Alyssa's Pov
Pagdating ko ng kwarto wala pa ang mga kaibigan ko..Nasan na kaya ang mga yon..lagot talaga sila sa akin. Iwan ba naman ako...lagot talaga sila sa akin..Pumunta ako sa bintana at doon ko pinagmasdan ang malawak na karagatan at mga taong nagkakasiyahan sa dalampasigan. Bigla nalang ulit nagflashback sa akin ang mga nangyari...di ko alam kung ano ang mararamdaman ko..gusto kong kiligin at magtatalon sa tuwa/kilig pero bakit parang may something sa puso ko na nagsasabing wag umasa uli. gaya dati akala ko mamahalin na nya ko yon pala hindi..Hayyyy ewan...
Lau: Ehem...
Abay sa wakas bumalik na din tong mga kaibigan ko.
Ako: San kayo galing? Grabe ang sasama nyo..iniwan nyo ko!! Hmp.
Amy: Daaah!! Of course not!
Den: Hoy..ikaw ang nang iwan..hinanap ka pa namin buti nalang may tumulong sa amin..
Ako: Anong ako..kayo ang nang iwan..
Den: Hoy...umupo lang kami saglit dahil ngawit na rin ang mga paa namin uupo sana kami sa tabi mo kaso puno na so naghanap kami ng ibang lugar tapos nong uuwi na kami pinuntahan ka namin wala ka na...O sinong nang iwan ngayon?
Natamimi ako..ako pala ang nang iwan..
Ako: Sorry akala ko kasi iniwan nyo ko.
Lau: Tama na ang emo basta ang importante we're here na..
Geselle: Hmmm..Ate ang gwapo pala ng Ex mo..
Sila: Geselle!!!!!
Ako: Anong ibig mong sabihin?
Jemy: Ano kasi Ate nakita namin kayo na sumasayaw..
Ako: Pano nyo sya nakilala?
Lumingon sila kay Lau..Abay ang daldal talaga nitong si Laura.
Ako: Laura!!
Lau: Peace..
Den: Anong nangyari Ly..kayo na ulit?
Jemy: Kwentuhan mo naman kami Ate..
Geselle: Oo nga..kwento ka na..
Ako: Oo na..
So kaya kinuwento ko sa kanila lahat-lahat at ang mga loka kilig na kilig na kilig pa.. Ang iingay nila sa loob ng kwarto..Sinabi din nila sa akin na nandito pala sina Von at nag-aaya na sabay kaming lahat mag almusal bukas..tapos sabay-saby naring mamasyal sa bayan dito...Pero may mga tanong ang mga kaibigan ko ang nagpabagabag sa sakin...
Den: Paano na si Dave, Ly? babastidin mo ba sya?
Lau: Oo nga..
Amy: I suggest, wag mong sagutin yang si Dave..
Jemy: Wait lang Ate Amy bat ba ang sungit mo kay Dave siguro crush mo sya no? Oi...
Amy: Daaahhh of course not! It just happend that I dont like him for Ly because I don't see in Alyssa's eyes that she's happy with Dave. That's it!! Right Ly?
Ako: Hmmmmmm...hindi naman sa di masaya ....mabait naman si Dave eh..
Den: That's not the question Ly...Masaya ka ba pagkasama si Dave?
Ako: Di ko alam..ewan...takot akong sabihin sa kanya na hanggang kaibigan lang siguro kami dahil ang bait bait nya sa akin.
Lau: Between Dave and kief...san ka mas masaya?
Ako: Ewan...
Den: Yan kasi puro ka nalang ewan ng ewan baka sa huli yang ewan na yan ang magpapahamak sayo at mag lelead sayo sa di tamang way, place or something.
Lau: Oo nga..minsan kasi We need to take risks..wag lang yong puro ka na lang hesitation..
Ako: Paano kung masaktan ako? paano kong ako ang makakasakit?
Den: Paano ka kasi ng Paano..hindi mo malalaman ang sagot kung di mo susubukan..sabi nga ni Lau we need to take risks..habang maaga pa Ly timbangin mo na..baka sa huli masasaktan ka na at the same time makakasakit ka pa..
Ako: Wait lang bakit mukhang love expert na ang ganap nyo ngayon?
Yel: Naman..magaling nga kaming Set up Planner eh..
Ako: Ha?
Yel: Ah wala...tulog na tayo gabi na...Goodnight guys..
Ako: Wait lang..bigla kong naalala..nakilala nyo na ba ang lalaking nagligtas sa akin kaninang umaga? Well of course aside sa inyo..
Amy: Yeah..and You know him for so long..
Ako: Sino?
Amy: Daah..Your so slow..its Kiefer..Ok goodnight..
Si Kiefer ang nagligtas sa akin so ibig sabihin...Waaaaaahhhhhh.... Ano ba namang tadhana to oh..grabe kung makapaglaro. Hay makatulog na nga.
Natulog na kami..Yong mga kaibigan ko tulog na tulog na tapos heto ako di makatulog.. gulong -gulo ang isip ko...basta gulong-gulo sa madaming bagay...
--------------------------------------------------------------------------
Yel: Ly. Gising...
Ako: yawn Good morning..
Yel: Morning..bumangon ka dyan at kakain na tayo sa baba..
Ako: Ligo mo na ko..
Yel: Segi..mauuna na ako..bilisan mo na dyan..
Ako: Ok..
Naligo na mo na ako at bumaba na rin..
Kiefer's Pov
Nandito na kami lahat sa kainan ng resort pwera lang kay Alyssa at nagsisimula na silang kumain.
Ako: Oi di ba natin hihintayin si Alyssa? Mamaya nalang tayo kakain pag nandyan na sya..
Von: Gutom na kami..kaw nalang mag -intay total LABIDABS mo yon..
Ako: Tumahimik ka nga...Ako na nga lang yong mag-antay.
Makalipas ang 5 mins. Dumating na rin sya..Ewan ko kung ano ang mararamdaman ko kasi baka di na nya ako kakausapin dahil sa nangyari kagabi. Lumapit sya kina Yel na may bakanteng isang upuan pa..Uupo na sana sya ng..
Yel: Hep-hep wag kang umupo dyan basa yan..segi ka..
Aly: (kinapa ang upuan) hindi naman ah..
Yel: Basa nga yan..Diba Den?
Den: Oo basa yan..
Aly: Pupunasan ko na lang.. (pag-iinsist nya) Wala na kasing bakanteng upuan..
Yel: Dah..bulag ka ba? Yon oh..(sabay turo ng bakanteng upuan sa tabi)
Aly: Ha? Eh..kasi..
Ako: Dito ka na...
Tumayo ako at hinila ang upuan. Lumapit sya at halatang naiilang sya dahil di sya makatingin sa kin ng deritso..Umupo na sya.
Aly: Salamat..
Nagsimula na syang kumain at diko maiwasang tingnan sya...Nong tumingin ako sa kanya parang may gusto syang kunin pero di nya alam kong paano..Tiningnan ko kung anong kinakain nya..Inihaw na Isda so ibig sabihin gusto nyang kumuha ng Tuyo kaya pala di nya maabot kasi nasa kaliwa ko yon at nasa bandang kanan ko sya. Kinuha ko ang tuyo at ibinigay sa kanya.
Ako: Ito oh. (Sabay abot ng tuyo)
Aly: Sa-salamat..
Von: Ehem...*sing* Muling ibalik ang tamis ng Pag-ibig..
Buwesit na Von to...Binato ko sya ng table napkin..sabay pakita ng kamao ko..
Lau: sing Pag-ibig nga kaya itong aking nadarama..
Abay pinagtritripan kami ng magshotang to.Nakita kong pinandilatan sya ng mata ni Ly...
Adrian: Alyssa..You remember us?
Aly: Oo naman..anong tingin nyo sa akin..makakalimutin? Nag memory plus ata to..
Nagtawanan lang sila...
Matt: Then, sino kami?
Aly: Member kayo ng Basketball team ng SJA at teammates ni—
Von: Ni?
Aly: teammates kayo ni— nya (sabay turo sa akin)
Von: Ah ng Labidabs mo...(sabay tawa)
Nakita kong namumula si Alyssa...Ang cute nya..
Jay: (siniko ako) Oi...baka matunaw yan...
Ako: Tsk. Sira.
Den: Tara punta na tayong bayan...
Jemy: Lets..go..
Umalis na kami....Napagkasunduan na iisang Van ang gagamitin namin at Kay Von..Umupo ako sa bandang likuran katabi ni Chibuezze..Bumyahe na kami at..
Chibuezze: Bro, let's exchange..
Ako: Ha? Why?
Chibuezze: I need to smell some fresh Air since you're near at the window so..Exchange tayo..
Nakipagpalit ako sa kanya ng...OMG..Parang gusto ko na ulit makipagpalit kay Chibuezze.
Alyssa's Pov
Ano ba to...Bakit ba kasi nakipagpalit pa tong si Chibuzee kay Kiefer..Yan tuloy magkatabi na kami.
Kief: Ok lang ba na dito ako sa tabi mo? Kung hindi Makikipagpalit nalang ako sa kanya..
Ako: No..its ok..
Lau: Ok lang Yan Kief..dapat nasa tabi ka nya palagi...
Jemy: Oo nga..
Buwesit talaga tong mga kaibigan ko oh...Hay buong byahe tahimik lang ako...kasi naman para kaming sardinas dito..kasi Itong si Geselle at Amy pinagsiksikan kami ..yan tuloy dikit na dikit kami ni Kief.. Buti nalang huminto na ang Van.. Ang ganda dito..Maliit lang sya na Bayan pero mukhang lahat ata ng kakailanganin mo ay nandito na. Pumasok kami sa isang store..food store sya actually..Nakita ko yong cashier na panay ang tingin kay Kief..At halatang nagpapacute..Daaah..sipsip..Hmp..Kumuha ako ng isang cone ng Ice Cream at pumunta sa cashier..
Ako: Magkano po to?
Cashier: Buwesit...500 pesos..
Ako: Ha? Eh isang cone lang naman to..
Cashier: Bakit kaw ba may ari ng store na to? Ano bibilhin mo o Hindi?
Kief: Ako na ang magbabayad..
Cashier: Ahm..(nagpapacute) Pogi.Bente pesos lang yan..para sayo...
Ako: Daaah..ang Oa..hmp
Kinuha ko na ang Ice Cream..Buwesit na cashier na yon..bente pesos lang pala..Hay naku..nakakabadtrip talaga!! Grrrrr...Kainis.. Pagkatapos naming mabili ang mga dapat bilhin ay bumalik na kami sa Resort at dahil last day na namin dito ay napagdesisyonan naming magbonfire..syempre we will asked permission.
Kiefer's Pov
Halatang nabadtrip si Ly sa cashier kanina kasi nakakunot ang noo nya...Nong makarating na kami sa Resort ay agad syang lumabas at sinundan ko naman sya..
Ako: Alyssa..wait..
huminto sya at nilingon ako..
Aly: Oh ano? Ipagyayabang mong ang Pogi mo kasi type ka nong Cashier? Daaah...
Iba din pala to pagnaiinis...
Ako: Hindi naman..at isa pa ikaw na rin ang may sabi na pogi ako (sabay smile)
Aly: Daahhh...Feeling mo naman...hmp..dyan ka na nga..
Ako: Wait lang...Sorry na..kaya lang naman kita sinundan kasi gusto kong ibigay sayo to.
Inabot ko sa kanya ang isang galloon ng Ice Cream na same flavor ng binili nya sa Bayan.. Diko mabasa ang mata nya..
Ako: Yan para di mo na kailangan pang bumalik ng bayan para bumili ng Ice Cream at makaharap yong nagsusungit sayong Cashier..
Aly: Sa-sa- Salamat..
Ako: Wala Yon... segi una na ko..
Tumalikod na ako at humakbang na ng..
Aly: Kief, sandali..
Ako: Ano yon?
Aly: Salamat..
Ako: Wala yon..mura lang naman yan..
Aly: Hindi lang para dito sa Ice cream, Salamat dahil niligtas mo ko nong muntik na akong malunod...Salamat talaga..Segi una na ako..Salamat uli..(sabay ngiti at talikod)
Na shock at di ako makagalaw agad..So ibig sabihin alam na nya...Pero.. Waaaaaaahhhh...Nagpasalamat sya sa kin...Boom!!! 3 points for Kiefer Ravena...Nadagdagan Pogi Points mo Kief..Galing mo talaga!!
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
BINABASA MO ANG
Maybe This Time
FanfictionSi Kiefer Ravena ay isang transferee at mahilig sa libro. Paano kung ang tahimik niyang buhay ay magugulo ng isang babaeng nagngangalang Alyssa Valdez na kabaliktaran ang ugali sa kaniya. Totoo kaya ang sinasabi nilang opposite attracts? Pero paano...