Chapter 37

66 1 0
                                    

"Are you really going there?" tanong ni Ate Jennel.

"Yes" panigurado ko.

We already recieved the invitation of Spade and Shanna's engagement party. It will be in saturday at napagdesisyunan kong pumunta since invited naman ako.

Alam ko naman masasaktan ako duon pero kung hindi ako pupunta para ko na lang din ipinakita na mahina ako, na hindi pa ako nakaka-move on sa amin ni Spade at bitter ako sa kanilang dalawa.

"Wow strong" aniya.

"I know you got my back at nanduon din sila Kuya, i will be fine" i smiled.

"Show them na hindi ikaw ang nawalan" exactly.

Nang matapos kami sa work ay magapunta kaming mall para bumili ng dress para sa engagement party na iyon. Paniguradong elegante ang mga tao duon at ayaw ko naman pakabonggahan at baka mapagkamalan na ako ang ikakasal at may pa-party.

Pumili lang ako ng satin maroon dress medyo bulgar ito pero classy saka papayagan naman ako nila Mama na gamitin ito magdadala na lang siguro ako ng coat in case na malamig.

Pinaghahandaan ko eh hindi naman ako 'yong may pa-party. I just wanted to look classy and i'm sure bongga ang party nila at ayoko naman na magmukhang stress duon.

Nang makapagpili na rin si Ate ng kanyang isusuot ay nagpunta na kami sa counter para bayaran iyon kanya kanyang bayad muna.

May heels pa naman ako sa bahay na hindi pa nagagamit siguro ay iyon na lang ang gagamitin ko sayang naman kung binili pa ako ng bago.

"Wow prepared" puri ni Ate Jennel, 'di ko alam kung puri ba iyon o may sarcasm.

"Why not?" natatawa ko namang tanong.

"Tama 'yan" aniya pa at kinuha na ang paper bag. "Thanks" sabi niya sa babae sa cashier bago kami lumabas ng store.

Iyon lang naman ang bibilhin namin ni Ate Jennel off shoulder ang kanya na color red iyon ang nakita ko kanina na hawak niya sa dami niyang dresses baka hindi pa iyon ang isuot niya sa actual party na.

Nagpunta kami sa pizza place para kumain ng miryenda. Maaga kasi kaming umalis sa office pagkatapos na pagkatapos naming gawin ang mga kailangang gawin duon at alam naman nila Papa.

Humanap na kami ng table bago um-order, isang medium sized pizza at dalawang spaghetti lang ang in-order namin okay na ito and iced tea for the drinks.

"Sure ka ba na hindi itutuloy ni Spade ang kasal nila?" tanong niya bigla.

"Wala naman siyang sinabi pa. He just said that i should wait for him" sabi ko naman.

"Sure ka ba na babalikan ka pa niya?" she looked so curious about that.

Umiling ako. "I don't know. May parte sa akin na gusto kong maniwala kasi kapag sinabi niya gagawin niya, but in some point ayaw ko naman umasa kasi baka ako lang din ang masaktan" paliwanag ko.

Hindi naman kasi talaga madali. I look okay, but inside of me is not. Paulit ulit na rin naman ang nagaganap at nararamdaman ko pare-pareho lang din sila ng tanong at gusto itanong.

"Mahal mo pa?" hayan ang sinasabi kong pareho.

Tumango ako. "Hindi naman yata mawawala iyon, Ate" sagot ko.

Mahal ko pa rin talaga eh kahit anong mangyari. Tanga man kung tanga pero umaasa pa rin ako na hindi matutuloy ang kasal nila. If he really loves me, gagawin niya lahat para hindi matuloy ang kasal nila kasi kapag ginawa niya iyon and he came back to me, hindi rin ako magdadalawang isip na tanggapin siya ulit.

I Love Him, It HurtsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon