Chapter 29

57 1 0
                                    

It was Saturday when I decided to go shopping by myself, malapit na birthday ko so kailangan ko na bumili ng dress para sa mini party.

I don't have friends, I only have my family, Spade and his family. Kahit nuong high school at college wala akong nasabing best friend sa mga iyon. I'm friendly, but Mama always told me to be careful whom I trust to.

Everyone have two attitudes; one to love and one to lose. We should be careful to someone we called friend.

"Venissa, may bisita ka nasa garden" bungad sa akin ni Manang Letty nang makauwi ako.

Nilagay ko muna ang mga pinamili ko sa living room at nagtungo sa garden. Wala naman akong inaasahan na bisita.

I was shocked when I saw Spade sitting on the bench wearing a maroon dress shirt paired with black jeans and a white shoes, his hair is a bit messy caused by the wind. How I missed him.

"S-spade" I called him.

He looked at me immediately and stood up.

"Xīn"

I didn't waste any time, I ran into him and hug him tight.

"I missed you so much" I said, still not breaking our hugs.

"I'm very sorry, Veniss. Please forgive me" he massaged my hair and kissed it.

"You are already forgiven" I looked at him. "You don't have to say sorry, I know you do" I smiled.

Nawala na lahat ng tampo ko sa kanya. Hindi naman ako nagalit ng sobra kasi alam ko naman na may mali rin ako.

"Still, I was wrong.. it was wrong to doubt you, it was just I'm tired and stressed that time and when I saw it I got mad" he explained.

"Let's not talk about it" I placed my head on his chest hearing his heartbeat.

"I love you, Venissa" he kissed my forehead.

"I love you so much"

Nandito kami sa isang mall ngayon.

"Anong gagawin natin dito?" tanong ko. I don't have any idea about going here, si Spade kasi ay hindi mahilig mag-mall.

"Cinema date" sabay hawak niya sa kamay ko at nag-tungo kami sa sinehan. "Choose a movie" aniya.

Pinili ko naman ay horror movie. Mahilig din naman ako sa horror movie at sumang-ayon naman si Spade, ako ang pinapili niya eh.

Pumasok na kami sa loob at nakahanap kami ng mandang pwesto.

"Let's eat after this" sabi niya.

"Sure"

At nagsimula na nga ang movie, nagugulat din naman ako kahit papaano pero itong si Spade parang hindi nanonood, paano ba naman eh walang karea-reaksyon sa pinapanood namin. Intense rin naman ang movie kaya hindi nakaka-boring, ewan ko lang kay Spade.

Natapos ang movie at hindi naman kami lugi sa binayad niya.

"Nanood ka ba?" tanong ko.

Tumango siya. "Yes, gusto mo ikwento ko pa sa'yo ang nangyari" natatawang sabi niya.

"Ay gan'on"

Nagtungo naman kami ngayon sa pizza place na favorite ko, nasabi ko kasi sa kanya na favorite ko ang pizza kaya heto dito kami nagpunta.

"How was your tagaytay trip nga pala?" tanong ko habang kumakain ng pizza.

"It was fine, business is business pa rin" ako lang ba, or sadyang parang ilag siyang pag-usapan ang ang about sa Tagaytay trip niya.

I Love Him, It HurtsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon