"Venissa, you need to attend that business party" anunsyo ni Papa habang nasa hapag-kainan kami.
"Why me?" tanong ko.
"It's because you're the only one that is available on that day" sagot ni Papa.
"Who sai-"
"No more questions and no more buts. You're going there and that's final" anunsyo niya.
That's the thing that I hate about Dad. He's too bossy when it comes to business matters. And now, I need to cancel my plans on that day... para lang makapapunta sa party na 'yon.
Pagkatapos ng dinner namin ay umakyat agad ako papunta sa kuwarto ko para makapag-ayos na ng isusuot ko. It's tomorrow night! The hell I'm not that oriented. Hindi ko man lang alam kung ano ba ang meroon sa party na 'yon.
Binuksan ko ang closet ko at pumili na ng gown na isusuot ko. I don't have time to go to a designer dahil hindi na rin naman iyon aabot. Pinili ko na lang ay isang lacey off-shoulder at fitted hanggang waist tapos loose na hanggang paa at color light pink rin ito. Okay na siguro ito? Naka-heels rin ako para mas lalo akong tumangkad. Inayos ko na rin ang mga gagamitin kong pang-make up para sa sarili ko bukas. I know how to do make-ups for myself even the hairstyles. No problem.
After that, nag-open ako ng laptop ko at nag-cancel ako ng mga gagawin ko sa araw na iyon. Hindi naman pala ganuon kadami kaya pwede na. I checked the venue ng party at sa Pontefino hotel and residences iyon. That is a well-known place here in Batangas, because of it's worth a million houses, apartments, mansions and a pricey hotel. Na-excite naman ako sa venue ng party.
The morning came, the party is later at 6:00 pm kaya naman marami pa akong time. Bumaba ako for breakfast at naabutan ko duon si Mama, Papa, Kuya Veinss, Tito Khelve, Kuya Jayl, Kuya Jais, Tito Khin at Kuya Khyil. Anong ginagawa nila dito?
"What's happening?" hindi ko napigilan ang curiosity ko kaya nagtanong na ako.
"We need to discuss important things, Venissa" sagot ni Kuya Khyil.
Inirapan ko na lang siya. Close kaming lahat but I'm not in the mood kaya napairap ako sa kanya. Umupo ako sa tabi ni Kuya Veinss at kumuha na ako ng sarili kong pagkain.
"Veniss?" tawag ni Papa sa akin.
"Po?"
"We are all going to singapore" anunsyo niya.
Napakunot noo naman ako. "Why?"
"Vacation" sagot ni Papa. "Sumunod na lang kayo ni Jennel papunta duon dahil mauuna kami"
"Kailan po ba?"
"Today-"
"Sir, excuse po, naayos ko na po ang mga gamit n'yo sa sasakyan" singit ni Kuya Greg ang driver namin.
"Sige susunod na kami" sabi naman ni Papa at umalis na si Kuya Greg.
"Pwede naman kayong sumunod ni Jennel sa amin any time you two want" sabi naman ni Tito Khelve.
"Sige po" sabi ko na lang.
Natapos kaming lahat kumain at naghahanda na sila paalis. Inaasar pa ako ni Kuya Khyil,
"Enjoy the party, Venissa" sabay hagalpak niya ng tawa.
"Shut up, Kuya Khyil" sabi ko naman.
"Veniss?" tawag sa akin ni Mama.
"Yes Ma?" iniwan ko muna si Kuya Khyil at lumapit ako kay Mama.
"Mag-iingat ka dito ha. Sumunod kaagad kayo ni Jennel kung maari. Balitaan mo na lang kami sa nangyari sa party" bilin ni Mama.
BINABASA MO ANG
I Love Him, It Hurts
RomanceFate of Love Series #1 Venissa and Spade loves each other so much that they keep their relationship a happy one and a perfect one, not until Spade had a big problem to fix for his family. Will they still continue the love that they have even if it h...