Alyssa's Pov
Pagkatapos makaalis ang kotse ni Kief ay pumasok na ako sa loob ng bahay..
Ako: (gulat) Nay? Nandiyan ka pala?
Nay: Sino yon?
Ako: Ah wala..ano po..kasi ano...ahmm
Nay: Manliligaw mo?
Ako: Siguro po..Ay Opo..
Nay: Anong pangalan non?
Ako: Kiefer po—Kiefer Ravena..
Nay: So sya yong sinasabi mo sa akin dati?
Ako: Opo...
Nay' Hmmm..kaya ka naman pala nabaliw don eh ang gwapo naman kasi...Kaya pala ganon-ganon nalang ang mga kabaliwan mo dati..
Ako: Nay..naman eh..wag nyo na pong balikan yon..dati na po yon..Kaya nga minsan kapag naiisip ko yon kinikilabutan ako...
Nay: Diba sya yong nanakit sayo?
Ako: Opo pero nagsorry na po sya...
Oo, alam kasi ni Nanay ang buong kwento ng buhay ko syempre only girl..At sinasabi ko rin sa kanya para naman maibsan ang aking kalungkutan kasi alam ko na may makikinig sa akin—sa mga kwento ko..
Nay: Mahal mo?
Ako: Opo..ay Siguro po...ay Ewan po.
Nay: Bakit naghehesitate ka Neng?
Ako: Kasi po ano..natatakot po ako..
Nay: Natatakot saan?
Ako: Na masaktan... baka sa susunod na masaktan ako di ko na kakayanin...
Nay: Alam mo Neng, Napagdaanan ko na yan...Sabi nga nila "Papunta ka palang, Pabalik na ako". Ang Love kasi Neng masakit talaga yan..dapat handa ang puso mo sa kahit anong kahihinatnan...Kapag nagmahal ka handa kang masaktan kasi kakambal ng saya ang kalungkutan pero pag yang kalungkutan na yan malampasan mo—nyo panigurado ang susunod nyan ay tunay at lubos na kasiyahan..
Ako: Paano Nay pag di ko kayanin?
Nay: Kaya nandito kami—kaming pamilya at mga kaibigan mo na handa kang suportahan at pasayahin kapag malungkot ka.. Whenever you need someone to cry on I am always here willing to listen and willing to comfort you.
Ako: (niyakap ko si Nanay) Salamat Nay..Kaya po mahal na mahal kita...
Nay: Mahal din kita Neng and Wag kang matakot magmahal—ang saya magmahal Neng...Segi ka kapag di ka nagmahal tatanda kang dalaga..
Ako: Nanay naman eh...
Nay: hahahaha tara na..pasok na tayo..
I am thankful to God because He gave me a mother who always supports, comforts and became my bestfriend ....Not just my mother but also my family and friends. I just love them so much...
-------------------------------------------------------------------
Kay bilis pala ng pag-ikot ng panahon no..It's been a month since Kiefer started courting me and Honestly Speaking I enjoyed not just enjoyed but I am happy and I am feeling safe everytime I am with him..Yes I admit, I love him already..But then, hindi ko pa sya sinasagot dahil sa feeling ko may kulang pa or something na sagabal ewan ko lang kung ano to...Basta na fefeel ko na may something...
Kc: Ate may bisita ka po..
Hala baka si Kiefer...Ano na naman kayang sadya nito..Eh kahapon nga lang kami lumabas eh..
Ako: Segi papasukin mo KC..
Tiningnan ko mo na ang hitsura ko sa salamin para naman presentable ako diba?..
tok-tok
Nag-as-if ako na may ginagawa para naman di nya sabihin na excited ako diba..Daaah..grave yong strategy mo Ly...
Ako: Pasok..
Dave: Hi..
Ako: Da-Da-Dave?
Dave: Oh bat parang nakakita ka ng multo?
Ako: Wa-wa-wala..
Napatayo ako bigla sa upuan ko nong si Dave pala ang bisita ko..
Dave: May I have a sit?
Ako: Ay...Sorry...segi..maupo ka..
Umupo na sya at Ewan ko pero alam kung ano ang sadya nya dito..Parang may bumulong sa akin na ito na yong kulang.
Ako: Ano nga pala ang sadya mo rito?
Dave: Dinadalaw ka..
Ako: Ah..
Dave: Bakit may magagalit ba?
Ako: Wala naman...Ahm Dave may gusto sana akong sabihin sayo.
Dave: Ano Yon?
Ako: Sorry Dave...pero hanggang kaibigan lang ang turing ko sayo..Sorry talaga..
Dave's Pov
Siguro naman kilala nyo na ako na manliligaw ni Alyssa diba? Pero let me introduce myself to all of you...I am Dave Cruz..taga pagmana ng Cruzship. Mahal ko si Ly..simula pa nong nagtransfer sya sa school namin..I love her so much..Ang dami ko ng ginawa para mapasagot sya pero hindi pa rin nya ako sinasagot..Alam ko dapat akong maghintay. Until one time bibisita sana ako sa kanya sa clinic ng makita kong may kasama syang lalaki...I felt jealous and hurt..I want to crunch and punch his face but then there's a part of me says "No". I felt jealous and hurt but seeing Ly Happy...All those feelings gone away...I felt insecured to him because he was able to make Ly happy..The happiness that I cannot give. Oo masaya sya kapag kasama ako pero What I am seeing right now proves that this man can make Alyssa happy. Though it hurts but I need to let her go..Mas maigi ng makita ko sya na masaya sa piling ng iba kesa makita syang malungkot kasama ko..Umalis nalang ako at di na sila dinistorbo pa..Nagtungo nalang ako kay Den dahil alam kong close sila at tatanungin kung sino yong lalaki na yon na nagpapasaya kay Ly.
Pagkatapos kong marinig kay Den yon pala si Kiefer Ravena ang lalaki na minahal nya ng sobra pero minsan na ring nagpasakit sa kanya..Don ko lang mas napagtanto na tinahana nga siguro sila...Alam ko sa sarili ko na dapat may gawin ako lalo na nong malaman kong di pa sya sinasagot ni Ly..Siguro na fefeel ni Ly na may something na harang at ako yon..Dahil siguro natatakot syang masaktan ako...Pero kung hindi man magiging kami mas gugustuhin ko namang mapunta sya kay Kief dahil alam ko na aalagaan sya nito.
--------------------------
Papunta na ako sa clinic nya para sabihin na tanggap ko ang desisyon nya...Nong sinabi ng secretary nya na pwede na raw ako pumasok ay agad akong nagtungo at kumatok.
knock-knock
Ly: Pasok..
Ako: Hi..
Ly: Da-Da-Dave?
Ako: Oh bat parang nakakita ka ng multo?
Ly: Wa-wa-wala..
Alam ko na iba ang inaasahan nyang maging bisita..At panigurado hindi yon ako.
Ako: May I have a sit?
Ly: Ay...Sorry...segi..maupo ka..Ano nga pala ang sadya mo rito?
Ako: Dinadalaw ka..
Ly: Ah..
Ako: Bakit may magagalit ba?
Ly: Wala naman...Ahm Dave may gusto sana akong sabihin sayo.
Ako: Ano Yon?
Ly: Sorry Dave...pero hanggang kaibigan lang ang turing ko sayo..Sorry talaga..
Sabi ko na nga ba ako yong dahilan kung bakit di pa nya sinasagot si Kief.
Ako: May iba ba?
Ly: Oo...sorry Dave diko naman sinasadya na—
Ako: Mahal mo ba sya?
Ly: Oo..mahal ko sya dati pa..Sorry talaga..
Ako: Bat di mo pa sya sinasagot? Mahal mo naman siya diba?
Ly: Ha? Anong ibig mong sabihin?
Ako: Alam ko na ang lahat...Kaya nga heto ako..para sabihin sayo na Ok lang sa akin kahit hanggang kaibigan lang tayo..Dahil alam ko na masaya ka sa piling nya...At kahit kailan di ko nakita ang kasiyahan na sa mga mata mo nong magkasama tayo..Kaya sana sagutin mo na sya..Alam mo bagayy kayo Sobraaa...
Ly: Talaga Dave? Bakit?
Ako: Anong bakit.Ano ka ba..ok lang talaga sa akin..Oo masakit pero alam ko makakamove on rin ako..
Ly: Thank you Dave (sabay yakap sa akin)
Ako: O basta gusto ko sya lang makatuluyan mo ha...at Ly..kapag sinaktan ka nya sabihin mo lang dahil reresbakan natin yon..
Ly: Salamat talaga Dave at naiintindihan mo..
Ako: Kapag nagmahal ka Ly..handa kang magsakripisyo..
Ly: Thank You talaga Dave...
Ako: Oh..wala ka na bang gagawin?
Ly: Wala naman..Bakit?
Ako: Labas tayo.Libre kita..Friendly out lang to..Oh ano game?
Ly: Game..tara..
Kaya ayon..lumabas kami...gusto ko sana kahit sa huling pagkakataon makasama ko sya..Pinasakay ko na si Ly sa kotse at hmmmmm..I smell something Fishy..*smile*
Alyssa's Pov
Buti nalang talaga at mabait si Dave akala ko talaga magagalit sya or baka pagsalitaan ako ng masasama..Pero Thanks God at ang bait nya..Kaya nong inaya nya kong lumabas ay pumayag uli ako para way ko nalang na pasasalamat sa kanya...Nandito kami sa restaurant kung saan..Kadalasan kami kumakain ni Kief..Nag-order na kami, kumain at nagkwentuhan kung ano-ano..Syempre sinabi ko rin kung sino si Kief at ano ang naging parte nya sa buhay ko..
Dave: Grabe Ly..may topak ka pala talaga no..Kung may topak ka ngayon mas grabe ka pala noon..
Ako: Oo nga eh..minsan nga pagnaiisip ko yon gusto kong batukan ang sarili ko...
Kwentuhan pa kami ng kwentuhan hanggang sa...Wait lang si Kiefer Ba yon?
Dave: Kanina pa sya dyan...nakabantay sayo akala siguro nya aagawin kita sa kanya..
Ako: So Si Kief talaga yon..Paano mo sya nakilala?
Dave: Kasi nong palabas na tayong clinic mo nakita ko sya at nong umalis na tayo sunod parin sya ng sunod..Kaya alam kong sya yan..
Ako: Naku baka ano ang isipin non...
Nong mapansin nyang nakita ko na sya ay agad syang lumakad papalayo..
Dave: Segi na habulin mo na sya...Bilis..Baka makalayo na yon...
Ako: Wait lang Dave ha...
Tumayo na ako at hinabol ko na sya. Nasaan na ba yon..Hinanap ko sya pero wala....San na kaya sya..Ay!! sa parking lot baka nandon sya.. Agad akong nagtungo sa parking lot at Pagdating ko don nakita ko syang nakayuko sa kotse nya..Wait lang umiiyak ba sya? Nakita kong pinunasan nya ang mga mata nya so ibig sabihin umiiyak nga sya..
Kiefer's Pov
Maaga akong umalis sa KaBurger para bisitahin uli sya sa clinic nya...Nagdrive na ako at nabigla ako sa nakita ko...May kasama syang lalaki..Narinig kong tinawag sya ni Ly na Dave so ibig sabihin sya yong sinasabi nina Amy na manliligaw nya...Ang sakit-sakit parang dinurog ang puso ko. Hindi ko alam kung ano ang pumasok sa isip ko bat ko sila sinundan..Sinundan ko sila hanggang sa restaurant—sa restaurant na kung saan madalas kaming kumain ni Ly..Habang nasa malayo ako ay tinitingnan ko sila na masaya..Nagkukulitan at nagkakatuwaan..Sila na ba? Sinagot na ba sya ni Ly? Habang nasa malayo hindi ko napigilan ang pagbagsak ng mga luha ko..Shit....Balat sibuyas na ba ako ngayon?..Nong lumingon si Ly sa Kinatatayuan at kinaroroonan ko..Agad akong tumalikod..Ayaw kong makita nya kong sinusundan sya—sila. Hindi ko alam kung nakita nya ko basta umalis na ako..Nagpunta ako sa parking lot kung nasaan ang kotse ko...Sumandal ako at ang Putcha naman..Oh!! Diko na naman napigilan ang pagbagsak ng mga luha ko. Ang sakit pala kapag nakita mo syang may kasamang iba lalo na at masaya sila..SHIT!!!!!...Bakla na ata ako ngayon eh...Pinahiran ko nalang ang mga luha ko at aalis na sana ng...
Ly: Kief...
Hindi agad ako nakagalaw..Nakita nya ba akong umiyak? Wag naman sana..Kiefer..Act as if nothing happens ok...Kalma..
Ako: (lumingon at pilit na ngumiti) Ikaw pala Ly...
Aly: What are you doing here?
Ako: Nothing..Gusto ko sana kumain kaso busog pa pala ako...Segi una na ko..
Parang bibigay na ata ako...Kiefer..Kalma ka lang...Isang tingin pa ata sa kanya at bibigay na talaga ako...Relax ka lang Kief...Binuksan ko na ang pinto ng kotse ko at papasok na sana...
Aly: Kain mo na tayo...
Ako: (hindi ako lumingon sa kanya) Wag na..busog pa ako..
Aly: Bat di mo ko tinitingnan?
Ako: (di parin tumitingin) Ha? Nagmamadali kasi ako...segi na...Mauuna na ako...
Sumakay na ako sa kotse at agad na nagdrive..Tiningnan ko sya sa side mirror.. Nakaupo sya at wait... Umiiyak ba sya? pinahiran nya ang mga mata nya...Shit!! Umiiyak nga sya...Agad akong nagdrive pabalik at nakita kong umiiyak sya..Agad ko syang nilapitan at di ko napigilan na yakapin sya..
Ako: Bat ka umiiyak?
Aly: Nakaka inis ka naman eh...
Ako: Ha? Bakit? Anong ginawa ko?
Aly: Bat ganyan ka sa akin? Bat mo ko iniwan...bat galit ka sa akin?
Ako: Ha? hindi naman kita iniwan eh...ayoko ko lang na madistorbo kayo..Sorry na...
Niyakap nya ko...Hindi ko alam pero yong naramdaman kong sakit kanina ay agad na napalitan ng saya..
Aly: Please naman oh..Wag mo na a-a-akong iwan...
Pinahiran ko ang mga luha nya...
Ako: Hindi..hindi na kita iiwan...pangako yan..
Aly: Sorry...sorry...
Ako: Para saan?
Aly: Dahil pinaiyak kita..
So nakita nga nya ko...
Ako: Hindi napuwing lang ako...
Aly: Luma na yan...
Pinatayo ko sya at hinarap...
Ako: Ok na ako...Wala eh...masakit lang..
Aly: Nakita kita kanina..Bakit di ka nagpakita sa akin? Bakit nasa malayo ka lang?
Ako: Wala—ayaw ko lang makadistorbo sa inyo..
Aly: Sus..Halika papakilala kita sa kanya...
Ako: Wag na baka masapak ko lang yon..
Aly: Baliw ka talaga..Wag na wag mo yong gagawin ha...Dahil kung hindi lagot ka sa akin..
Ako: Hmp.Mabuti pa sa kanya concern ka..sa akin wala...hmp.
Aly: Oa mo talaga..tara na..
Hinila nya ko papuntang restaurant at nagpahila nalang ako...Pagdating namin doon nandon pa yong Dave...Pigilan nyo ko baka masapak ko to..Agad syang tumayo..Sus pabibo rin...
Aly: Dave..this Kiefer, Kief this is Dave..
Dave: Oh..so your Kiefer..Nice to met you Bro..(sabay abot ng kamay)
Wow feeling close nya ah..kala mo naman gusto ko syang makilala..Sus kung wala lang si Ly..sinapak ko na to..
Ako: Nice to met you din...(sabay shakehands)
Baka may germs to..mahawaan ako..
Dave: Ly, Kief mauuna na ako ha kelangan na kasi ako don sa company namin..
Aly: Segi..
Ang yabang nya ha..konti nalang at makakatikim na to sa akin..Tumayo na sya at lumapit sa akin..Oi..bakla ba to?
Dave: (bumulong) Pinauubaya ko na sya sayo..Alagaan mo sya ha at wag mong paiyakin..Masakit man pero gusto kong maging masaya sya...Kapag pinaiyak mo sya lagot ka sa akin...Segi una na ko..Mahalin mo sya ha..(sabay tap ng balikat)
So..naggigive up na sya? napangiti nalang ako..mabait pala sya..Ang sama-sama ko dahil pinag-isipan ko sya ng masama. Bad Kiefer!!!
Aly: Anong sinabi nya?
Ako: Wala..Sekritong malupit..
Aly: Ano nga?
Ako: Sekritong malupit...Ano order na tayo?
Aly: Akala ko ba busog ka?
Ako: Hindi gutom talaga ako.Tara order na tayo..
Kumain na kami at ang dami kong kinain gutom talaga ako..pagkatapos namin kumain ay hinatid ko na sya...Gusto ko pa sanang gumala kasama sya pero mukhang pagod na sya..Nasa gate na kami nila..
Ako: Segi na..Ly..pasok ka na..
Aly: May tanong lang ako Kief...
Ako: Ano yon?
Aly: Bat ka ba umiyak kanina?
Ako: Ha..kasi ano..nagseselos ako...Segi na pasok ka na..Hintayin na lang kitang makapasok..Segi na..
Aly: Kief..Wag kang magselos ha..halika may bubulong ako sayo..
Lumapit naman ako sa kanya...
Ako: Ano yon...
Aly: Wag kang magselos dahil—ikaw lang ang mahal ko..Segi pasok na ko...
Ako: Ha? Anong sabi mo? Pakiulit nga?
Aly: Ayoko...Pasok na ko..
Ako: Please...
Aly: Mahal Kita...(sabay ngiti ng matamis)
Ako: So tayo.. na?
Aly: Tayo na...
Ako: Sabihin mo nga ulit sa akin yon...
Aly: Mahal na mahal kita..
Ako: Pwede payakap?
Hindi ko na sya pinatapos at niyakap ko na sya...
Ako: Mahal na mahal kita...
Aly: Mahal na mahal din kita...
Yesssssssssss...Thank You Lord....Thank You Lord..Whoah!!!!!!!
*************************************************
BINABASA MO ANG
Maybe This Time
FanfictionSi Kiefer Ravena ay isang transferee at mahilig sa libro. Paano kung ang tahimik niyang buhay ay magugulo ng isang babaeng nagngangalang Alyssa Valdez na kabaliktaran ang ugali sa kaniya. Totoo kaya ang sinasabi nilang opposite attracts? Pero paano...