Isinama ko si baby Chan sa office dahil kailangan ko nang magtrabaho. I want to take a day off para makapunta kami somewhere nice and special pero I really have to work. Natambakan na ako ng trabaho at hindi na pwedeng magpahinga.
"I'm sorry if I have to take you here. I just have to finish some work." I told her while nakaupo siya sa couch ng office ko. She was busy kakatingin sa buong office.
"It's okay. Can I watch TV?" Tanong niya sa'kin.
Ang cute talaga ng boses niya. English ng english pero baby na baby pa rin ang boses.
"Yeah sure." Sagot ko.
I continued to do my work habanag busy naman siya kakapanood ng TV. Nililinon ko siya paminsan minsan just to check on her. Binilisan ko na ang trabaho ko dahil excited na akong makalabas ng office kasama siya.
Dalawang oras na ang lumipas hanggang sa paglingon ko sa kaya, nakatulog na pala siya sa couch. Tumayo ako saka ko pinatong sa kanya ang coat na suot ko.
-HGHM-
"You're awake na?" I asked her.
Limang minuto ko siyang tinitigan sa pagtulog siya hanggang sa nagising niya.
"Are you done with your work Tita?" She asked me and smiled genuinely.
"I'm done na. I think you're fully charged for our something and somewhere special today."
"Yes. I'm excited."
Inihanda ko muna ang mga gamit ko saka kami lumabas ng office. Pinuntahan muna namin si Jed sa kabila para magpaalam.
"Hello Tito Jed." Bati ni baby Chan kay Jed saka siya lumapit dito at niyakap ang braso ni Jed.
"You're going out already?" Tanong ni Jed sa kanya.
"Yeah. Do you think you can come with us? I really want to have some fun with you."
"I really love that sweetheart. But I can't leave the office yet. I have to earn some money."
"For your future baby?"
Napatawa kami ni Jed sa tanong ni Baby Chan.
"Haha. Yeah. For our future baby. But I will make it up to you next time." Pangako ni Jed sa kanya.
"Okay. I guess I cannot force you if it's for the baby."
"Mauuna na kami. I'll see you mamayang gabi for dinner?" Tanong ko kay Jed.
"I'l try Shane. Baka kasi overtime na naman ang aabutin ko mamaya. Enjoy."
Tumango lang ako kay Jed. Nilapitan ko siya at hinalikan sa pisngi niya saka kami lumabas ni baby Chan.
-HGHM-
"Do you have a specific place that you want to go?" I asked her habang nasa kotse kami. Inayos ko ang seatbelt niya saka ko binuhay ang makina ng kotse ko.
"I want to visit the monkeys, the elephants, the crocodiles, the fish, the turtles, the birds.."
"Hahaha. In short you want to go to the zoo?"
Tumango naman si baby Chan. Ang cute cute talaga. Sobra! Sarap kuruting ang dalawang pisngi niya. Nakakagigil.
Dumeretso na kami ni baby Chan sa zoo. Pagkalipas ng isang oras, nakarating na rin kami sa Zoo. Paglabas na paglabas namin sa kotse, tumakbo agad si baby Chan papasok sa zoo kaya tumakbo na rin ako para habulin siya.
"Tita look! The monkeys!!" Bulalas ni baby Chan.
Excited na excited siya habang papalapit kami sa mga monkeys. Nakahawak kami sa wire na nagsilbing barricade.