Chapter 39

52 3 0
                                    

Everyone is waiting for the Christmas Eve and they are so busy preparing the foods and the dining room. Every Christmas naman ay sama sama kami palagi and this year nasa New York kami. Christmas is merrier when you are with your family bonus pa kapag kumpleto. Sobrang tagal ng hinihintay for Christmas tapos isang araw lang siyang ice-celebrate kaya dapat memorable with or without celebration naman ang mahalaga thankful tayo. 

"Merry Christmas, Everyone!" We greeted each other and give some gifts.

Lumapit sa akin si Ate Jennel to give another box. "Wow dalawa ang regalo mo sa akin?" natutuwa ko pang tanong.

Umiling naman siya. "Nope, but it's yours someone gave it to you sa akin lang pinaabot" aniya.

Tiningnan ko naman mabuti ang box it is a white medium box with a light pink small ribbon on top. I untie the ribbon so i could open it. 

Venissa, Merry Christmas!

Iyon ang nakasulat sa takip ng box sa ilalim nang mabuksan ko iyon. It is a silver necklace na may isang spade parang katulad noong bracelet na binigay sa akin ni Spade mukhang katuwang itong kwintas. 

Magtataka pa ba ako kung sinong nagregalo eh sa design pa lang ng Spade eh alam ko na kaagad. Why he didn't gave this to me directly? Pinaabot pa niya kay Ate Jennel hindi ba niya alam na mas maganda kung personal mong ibinibigay ang regalo mo?

"Tell him thanks sa gift i liked it" sabi ko kay Ate Jennel. kung pinaabot niya ang gift niya, well ipapaabot ko na lang din ang pa-thank you ko sa kanya.

"Mukha ba akong messenger?" umirap pa siya.

"Sabihin mo na lang" i smiled.

Nagpunta na kami sa dining room to eat. Sobrang daming niluto nila Mama at Tita para sa okasyon na ito. Sobrang saya rin naman ng aming pagkain at mga pinaguusapang kung ano ano hanggang sa napadpad sa childhood memories naming magpipinsan.

"Si Khyil naman palagi ang nag-guidance simula elementary" sabi ni Kuya Jayl.

"Hindi naman ako may kasalanan, nadadamay lang naman ako" depensa naman ni Kuya Khyil.

"Pasalamat ka crush n'ong guidance councilor si Veinss kaya siya palagi ang pinapapunta namin kapag nanduon ka" natatawang sabi ni Kuya Jais.

"Ang tanda naman n'on" sabi ni Kuya Veinss.

"Sus tingnan mo 'to Tita Vhen at Tito Kel akala mo hindi habulin ng matanda" nagtawanan kami sa sianbi ni Kuya Khyil.

"Shut up, Khyil" nakangising suway ni Kuya sa kanya.

"Nako naalala ko nga iyong nasa mid-30s na dumalaw sa bahay para makita si Veinss" natatawang kwento ni Mama.

"Ako na naman nakita n'yo. tsk. tsk" umiiling pa si Kuya Veinss.

"Kamusta naman kaya iyong babaeng pumunta sa bahay para kay Jayl" sabi ni Tito Khelve.

nagtawanan sila at hindi namin iyon alam ni Ate Jennel dahil nasa London yata kami nuon.

"Sus. Sino ba 'yon Kuya Jayl?" tanong ni Kuya Khyil na akala mo ay wala talaga siyang alam duon. 

"Tss" iling naman ni Kuya Jayl.

"Nuong mga bata pa kayo akala namin unang mag-aasawa si Jayl kasi siya ang matanda sa mga lalaki iyon pala naman ay hindi" umiiling na sabi ni Tito Khyil, iyong anak niya yatang babae ang tinutukoy niya.

"Kalimutan na lang" nagbukas si Papa nang wine at sinalinan lahat ng baso maging sa amin ni Ate Jennel.

"Merry Christmas!" sabay sabay naming bati at nag-cheers.

I Love Him, It HurtsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon