Chapter 38

123 4 0
                                    

"Maybe This Time"
Chapter 38

Alyssa's Pov

Ako: Ah..Labi ayaw ko na..busog na ko...naka ilang plato na ako eh..busog na nako.
Kief: Kumain ka pa..Dalawang buwan kang tulog kaya dapat kumain ka..at kita mo nga yang katawan mo oh nangangayayat ka na..Segi na open your mouth na...(sabay subo)
Ako: Labi...tama na ayaw ko na...busog na ako...Naku pag ako tumaba sinasabi ko sayo..di mo talaga ako mabubuhat..
Kief: Kahit pa maging 100 kilos kapa bubuhatin pa rin kita...
Ako: So gusto mo talaga akong patabain?
Kief: Oo para wala ng lalaki ang tumingin sayo..
Ako: Heeeee!! Sira ka talaga Labi...Nga pala maiba tayo..kumusta na sina Stacey? Si Dave? Si Jc?
Kief: Iba ka rin Dabs no..Kaw na nga tong ginawan ng masama nakuha mo pang tanungin kung kamusta na sila..
Ako: Alam mo Labi..masama ang nag iisip ng masama sa kapwa..at isa pa dapat natin silang patawarin...
Kief: Kaya mahal kita eh...
Ako: Ang oa nito..so ano nga..
Kief: Si Stacey at Jc..nakulong..tapos si Dave..wala na.
Ako: What?
Kief: Oo..diba nabaril ka nya..binaril rin sya ng mga pulis..nong nag aagaw buhay ka..nag aagaw buhay rin sya pero dahil sa komplikasyon..namatay sya at labis nga ang iyak ng parents nya..Tapos humihingi din sila ng sorry dahil sa nangyari..di daw nila inakala na ganon...
Ako: Dalawin natin puntod niya..
Kief: Segi but hindi muna ngayon...saka na pagmagaling ka na ng tuluyan.
Ako: Sabi mo yan ha..
Kief: Oo naman..(sabay pisil ng ilong ko)
Ako: Arayyyyy...
Kief: (tinitigan ako)
Ako: O..nakatitig ka nanaman ha...para kang sira Labi.
Kief: I love you Dabs....Akala ko talaga mawawala ka na sa akin...hindi ko ata kayang mabuhay ng wala ka..(sabay hawak ng kamay at halik nito) Mahal na mahal na mahal na mahal kita...
Ako: Mahal din kita sobra Labi....Alam mo ba Labi..nong tulog ako..para akong naglalakbay sa kawalan...hinahanap kita pero di kita makita...ang haba ng nilakad ko hanggang sa may makita akong dalawang matanda..Hinabol ko sila..pero ang problema ay nasa ibabaw ko sila..Sabi ko non..Pakihintay po ako...Gusto ko sumama sa kanila..binigay naman nong mama yong kamay nya pero kahit anong talon ko di ko maabot..Tapos sabi sa akin nong ale na pilitin ko raw na maabot para daw makasama ako sa paraiso na pupuntahan nila..tumalon ako ng tumalon pero diko maabot hanggang sa biglang umalingawngaw ang iyak mo...nagmamakaawa na gumising ako..Kaya hayon sinabi ko sa kanila na hindi na muna ako sasama kasi may isang baklang Ravena na naghihintay sa akin...

Tiningnan ko sya at bat to umiiyak..

Ako: Hoy Labi bat ka umiiyak ha? Anong nangyari sayo?
Kief: Wala...basta miss lang kita.. payakap nga..

Niyakap nya ako ng mahigpit na mahigpit...

Kief: Salamat at bumalik ka..salamat di ka sumama sa kanila..salamat...
Ako: Salamat rin Labi at hinintay mo ko..salamat at naniwala ka na babalik ako...

-----------------
Nong fully recovered na ako ay agad kaming pumunta sa puntod ni Dave.

Ako: Dave..kumusta ka na? Sorry ha kung nafeel mo na hindi kita tinuring na kaibigan pero Dave tinuring kita...Dave sorry rin kung hindi ako nakadalaw sayo. wag kang mag alala dave pinapatawad na kita...Sana kung saan ka man naroroon ay masaya ka na...Pakibantayan kami ha at pikikumusta kami kay Papa G.
Sige na Dave aalis na kami..paalam hanggang sa muli....

Biglang may malamig na hangin na dumampi sa batok ko....

Ako: Dave...
Kief: Dabs..Tapos ka na? Tara na..
Ako: Segi...

Pagkatapos namin kay Dave ay nagpunta naman kami kina JC at Stacey.

Ako: Kumusta na kayo? Ayos lang ba kayo?
Stacey: Tsss...Pede ba Alyssa wag ka ng magdrama dyan alam ko namang galit ka..segi sampalin mo ko!! Murahin mo ko!!! Sabunutan mo ko!!!! Segi na ano pang hinihintay mo?
Ako: Stacey..anong pinagsasabi mo?
Stacey: My God Alyssa..wag ka ngang magpakasanta dyan...Ilabas muna ang galit mo sa pagsira ko—namin ng buhay mo...!!

Bigla nalang may tumulo na luha sa mata ni Stacey...pero agad rin nyang pinahiran.

Ako: (ngumiti) Alam mo Stacey..hindi naman buhay ko ang sinira nyo eh ..kundi ay ang buhay nyo...Ako heto..buo parin...nandyan pa rin family ko..mga kaibigan ko..si Kief..at higit sa lahat kompleto parin ang sarili ko...Ikaw?

Hindi na napigilan ni stacey ang pagbagsak ng mga luha nya...

Ako: I didnt mean na saktan ang feelings mo...Ang gusto ko lang iparating sayo na may pag asa ka pa..may pag asa ka pang baguhin ang buhay mo..may pag asa kapang buuin ang nawala sayo at higit sa lahat may pag asa kapang buuin at kompletuhin ang sarili mo. Nandito ako..handa kang tulungan...basta tulungan mo muna ang sarili mo..

bigla nalang akong niyakap ni stacey..

Stacey: Sorry Alyssa..Sorry sa lahat..sana mapatawad mo ko..
Ako: Pinapatawad na kita matagal na...sino ba naman ako diba? Basta patawarin mo rin sarili mo.
Stacey: Thank you...Thank you...Pinapangako ko..magbabago na ako at magiging isang tao na akong handang ipagmalaki ng mga mahal ko sa buhay....
Ako: Ngayon palang Stacey...Ipinagmamalaki ka ng kaibigan mo....at Ako yon..

Ang sarap sa feeling ng ganito...

Kief: Ano..anong nangyari sa loob?
Ako: Basta Labi..masya..sobrang saya..yong ang gaan gaan ng pakiramdam mo...Basta...masaya ako.
Kief: Halata nga...tara alis na tayo.
Ako: Segi...

Pagkatapos namin kina Stacey ay nagpunta rin kami kay Baby Lyssa na sinasabi ni Kief....Ang cute nga nya dahil sa nagsisitalon sya nong makita nya si Kief...Nagbigay rin kami ng Kaunting tulong para sa pagpapagamot nya...Nang matapos na namin lahat ng dapat bisitahin ay naglakad lakad naman kami ni Kief habang magkaholding hands ewan ko ba sa kanya at panay pa sweet...

Kief: Dabs..
Ako: O...
Kief: Gusto mo pumunta sa perya?
Ako: Bakit?
Kief: Wala..para lang...ay baka lang namiss mong sumakay sa mga rides..
Ako: Hmmmm...Ayaw—
Kief: What? NO!!!!
Ako: Hoy ang OA mo Labi may sinabi ba akong ayaw ko?
Kief: Sabi mo kasi...
Ako: Daaaa....ang sasabihin ko sana Ayaw mo rin namang sumakay sa mga rides na gusto ko..kaya paano ko maeenjoy yon kung wala—
Kief: Sus Tara na...

Hinila nya ako papuntang perya at ewan ko bat ganito to ka hyper..lahat ng ayaw nya dating sakyan eh sya pa tong parang kidlat na ang bilis makapasok tila ba atat na atat...Pero whoahhhhhh ang saya nito....Sumakay kami ng lahat ng rides na makikita mo sa perya...basta ang saya saya lang..ang dating kiefer na namumulupot sa takot ay tila ba nawala at napalitan ng isang batang Kiefer na gustong sakyan lahat ng rides...nang makababa kami sa ferris wheel na huling ride na sinakyan namin ay naupo naman kami...sa bench habang may hawak na ice cream...

Ako: Labi...Thank you ha...
Kief: For?
Ako: Para sa lahat....basta sa lahat lahat..salamat rin at dinala mo ulit ako dito.
Kief: No..dapat ako ang magpasalamat sayo dahil sa...tinuruan mo akong maging matapang...tinuruan mo ko na maging matatag at maging isang tao na akala ko ay di magiging ako...Salamat Dabs..
Ako: Ayieeeee.....Labi....
Kief: Dabs..gusto mong maglaro?
Ako: Ng?
Kief: Yon oh..tara dali...

Hinila naman nya ko sa isang stall sa perya yong ewan diko alam kung ano tawag don basta may mga baso tapos sa ilalim non may parang isang barya tapos ilipat lipat at huhulaan mo kung nasaan yon..para syang find me..basta..

Kief: Segi Dabs..hulaan mo kung nasaan yong barya tapos kapag mahulaan mo ng tatlong beses may gift ka sa akin...
Ako: Ano namang gift?
Kief: Basta..secret muna..ano game?
Ako: Game...Manong simulan muna...

Nagsimula ni si Manong sunod talaga ng sunod ang mata ko..

Ako: Hmmmmm..nasa pangatlong baso..

Kinuha naman ni manong at..

Ako: Yeahhhhhh bulls eye...Dalawa nalang Labi...

Ginalaw galaw naman ni Manong...at

Ako: Hmmmmm...Nasa gitna..

Kinuha naman ni Manong at..

Ako: Huli ka...Labi..isa nalang..naku kung ako sayo Labi ihanda muna yong gift mo dahil panigurado mahuhulaan ko na to..Ako pa Psychology ata to..
Kief: Talaga lang ha...Segi na manong..

Ginalaw galaw ulit ni Manong at huminto na sya..

Ako: Hmmmmm....wait lang..
Kief: Naku mukhang walang regalo ah..
Ako: Ssshhhss..quite...hmmmm....Ah..alam ko na nasa...1st glass...

Hinay hinay na kinuha ni Manong ang baso at...nagulat ako sa nakita ko...

Ako: Si....Si...Singsing?

******************************************************

Maybe This TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon