Chapter 33

55 1 0
                                    

SPG (LANGUAGE)

Nagpunta ako sa hotel room na sinasabi ni Kuya South naabutan ko dito si Spade.

He looked the same, but what i feel wasn't the same.

May iba, may bago, at may kaba pa rin sa dibdib ko.

"Hi" i greeted him and i tried to be jolly.

"Xīn" lumapit siya sa akin at niyakap ako ng mahigpit kaya niyakap ko na rin siya pabalik.

Naiiyak ako. Ito iyong yakap na gusto ko maramdaman, pero bakit parang may iba na naman.

"H-how are you?" kalmado kong tanong sa kanya nang makabitaw kami sa yakap.

"I'm fine and i missed you" ngumiti lang ako.

"Anong nangyari?"

"I'm sorry"

"No. Can you answer me please?" parang nagmamakaawa na ang boses ko.

I want a peace of mind. Ayoko ng isipin ang mga problema gabi gabi.

"Bakit 'di mo ako tinawagan, bakit 'di mo ako nai-text, bakit hindi ka nagparamdam?" sunod sunod kong tanong sa kanya nararamdaman ko na ang luha ko pero nanatili akong kalmado.  "Anong nagawa ko?" dagdag ko.

"Venissa, forgive me" he sounded so problematic.

"B-bakit? May ginawa kang iba?" napakunot-noo ako sa sinabi niya.

"Venissa, h-hindi ko ginusto" aniya at naluluha, ngayon ko lang siya nakitang ganito.

"H-hindi ko maintindihan" sabi ko sa kanya.

"I don't want you to leave me" aniya pa. "I love you"

"A-anong nangyari? Hindi ko maintindihan!" tumataas na ang boses ko kasi hindi niya ako sinasagot.

"Venissa, i-i got engaged... i got engaged with Shanna!"

Bumagsak ang nararamdaman ko sa sinabi niya. Namanhid yata ako at walang pumapasok sa utak ko. Nabingi pa yata ako.

"A-ano?" mahina kong tanong baka kasi mali ang dinig ko.

"When we were in Cebu, the engagement party happened. Mom set up everything"

"I-ikakasal k-ka na?" naiiyak kong tanong he hold my hands.

Umiling siya. "No. Ikaw ang mahal ko Venissa at hindi ako magpapakasal sa kanya" aniya na parang siguradong sigurado siya.

"Y-you lied to me, you cheated on me and y-you fooled me" umiyak na ako ng tuluyan.

Umiling-iling pa siya. "No Venissa. I love you and i cannot do that—"

"But you fucking did!" I shouted. "You told me that you love me... that you will not cheat on me! But you did! You fucking did!" nanggigigil ako.

"No. I didn't cheat on you and i didn't fooled you" umiiyak na rin siya.

We were both broken at this time.

"No! Ginawa mo akong tanga! Spade naman, iniisip ko gabi gabi kung anong ginawa kong mali o kung may nangyari bang mali sa atin bago ka umalis para hindi mo ako kausapin ng ganuon katagal. Prinoblema ko iyon gabi gabi tapos malalaman ko lang na engaged ka na sa taong sinabi mong hindi mo papatulan! Tangina!" i didn't want to cursed, but i just did because of my anger.

"Mahal na mahal kita, Venissa" aniya.

"Kung mahal na mahal mo ako dapat ginawa mo ang lahat para hindi matuloy iyon!" sigaw ko pa rin sa kanya.

I Love Him, It HurtsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon