Alyssa's Pov
KC: Ate Ly...nandyan na po ang next patient nyo...
Ako: Segi..Papasukin mo na sya..
Yon si KC, Secretary ko..Ate Ly tawag nya sa akin kasi I don't want to be called Ma'am.Nasa Clinic na ako ngayon of course nagtatrabaho na..Kung tatanungin nyo ko about sa Outing namin..Well I could say na wala na yon..Mostly kasi sa amin busy sa mga work at abala sa mga sarisariling buhay...Siguro curious kayo about sa sinabi ni Kief..Hmmmm..Wala na yon..kasi isang linggo na ang nakakaraan at ni anino nya walang nagpapakita, ni pagtawag o text wala..Hahay...Well bat nga naman ako aasa diba? Eh noon nga ako lang-- ano ba yan..Past is Past..Wala na yon..Bakit mamatay ba ako pag wala sya? Daaaaahhh...Hindi naman magkadugtong mga bituka namin eh..Pero Alyssa bat pa kasi umasa ka!! Sana sinabi mo nalang na may Boyfriend ka na..Or may fiancee ka na...Yan tuloy aasa-asa ka na tutuhanin nya ang mga sinabi nya...Tapos ngayon ano? nasasaktan ka? Sino ba kasing may sabi sayo na—
Babae: Ehem...Dok..Ok ka lang po ba?
Ako: Ha? Ah eh..Oo..kanina ka pa dyan?
Babae: Medyo po..
Ako: Sorry..Hindi ko kasi napansin na dumating ka na..
Babae: Ok lang po..Mukhang malalim.ang iniisip natin ha? Ano po ba yon? Baka makatulong po ako..
Ako: Ok..lang ako..medyo madami lang trabaho...
Babae: Ah..ganon po ba...Basta po...magtiwala ka lang...
Ako: Ha?
Babae: Ay..wala po yon..segi po start po natin ang Session..
Sinimulan namin ang session at mabilis namang natapos..
Babae: Una na po ako doc..
Ako: Segi...Ano nga ulit name mo? Sorry nakalimutan ko kasi..
Babae: Gabriella Crisologo but you can call me Gab..Segi Doc una na ako..
Ako: Segi, Gab.
Hinatid ko sya sa pinto ng..
Gab: Kapag magmamahal ka dapat may tiwala ka...Tiwala lang Doc..(sabay alis)
Ang wierd promise...Tinawag ko si KC..
Ako: KC, May sched. Pa ba ako ngayon?
Kc: Wala naman po Ate..Bukas pa po yong next with Ms. De Leon .
Ako: Segi...salamat..iidlip mo na ko ha..tawagan mo lang ako pag may problema..
Kc: Opo Ate..
Pumasok na ako sa office at iidlip muna sandali mahaba haba din kasi ang araw na to eh...
———————————————
Yawn
Ako: Waaaaaaaaaaah....
blag
Ako: Araaaayyyy....
Kief: Sorry..Sorry Ly... nagulat kita..
Tinulungan nya akong makatayo..Ang sakit ng pwet ko...Kasi naman itong lalaking to nanggugulat ba naman...Diba natutulog ako, nakaupo sa chair ko yong rolling chair..tapos sinandal ko ang ulo ko sa mesa at nong minulat ko ang mata ko nakita ko syang nakatingin at sobrang lapad ng ngiti...Nagulat ako kaya bigla akong nahulog sa upuan..Sakit non..medyo ang lakas ng bagsak ko..
Kief: Sorry..talaga Ly..
Ako: Ok lang..Bat ka ba nandito? Bat di mo nalang ako ginising?
Kief: Ang sabi kasi ng secretary mo kakaidlip mo lang daw at medyo pagod ka so kaya nagpaalam ako na pumasok at hintayin nalang na magising ka..Kaya..ayon..Sorry talaga..
Bigla nalang nag pop up sa utak ko na hindi pala sya nagpakita sa akin at Paasa sya..
Ako: Bat ka ba nandito? (Medyo irita kong tanong)
Kief: Galit ka ba?
Ako: Hindi..Hindi ako galit..masaya nga ko eh..Hahahahaha ang saya saya ko..(sarcastic kong saad)
Kief: Diko naman sinasadya na magulat ka..sorry na Ly...Please..Sorry na..(nag puppy eyes pa)
Ako: (bumulong) Sus..kung di ka lang gwapo sinapak na kita ngayon..
Kief: Anong sabi mo Ly? Diko maintindihan..
Ako: Ay wala..Ano nga palang ginagawa mo rito? Papacheck up ka ba? Naku bukas nalang dahill uuwi na ko..
Kief: Hindi..nandito ako para ibigay sayo to..(sabay abot ng bouquet of Flowers)
Ako: Ano to?
Kief: Bouquet ng Turon...(sarcastic sabay tawa)
Ako: Ah ganon...Segi Labas!!!
Kief: Oi..wait lang..Sorry na..
Ako: Para san ba to ha?
Kief: Umaakyat ako ng ligaw..
Ako: Ha?
Umaakyat sya ng ligaw? So totoo yong mga sinasabi nya? eh kung totoo yon bakit di sya nagpapakita sa akin?
Kief: Kung iniisip mo na hindi totoo yong mga sinasabi ko well 100% sure ako don..At heto na ako sa harap mo at aakyat na ng ligaw..Pwede bang umakyat ng ligaw sayo Binibini?
Ako:(pinalo) Ang OA mo..
Kief: Handa akong magpapaka OA basta para sayo..*wink*
Ako: Ehhhh..Kinikilabutan ako sayo...
kief: Ganyan talaga ang Karisma ko nakakapangilabot..*side smile*
Ako: Ah ganon...Talaga ba? Mukhang di naman..
Kief: Sus..ayaw pa aminin...ang gwapo ko no? Ano ka ba sa lahat ng nagsasabi na gwapo ako..ikaw lang pinakamaganda, nagpapangiti at nagpapatibok ng puso ko..
Ano ba..Kiefer wag mo nga ako bolahin....
Ako: Asa!! Mas cute at gwapo pa si Papa P no..
Kief: pout Ok lang ako naman LABIDABS mo eh...
Ano ba...wag mo nga akong pakiligin dyan Ravena..
Ako: Segi na..alis na uuwi na ako..
Kief: Labas tayo...
Ako: Yon lang naman pala eh..
Hinila ko sya palabas ng clinic..
Ako: Oh..Nasa labas na tayo..Ano OK na? Segi na uwi ka na..
Kief: Ly..naman eh...Segi na..labas Tayo Pleasr..I just missed You..(sabay pisil ng pisngi ko)
Feeling ko talaga namumula na ang ang pisngi hindi labg dahil sa pagpisil nya sa pisngi ko pero inaamin ko na..Kinikilig ako...
Kief: Ayie..kinikilig sya...Oi..
Ako: Segi..Isa pa at walang labas na mangyayari...
Bigla syang tumahimik at sumenyas na sa kotse lang daw sya maghihintay..Pumunta na ako sa clinic at kinuha ang bag ko sabay labas na..
Nakita ko syang nakasandal sa kotse nya at pinikit ang mata nya..My God..Ang hotttt..nya tingnan...Waaaahhhh Ano ba tong pinag-iisip ko..nakakaloka...Ano ba Alyssa.Erase..Erase...Ikaw ha..ang sagwa ng takbo ng isip mo...
Nilapitan ko sya...
Ako: Ehem....hindi po to kwarto...parking lot po to...
Kief: You look great...*smile*
Wow ha..nakabawi agad..
Ako: Wow..ha..Ang OA mo..
Kief: Handa akong mag—
Ako: Shsssss....Oo na...alam ko na yang mga sasabihin mo...
Kief: smile Tara na (sabay bukas ng pinto) Pasok na..
Infernes gentleman...Nagdrive na sya at pumunta kaming restaurant..Wow ha anong akala nya PG? Nagpark na sya at pumasok na kami sa loob..Umupo na kami at of course nag order...
Kief: Ok lang ba sayo Ly na dito kita dinala?
Ako: Ayos lang naman...
Kief: Sensya na ha..Di kasi ako marunong manligaw kasi sanay akong ako ang nililigawan..
Ako: WOW!!!!!! Ang hangin!!!! Whoah baka liparin ako sa lakas...
Kief: hahahahahahahah Ang cute mo talaga...
Ako: Tsk. Kumain ka na nga dyan..
Kumakain na kami at alam nyo yong feeling na may tumitingin sayo? Nong tumingin ako sa kasama ko..Tama nga ako nakatingin nga sya..
Ako: Oh..bat nakatingin ka?
Kief: Wala..Hayaan mo na akong tingnan ka..
Ako: Sa ayaw ko eh..
Kief: Namiss kasi kita..
Ako: Parang isang linggo lang...
Kief: Hindi lang yon isang linggo Ly..Parang isang libong taon yon..
Ako: Ang Hyperbole naman non..
Kief: Alam mo Ly...4 years kita di nakita pero bakit ikaw pa rin ang tinitibok ng puso ko? Hindi ko alam kung bakit sa dinadami ng babaeng nakilala ko..sayo ko lang naramdaman to...
Ano ba..tigilan mo nga ko sa hirit mo Kiefer.
Kief: Wala ka bang gusto itanobg sa akin Ly?
Ako: Ha? wala naman...(sabay subo ng pagkain)
Kief: Alam kong meron..Segi na sabihin mo na..
Ako: Bat di ka nagparamdam ng isang linggo?
Kief: Sabi na eh..tatanong mo talaga yan...
Ako: Bakit nga?
Kief: Kasi ano...medyo may konting aberya sa isa sa mga braches ng negosyo ko kaya mas tinutukan ko yon..kaya di kita nabisita.
Ako: Kahit pagcontact sa akin?
Kief: Kasi ano...wala akong number mo...At bakit namimisso ko? Oi..namimiss naya ako...
Ako: Daaah..Asa ka naman...
Kief: Sus..Ayaw pang umamin..alam mo Ly..na miss rin kita kaya pareha tayo...
Ako: hoy..Hinay hinay ka nga..yang dila baka putulin ko yan...ang daldal mo rin no.
Kief: Nahahawa ako sayo..
Ako: Wow..nanisi pa..
Kief: Tapos ka na ba? O gusto mo order pa tayo?
Ako: Ok na..tapos na ako..Tara na..
Kief: Wait lang..Waiter..bill..
Nagbayad na si Kief at umuwi na kami...Gusto pa sana nyang gumala pero sabi ko hindi dahil maggagabi na baka hinahanap na ako sa bahay...Nasa gate na kami ngayon...
Ako: Dito na ako..Salamat..
Kief: Wala yon..Ako nga dapat magpasalamat sayo dahil pumayag ka na lumabas tayo..
Ako: Wala yon..Segi..pasok na ko..
Binuksan ko na ang gate at pumasok na pero di ko pa sinasarado dahil hinintay ko na makaalis sya. Lumakad na sya papunta sa kotse nya pero bumalik sya ano naman kayang kailangan nito..
Ako: O bat ka bumalik?
Kief: Pwede bang lumabas tayo ulit?
Ako: Sure..Basta libre mo.
Kief: Oo ba..segi..
Lumakad sya ulit pero bumalik na naman..
Ako: Oh bakit may nakalimutan ka ba?
Kief: Ly, alam mo ba?
Ako: Ang alin?
Kief: Na..Mahal kita..Segi bye..good night..
dug*dug ano ba tong puso ko..
Lumakad na sya at nagdrive na..At heto ako nandito pa rin sa labas.. Ano..ba Kiefer wag mo nga kong pakiligin dyan baka hahanap hanapin ko na yang mga banat mo...Hayyyy..Pumasok na ko sa loob di ko alam pero nakangiti ako...
***************************************************
BINABASA MO ANG
Maybe This Time
FanfictionSi Kiefer Ravena ay isang transferee at mahilig sa libro. Paano kung ang tahimik niyang buhay ay magugulo ng isang babaeng nagngangalang Alyssa Valdez na kabaliktaran ang ugali sa kaniya. Totoo kaya ang sinasabi nilang opposite attracts? Pero paano...