Chapter 10

55 6 0
                                    

"We're going there" sabi ni Kuya Khyil.

"Veniss, you stay here or go anywhere you want just inform me" sabi naman ni Kuya Veinss.

"Okay. Take care you all" paala ko sa kanila at niyakap si Kuya Veinss.

Naiwan ako dito sa bahay. Papunta kasi sila sa opisina dahil may kailangan daw ayusin duon at lahat sila ay pumunta ako lang ang iniwan. Hindi ko alam kung anong gagawin nila duon pero mukhang seryoso kaya hinayaan ko na lang na maiwan ako.

"Veniss, hindi ka kasama?" tanong ni Manang nang pumasok ako sa kusina.

"Hindi po ako pinasama ni Kuya Veinss. Saka okay lang naman na maiwan ako dito" tumango naman si Manang at itinuloy na niya ulit ang ginagawa niya.

Bumalik ako sa kuwarto ko. Kakatapos lang din kasi namin kumain ng tanghalian. Wala tuloy akong magawa dito sa bahay.

Xīn Calling

Sinagot ko kaagad ang tawag niya. Mabuti wala sila Ate Jennel ngayon. Medyo malaya akong kausapin si Spade.

"Good afternoon, Xīn" bati ko.

"Good afternoon, Xīn, did you eat already?" tanong niya.

"Yeah. Ikaw ba?"

"Yeah. I miss you, Xīn" may lambing sa boses niya.

Hindi ko lang gusto mafeel ang lambing niya gusto ko rin makita. The sweet and caring side of Spade.

"Miss na rin kita. Nasa Bicol ka na ba?" tanong ko.

"Yeah, just a while ago" sagot naman niya.

"Alright. You need to rest, Xīn"

"No I'm okay. I want you here, Xīn" anito. Me too, Spade, I want to be there, with you.

"It's okay, Xīn. Magkikita naman tayo kapag umuwi mo right?" Okay lang naman kasi.

"Yeah yeah I know" may lungkot na ngayon sa boses niya. Gan'on niya ako ka-miss? Hindi naman yata?

"Alright. I see you when you're back"

"Alright. I love you, Xīn"

"I love you"

"End the call now, Xīn. See you"

Napangiti na lang ako bago ko pinatay ang tawag. Just the common phone conversation but more sweeter.

2 days lang naman daw siya duon so the day after tomorrow kami magkikita.

I want to see the city lights again with Spade. I want to go back to that place, where we went to. I miss that place already and guess what? I already miss Spade too.

Building memories with someone you love, will also building another life that full of happiness, only happiness.

What's happening between Spade and I is a happy and contented situation. No drama and No problem. We're just go with flow. If we're not meant to be, we'll not be and If we're meant to be it will be.

I Love Him, It HurtsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon