PICKY 6: First Meet

171 3 0
                                    


Kinabukasan.........

KAITEY

Nag bre-breakfast kami ngayon ni Grandma. Grabe walang palya. Grandma is really a good cook. Kung ipapagcompare ko between Grandma and Mommy kung sino ang mas masarap magluto I will choose Grandma.

"Oh maganda ba ang tulog ng Apo ko?"
biglang tanung ni Grandma sa gitna ng katahimikan.

"A little bit Grandma, hindi pa kasi ako sanay sa bagong bedroom ko" Sagot ko habang nilalantakan ang carbonara.

"Hmm...natural lang yan Apo. Siguro ay namamahay ka lang. Dont worry,  sa susunod ay masasanay ka na rin niyan" tumango na lang ako at pinagpatuloy na ang kinakain.

"Grandma, can you do me a favor?" Sabay puppy eyes ko kay Grandma.

"Yeah, sure. What is it Apo?"

"Si Mom kasi, she didn't have time
to teach me how to cook kaya can you do that for me, Grandma?"

"Sure thing Apo, Iyon lang ba?"  Napa yes naman ako and thanked Grandma.


*******


Pagkatapos naming kumain ay pumunta na muna ako sa living room. May aasikasuhin lang daw muna kasi si Grandma. Nanonood ako ngayun ng Oggy And The Cockroaches ng mawalan ako ng gana sa pinapanood.

"Tsk, so boring. What to do?" Tanong ko sa sarili. I have naman my cellphone. But damn it, theres no wifi here! How do I able to use Facebook and Instagram? Or to chat my friends? Gosh what a hella life.

Naisipan ko na munang lumabas. I wear a blouse fitted dress in color white and a pair of white sneakers shoes na pinaresan ko ng puting bulaklaking headband. Lumingon lingon naman ako sa paligid and then I see a seasaw na malapit dito kaya umupo na muna ako doon at nilanghap ang sariwang hangin. Pinagmasdan ko naman ang lugar. This place is really peaceful. Maraming trabahador ang nagtatanim at nagbibilad ng palay and also making lipat the kalabaw.

"Anton, nakita mo ba si Kev?!"

"Ay Yolla anong ginagawa mo dito?"

When I heard a female voice and a male voice na nag-uusap. Liningon ko naman sila sa di kalayuan at tama nga ako. Nakita ko ang isang babae whose wearing a...The heck dapat naghubad na lang siya. As if naman na she have a beautiful legs e puro naman scars ang nakikita ko duh! Na pa roll eyes na lang ako. Pinaresan pa talaga niya ito ng spaghetti strap blouse, nagmukha tuloy siyang pok-pok sa kanto, psh. And why the hell is she even here na parang may pagbibintahan siya ng kanyang katawan? Sa tancha ko mga ka edaran ko sila pati yung guy na kausap niya.

"Eh si Kev nga nasaan? May ibibigay lang ako"

"Busy kasi si Kev, baka magalit yun pag inistorbo"

"Eh naman kasi, basta hihintayin ko nalang siya dito"

Who the effin heck is Kev na atat na atat siyang makita ito? Tsk, karelasyun ata niya. Mga trash talaga.

"Pero Yolla, baka makita ka dito ng Donya. Hindi ka na man trabahador dito"

"Argh bat ba ang kulit mo Anton ha?! Basta hihintayin ko ang baby Kev ko dito!"

So hindi pala siya trabahador dito? Then why this trash is here?! At ang kulit ah.

"Ayon! Kev baby!!!" Sigaw nito at tumalon-talon pa. Tsk, she looks like a jumping frog. May lumapit naman sa kanila na lalaking ka edaran ko rin ata. I think he is the Kev who this frog girl talking about.

"Yolla?! Anong ginagawa mo dito?!"

"Oh ito na pala si Kev"

"Ehh.. namiss kasi kita eh kinain mo ba ang banana cue na ginawa ko kahapon, Kev?" Tanong ng babae habang nagpapacute doon sa lalaki.

That Picky Brat Girl (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon