa loob ka..
Ako: Nagpapahangin Lang ako..
Von: Ang sabihin mo namimiss mo sya..Grabe bro ang tagal na non bro tapos sya pa rin?
Ako: Hindi ko alam eh kung bakit sya pa rin..kahit anong lingon ko sa ibang babae eh mukha nya ang nakikita ko..Kaya nga imbes na mambabae eh mas binuhos ko ang panahon ko sa KA BURGER kasi sa tuwing nandito ako eh feeling ko nandyan sya..
Von: Kaya ba ito ang napili mong negosyo?
Ako: Yeah..
von: Ano ba to..tama na nga ang emo...ang mabuti pa this weekend outing nalang tayo..tayong mga lalaki lang..pati na din ang iba nating mga kaibigan..
Ako: Oh bakit di mo isasama si Lau? Hoy..lagot ka kay Lau pag nambabae ka.
Von: No Way...Sya lang mahal ko at ang buhay ko...
Ako: Sus ang corni..
Von: Hoy ganito talaga ang inlove..handa kang magpaka corni...Wag ka mo ng magsalita ng tapos baka kapag nakakita ka ng babae na magiging mundo mo..Naku..baka mas Corni ka pa sa akin...
Ako: Kung makakakita ako ng kapalit nya..eh wala talaga syang kapalit eh..
Von: Oo na..Ano game ka ba?
Ako: Busy kasi ako..
Von: Alam mo ang OA mo..Pwede ba minsan magpakasaya ka rin..Segi ka tatanda ka agad-agad..At isa pa anong purpose ng mga staff mo kong inaako mo lahat ng trabaho nila? Sana di mo nalang sila hinire..

Tama nga si Von..siguro paminsan-minsan pwede rin akong magsaya..

Ako: Tama ka nga...Segi sasama ako..
Von: Yon oh..Tara pasok na tayo..

Mukhang time ko na ata na magrelax..
------------------------------
Von: Bro, bilisan mo naman dyan..Daig mo pa ang babae eh..
Ako: Maghintay ka nga dyan!! Nagbibilin pa ako sa mga staff ko..
Von: Ang OA naman kala mo isang Milyong taon kang mawawala eh dalawang araw lang naman eh!!
Ako: Sus, Oh basta Jeff kung may problema tawagan mo ko ah..
Jeff: Ariglado Boss...Pakasaya ka boss..
Ako: Segi..bye..
Staff: Bye Sir..
Ako: Bye..

Lumabas na ako..

Von: Whoah!!! Matapos ang one milyon decade eh nakalabas ka rin!!
Ako: Hee!! Ano dadada ka nalang ba dyan o aalis na tayo? Kung makapag dada ka daig mo pa si Laura..
Von: Sus..tara na nga...naghihintay na sila..

Van ni Von ang gamit namin para daw mas masaya at sama-sama kami...Kasama namin sina Aaron, Matt, Jay, Adrian at Chibuzee.. Yong iba di nakasama busy daw.. Hindi ko alam kong saan kami papunta basta nagdrive lang si Von..

Ako: San ba tayo papunta ha?
Chibuzee: A place were we can enjoy..
Ako: Enjoy...Ang dami kayang lugar na maeenjoy tayo..Be specific...
Adrian: Tumahimik ka nalang dyan...
Ako: Naku pag ito kalokohan..Humanda kayo sa mga Girlfriend nyo!!!
Matt: Palibhasa wala ka...
jay: Hanap-hanap din bro pag may time...
Ako: Kung alam ko lang na pagtutulungan nyo lang sana di nalang ako pumunta..
Von: Tama na nga yan baka umiyak pa yan..naku wala pa naman tayong dalang lollipop..

Binato ko ng chichiria si Von..Kung makapang-asar wagas...Makapag-idlip na nga mo na.

---------------------------------
Jay: Hey..bro Wake up..We're here...
Ako: *yawn* ha?
Jay: Let's go!!

Nauna na yong iba sa lobby at agad na nagbok ng room para sa amin...pinagmamasdan ko ang buong Lugar..Hmmmmm...Sariwa ang hangin at grabe ang ganda ng dagat...Kung titingnan mo ang lugar mukhang di pa sya ganon ka kilala..mas dinidevelop pa nila at halata mo na bagong bukas palang dahil di pa gaanong marami ang tao..Nasa probinsya kami ewan kung anong pangalan nito.

Matt: Tara na Bro...

Pumasok na kami sa loob at ang laki ng room na kinuha nila kasyang kasya talaga kami..Mula dito sa room tanaw na tanaw mo ang baybayin at ang malawak na karagatan..

Adrian: Bago tayo maligo kain mo na tayo..
kami: Game..

Nagpunta mo na kami sa kainan at grabe ang sasarap ng pagkain...Mga 2 pm na kami na ligo..grabe ang sarap ng dagat...
pumunta muna ako sa baybayin at doon nahiga sa bench..umidlip mo na ako...
-------------------------

Babae: Oy..gising..
Babae 2: Dahan-dahan naman baka di na tuloy tato tulungan nyan..
Babae: Excuse me...

Nagising ako at nakita ko ang dalawang babae na mukhang tarantang taranta.

Ako: Bakit Miss?
Babae 2: We need help. Our friend was in danger..Please help her.
Ako: Ha? Ano bang nangyari?
Babae 1: Sumama ka nalang sa amin..

Hinila nila ako di ko naman alam kung saan basta sumunod nalang ako...Hanggabg makarating kami sa baybayin at may isang babae na nakahiga tapos may dalawang babae na umiiyak na sa tabi..

Babae 1: Please tulungan mo sya..
Ako: Ha? Anong gagawin ko?
Babae 2: Eh CPR mo sya Please..
Ako: Bat hindi kayo?
Babae: Ano ba!! Tutulungan mo ba kami o hindi?.

Lumapit ako/kami at mas na naaninag ko na ang mukha nong nalunod ata...OMG!! Totoo ba to? Si...si Alyssa?
Kinabahan ako ng husto..lumapit ako at magkahalo na ang nararamdaman ko ngayon..Masaya dahil nakita ko ulit sya pero malungkot dahil na sa peligro sya...C ni PR ko sya...pinump ko ang dibdib nya tapos CPR ulit...Sa isip ko, Kaya mo yanLy..nandito pa ako...wag mo na ulit akong ewan..Please...

Aly: (umubo)
Babae3: Salamat sa Diyos..

Nong minulat ni Alyssa ang mata ay napatayo ako at walang pa sabi na umalis na...Hinawakan ko ang labi ko...Nahalikan ko ulit sya...Waaaaaaahhhh...nakita ko ulit sya...Parang sasabog sa saya ang puso ko...Yesssss...hindi na kita papakawalan pa...

******************************************************************************

Maybe This TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon