Maaga akong nagising dahil naalimpungatan ako. Kinuha ko ang cellphone ko sa bed side table at tiningnan kung anong oras na. 6:27 AM. Ang aga pa. Napalingon ako sa tabihan ko at natutulog pa rin si Ate Jennel. Mga 10:00 na siguro kami nakauwi ni Spade kagabi.
Bumangon na ako at pumunta sa kitchen.
"Oh Veniss, aga mo yata ngayon magising" halos mapatalon naman ako dahil kay Manang Letty.
"Nagising lang po talaga" sabi ko at kinusot ang mata ko.
"Gutom ka na ba?" tanong niya.
"Hindi pa naman po" tumango naman siya.
Lumipat ako sa living room at nagbukas ako ng TV hindi ako mahilig manood pero hayaan na wala naman akong gagawin saka hindi na ako inaantok. Buti na lang dala ko ang cellphone ko dito. Na nagvibrate naman.
Text Message
Xīn:
I'm on my way to Bicol with some business partners. I'll see you when I'm back. I love you, Xīn.I reply:
Take care. I love you, XīnNasa contacts ko na ang number niya. Xīn ang nakalagay dito kasi iyon naman ang tawagan namin. Hindi na kagaya nuon ang mga message niya na parang may pagkamakata. Nalaman ko na daw kasi na siya 'yon kaya ite-text niya na daw ang ng maayos.
Matapos ang moment namin kagabi ay dinama na lang namin ang malamig na simoy ng hangin. We talked about each other again dahil hindi pa naman namin lahat alam ang isa't isa pero sabi nga niya wala naman daw iyon sa pagkakakilala, ayon daw iyon kung paano kayo mabubuhay sa relasyon n'yong kayong dalawa mismo ang bubuo ng mga memories na masaya at iyon lang daw ang maaalala.
Ang deep niya 'no?
Ang boquet nga pala na bigay niya sa akin kagabi ay kinwestyon ng Kuya Veinss. Naalala ko na naman.
-Pasakay ako sa sasakyan ni Kuya Veinss galing akong guard house dahil duon na ako bumaba nang maihatid ako ni Spade.
"Where did you get that?" tanong ni Kuya pagkapasok ko pa lang ng sasakyan niya.
"From my friend" sabay ngiti ko sa kanya.
"Friend? Who?" nakakunot noo pa rin siya. Sinimulan na niya magdrive.
"From a Quangco" sagot ko. I don't want to lie.
"They are three, so who?" tanong niya pa. I'm on a hot seat.
"Spade, this boquet is from him because I went to his party last night. Pa thank you daw ng opisina and I'm a VIP sa party kaya may paganito sila" okay I lied pa rin kahit papaano.
"But you already have a boquet when you went there on the same night of the party" aniya.
Ang tinutukoy niya ang 'yong confession night namin ni Spade. He gave a boquet at dala dala ko rin iyon pauwi ang sabi ko din nuon kay Kuya ay bigay sa lahat ng bisita. Hay mali yata ako ngayon.
"Yes and that one is from Quangco Group of Companies and this one is from Spade" I lied again.
I'm sorry, Kuya.
BINABASA MO ANG
I Love Him, It Hurts
RomanceFate of Love Series #1 Venissa and Spade loves each other so much that they keep their relationship a happy one and a perfect one, not until Spade had a big problem to fix for his family. Will they still continue the love that they have even if it h...