My birthday was still fresh on my mind, and maybe i couldn't forget about that. That was one of the best memories that i have in my whole existence. Celebrating with my loved ones.
"Do you have plans for the halloween vacation?" Nasa office ako ni Spade ngayon at nag-uusap kami about vacation.
"None yet" sagot niya.
Binisita ko lang naman siya ngayon, because he was so busy like he always had a full schedule for the whole day.
September was fun, but also a hectic month for him. Ewan ko ba kung nagkakaproblema sa new project nila or inside the company lang. He always said that he's so tired of working, but at the same time he became more passionate about his job.
"May next meeting ka pa?" hindi naman ako nawawalan ng tanong at di ko alam kung nakukulitan na ba siya sa akin.
Umiling siya. "Xīn, i'm leaving" napatigil naman ako at natulala sa kanya.
"Huh?" iyon lang ang nasabi ko.
"I'm leaving for work. I'm going to cebu with my family" aniya at tumango naman ako.
"Kailan ba?"
"Tomorrow"
Mukhang mahalaga iyon kaya pupunta na kaagad sila. Maybe that is so important for their business kung buong family niya ang pupuntang cebu.
It has been three weeks at hindi pa ulit kami nagkikita ni Spade at iyon ang huling paguusap namin since umalis siya with his family papuntang cebu.
I think he was busy to communicate with me baka palagi silang nasa meeting or ano. Actually, wala akong alam sa kung ano ng progress niya duon sa cebu kasi hindi niya nga ako tinatawagan, parang mga first week niya lang duon ay natatawagan pa niya ako, but these past weeks ay hindi na.
"Still thinking about him?" tanong ni Ate Jennel.
Ate Jennel and I are being trained for our family business. Ayaw pa nilang bigyan si Ate Jennel ng permission to have her own business at ako naman ang magiging katulong niya. Kailangan pa daw namin ng training for that and that's what we're doing right now.
"Hindi naman nawawala sa isip ko" sagot ko sa kanya.
"Sobrang busy siguro kaya gan'on. Sila Kuya nga eh sobrang busy din sa dami ba namang inaasikaso sa company, siguro gan'on din si Spade ngayon" hindi talaga siya nawawalan ng pampalakas ng loob sa akin.
"Siguro nga" sabi ko na lang at inayos na ang mga files na nasa desk ko.
Nasa loob na rin kami ng company at sa magkakaibang floor ang bawat department. Sa marketing kami ni Ate Jennel at magkasama pa kami sa iisang office room.
Sumapit na ang gabi at gan'on pa rin, walang tawag or text galing kay Spade. Minsan nag-aalala na ako kung anong nangyayari sa kanya pero i'm sure naman na okay siya lalo pa at kasama niya ang family niya.
Wala man lang ba siyang time or kahit kaunti lamang niyon para matawagan niya ako or mai-text man lang, kahit Veniss or Xīn man lang... malaman ko lang kung ayos ba siya.
Araw araw naging gan'on ang set up ko. Gigising ng maaga, papasok sa office kasabay nila Kuya tapos may gagawin sa office and then before i sleep at night hihintayin ko pa kung tatawag or magte-text si Spade sa akin.
BINABASA MO ANG
I Love Him, It Hurts
RomanceFate of Love Series #1 Venissa and Spade loves each other so much that they keep their relationship a happy one and a perfect one, not until Spade had a big problem to fix for his family. Will they still continue the love that they have even if it h...