Kiefer's Pov
Grabe ang bilis ng panahon at ngayon isang linggo na pala ang nakakaraan mula nong lumipat kami at napadpad ako sa School na ito (Saint Joseph Academy).Ang daming nangyari..
Aly: Labidabs..
Hay naku..ito nanaman sya.Oo isang linggo na syang ganyan..
Ako: Tumahimik ka dyan..busy ako..(sabay baling ng mata sa binabasa)
Aly: Labidabs...alis mo na ko..
Ako: Bahala ka..Umalis sya at ewan san yon pumunta.. bahala sya sa buhay nya.Nagbasa nalang ulit ako ng ilang minuto ang nagdaan.
Aly: Labidabs..
hay bat bumalik pa to.
Aly: Labidabs oh..(sabay abot ng burger)
Ako: Ano naman yan?
Aly: Malamang burger..alam mo baka di mo lang alam..Ang CANTEEN (inimphasise nya) ay para sa lahat- guro, estudyante, lalaki,babae, matanda,bata, transferee o kahit hindi.
Ako: Alam ko.
Aly: Alam mo pala eh bat di ka nagpupunta don?
Ako: Eh sa ayaw ko.
Aly: Baka naman di mo alam yong canteen? Sus wag kang mag-alala ito oh (sabay abot ng isang papel)
Ako: (tinaasan ko sya ng kilay) Ano naman to?
Aly: Mapa ng canteen..baka di mo alam kung saan kaya ayan nagpadrawing ako.
Ako: Dah..FYI alam ko at diko kaylangan yang mapa mo!
Aly: Sus ang sungit talaga ako na nga yong nagmagandang loob..(nag-isip) Aha! Alam ko na kaya ka di pumupunta ng canteen ay dahil madaming babae don.
Ako: Oh tapos anong connect?
Aly: ah ikaw ha..ang sabihin mo nahuhulog kana sa akin at ayaw mo kong nasasaktan. kasi diba sabi ko sayo na dapat walang ibang babae na aaligid sayo ako lang. So kaya ayaw mong pumuntan ng canteen.Kahit kailan talaga ang utak nya kung ano anong pumapasok..Tsk.tsk.
Aly: Ah..nanahimik sya ibig sabihin totoo..Yie...alam mo na appreciate ko.
Ako: Hoy! Yang utak mo ha kung anong pumasok. Kung dika tumigil dyan kadada bubuksan ko yang ulo mo, kukunin ang utak at ipapakain ko sa buwaya!
Aly: (hinawakan ang ulo) Wahhh! Ang harsh mo labidabs..
Ako: Tumahimik ka dyan!
Aly: Oo na..(tumahimik)Sa wakas mukhang tumino rin..
Tiningnan ko sya sa harap at abay wala na sya..mukhang natauhan rin..binaling ko ang mata sa binabasa ng..Aly: LABIDABS! (gulat nya sa akin na sa likod ko na pala sya)
Ako: Ano ba! Wag kang nangugulat pwede? Alam mo tataas ang BP ko sa kagaganyan mo! ISA PA AT TATAHIIN KO YANG BIBIG MONG NAPAKADALDAL!!Buwesit na babaeng to aatakihin ako sa puso sa mga pinaggagawa niya.
Aly: Sorry na labidabs..kasi naman focus na focus ka sa binabasa mo..(sabay paawa na face and pout)
Ako: Oh ano naman sayo?
Aly: Kasi di mo ako pinapansin..
Ako: Hoy yang pagka OA mo ha umaandar na naman..
Aly: Ehhhh...gusto ko sa akin ka lang naka focus..
Ako: Wow ha..
Aly: Ano ba kasi yang binabasa mo ha? patingin (sabay hablot ng libro)
Ako: Ano ba akin na nga yan...
Aly: Hep..hep..NO..patingin saglit lang..Ano to? (Sabay basa sa libro) How to play good in basketball? Labidabs...nagbabasketball ka?
Ako: Ah hindi trip ko lang basahin yan..(sarcastic)
Aly: Labidabs ha my hidden talent ka pala..Di ka man lang nagpasabi..
Ako: Anong gusto mo, ipagsigawan ko? Dahhh...common sense..
Aly: hmp..Pilosopo..(cross arms) hmmm...Wait ka lang dito ha...(sabay takbo)Saan na naman kaya pupunta ang babaeng yon...
---------------------------Aly: Labi----dabs..(hingal nyang tawag)
Ako: Ano nanaman?
Aly: Oh..si Von Pessumal..member ng basketball team dito..mula high school member na sya kaya matutulungan ka nya...Von ikaw na bahala sa kanya ha..tulungan mo sya at mauuna na ako dahil may klase pa ako...(sabay kumaripas ng takbo)Von: Hoy..infernes yong labidabs mo ha..handang gawin ang lahat matulungan ka lang..Oi....
Ako: Dah...nakakainis nga eh...Sinabi ko na pala ang lahat-lahat kay Von..dahil sa tinuturing ko na syang kaibigan..
Von: Nagbabasketball ka pala? Bat di mo sinabi?
Ako: Alam mo pareho kayo ni Alyssa..alangan namang ipagsigawan ko na naglalaro ako ng basketball..
Von: Sus..Pilosopo..segi matutulungan kita..sasabihin ko kay coach na ipapatry out ka..
Ako: Talaga? Naku salamat Bro..
Von: No probs...buti nalang sinabi ni Aly na nagbabasketball ka kung hindi naku matitingga yang talent mo..Pasalamat ka sa kanya.
Ako: Oo na.Tsk.
Von: Bro..alam mo mabait yang si Alyssa...
Ako: Talaga lang ha...
Von: Oo nga...di mo lang jasi nakikita yon because you are too blinded..
Ako: Blinded saan?
von: Ng Inis..
ako: Eh sa nakakainis naman talaga sya..
Von: Alam mo...sya yong tipo ng tao na handang gawin lahat para sa mga taong importante sa kanya, maalaga lalo na pag-importante sa kanya..Maalaga lalo na sa mga taong importante sa kanya? Palagi nya akong binibigyan ng burger so ibig sabihin importante ako sa kanya? HINDI...imposible...
Von: Hoy..anong nangyari sayo?
Ako: Wala...
Von: Alam mo nang-iisang babae lang yan..may tatlo syang kapatid na lalaki kaya mahal na mahal nila si Ly..At alam mo napaka swerte mo.
Ako: Ako swerte? No way..mukhang mali ka dyan..(sabay ngiti)
Von: Hindi mo lang alam na madaming lalaki na naiinggit sayo..well except me, I have my Laura na eh..
Ako: Bakit mo naman nasabi?
von: Alam mo ba ang daming lalaki na nanliligaw sa kanya at NBSB yan nagulat nga ako ng sabihin ni Lau na boyfriend ka nya.. Ay naku Bro mauuna na ako may klase pa pala ako..Segi ha..basta sagot na kita sa try out..Bye..
Ako: Salamat Bro...Pumasok na ako sa next subject ko..
-----------------—----------
Hay salamat uwian na...Naglalakad na kasi walking Distance labg naman ang village namin...Aly: Labidabs...wait lang...
Anak ng Tinapa..kailan ba nya ko tatantanan..Hay....
Ako: Hoy..ano na naman!
Aly: Sus ang- su-ngit talaga..(putol-putol nyang sabi)...
Ako: Ano bang sadya mo? Sabihin mi na nagmamadali ako.!
Aly: Oo na...Ano tutulungan ka ba ni Von? Kung hindi bubugbugin ko yon..Sabihin mo lang (sabay pakita ng kamao nya)
Ako: Sus pinagyayabang mo pa yang kamao mong singlaki ng kamao ng sanggol..
Aly: Hoy labidabs...kahit ganito lang to kaliit pag inagrabyado ang importante na mga tao sa buhay susuntukin ko talaga sila mukha..(sabay suntok sa hangin)
Ako: Baliw ka talaga..Nga pala..
Aly: Ano yon labidabs...
Ako: Maraming salamat...segi mauuna na ako...Napangiti nalang kasi naman yong reaksiyon parang nakakita ng multo na parang ewan..Tsk.Tsk..Kakaiba talaga sya..
Alyssa's Pov
Kief : Baliw ka talaga..Nga pala..
Ako : Ano yon labidabs...
Kief : Maraming salamat...segi mauuna na ako...Para akong binuhusan ng isang truck na malamig na malamig na tubig..Totoo ba to? Si Kiefer nagpasalamat sa akin? Waaaahhhhh..My God kinilikilig ako.....Wahhhhh...Weeee di nga? Si Kiefer nagpasalamat sa akin? Waaaaaahhhhhh..Nagtatalon talon ako sa tuwa...grabe...Para akong nanalo ng Lotto...Whoah.....
----PEEEEEEPP----
Ako: Ay Diyos ko Lord!!!
Napatalon ako sa gulat..Muntik na pala akong masagasaan dahil sa katatalon ko...
Driver: HOY MISS!!! KUNG MAGPAPAKAMATAY KA WAG KANG MANDAMAY DOON KA SA TULAY TUMALON!! (sabay harorot ng dyip)
OA naman ni Manong pakamatay agad diba pede masaya lang? Hmp bahala sya ayaw ko ng masira araw ko basta Im so happy...Nanananananana...naghahumming ako pauwi ng Bahay...Yiee....Masya si Ako....
*****************************************************
BINABASA MO ANG
Maybe This Time
FanfictionSi Kiefer Ravena ay isang transferee at mahilig sa libro. Paano kung ang tahimik niyang buhay ay magugulo ng isang babaeng nagngangalang Alyssa Valdez na kabaliktaran ang ugali sa kaniya. Totoo kaya ang sinasabi nilang opposite attracts? Pero paano...