PICKY 9: Managing The Hacienda

135 1 0
                                    


KAITEY

zzzZZZZZ

*Knock knock*

"Apo gising kana ba?"

I heard Grandma's voice, hmph kitang natutulog pa eh.

Narinig ko namang bumukas ang pinto.

"My dear apo, bumangon ka na diyan. I'm going to train you, hindi ba sinabi ko na iyon sayo kahapon?" Wika ni Grandma at niyugyog ang balikat ko.

"Aish! Grandma it's to early pa naman! I want to sleep pa"

"Kaitey, it's not early, its already 9 am. pinagbigyan na kita kanina na wag gisingin pero ano nang oras, apo!" nagagalit na sabi ni Grandma. Napabalikwas naman ako ng higa at ginulo gulo ang mahaba kung buhok habang mapupungay pa ang mga mata.

"Tsk, susunod nalang ako Grandma" sabi ko na humihikab pa.

"Aba't maaga ka naman natulog ka gabi ah bat parang napuyat ka ata?"

Tsk, eh naman kasi hindi ako makatulog, i just really miss my bedroom and also Mom and Dad. Hindi man lang sila tumatawag. May signal naman, maybe they realize that they don't love me anymore.

"Hmm, I dont know Grandma. Sige na I'm just gonna took a shower at susunod na ako"

"Okay your breakfast is in the dining area, pumunta ka muna doon pagkatapos ay puntahan mo ako sa labas, nandoon lang ako, doon sa may bodega, okay?" tumango lang ako at pumunta na sa bathroom and do my morning rituals.

I just wear a fitted jeans and crop top shirt at sinamahan ko na ng boots na binigay sa'kin ni Grandma.

Lumabas na ako at dumiretso sa dining area at kumain, pagkatapos ay pumunta na sa hacienda. Hinananap ko naman ang bodega. Saan ba 'yon? Sa lawak kasi ng hacienda ay kakaunti palang ang kabisado ko. I have choice but to ask the workers here.

"Uhm, can I ask something?" wala ng galang, kong walang galang the hell I care.
Nagtanong ako sa isang babaeng mid 30's na nagdidilig ng halaman na rosas.

"Ah magandang umaga, senyorita. Ano po bang itatanong niyo?"malumanay na tanong nito.

"Can you took me to the bodega here?" I asked. Nginitian niya naman ako.

"Sige po, senyorita" sabi nito at sinundan ko naman siya. Nasa kabilang dulo pala ito ng pabilog na hacienda namin. Nasa gitna kasi ang mansion sa malaking hacienda.

Pagkarating namin ay nakita ko si Grandma whose talking to the workers na ipunupunta ang mga sako ng palay sa loob ng bodega.

"Oh apo, come here!" pagtawag sa'kin ni Grandma, lumapit naman ako.

"What I'm going to do here?" Walang ganang tanong ko.

Ipinaliwanag naman ni Grandma kung anong kailangan kong gawin sa section na ito at binigyan ako ng malaking notebook. Ipinakilala rin niya ako sa mga workers niya. Tsk, im not good in name. It's nonsense lang naman dahil makakalimutan ko rin naman ang mga pangalan nila. Psh.

"Magandang umaga po, senyorita!"
Wika ng mga ito. tumango lang ako.

Nandito na kami sa section ng mga tinataniman ng gulay kung saan maraming trabahador ang nagtatanim. Sinabi naman sa'kin ni Grandma kung anong gagawin ko dito at sinabi niyang tignan tignan ko lang daw kung maayus ang pagtratrabaho ng mga trabahador rito.

And then pumunta naman kami sa section ng mga prutas. Ganoon rin ang ginawa ni Grandma, ang inspeksyunin ko raw kung tama ba ang mga ginagawa nila at kung minamabuti ba nila ang trabaho nila and then pumunta na kami sa last.

Ang palayan. Maraming nagbibilad ng mga palay at inilalagay nila sa mga sako at may iba namang ilinilipat ang mga kalabaw.

Naka shades ako ngayon because the sun is so masakit sa mata kaya buti nalang may nagpapayung rin sa amin, ang isang katulong ni Grandma.

"Dito naman apo ay ganoon rin. You're going to inspect the palays at bibilangin mo rin ang mga na a-aning sako ng palay, okay?"

"Yes Grandma" Na-bobored nang sabi ko.

"I'm gonna introduce to you to the workers here"

Lumapit kami sa dalawang matandang lalaki na nag-a-ani ng mga palay.

"Sila si Mang Ernist at Mang Jose, sila ang nagtitingin tingin dito"

"Magandang hapon po Donya-"

"Senyorita, call here senyorita. From now on, siya na muna ang mamamahala rito sa hacienda ko habang wala ako kaya pagbutihin ninyo ang mga trabaho niyo" Wika ni Grandma dito.

"Magandang umaga, snyorita" bati sa'kin ng dalawang matanda.

"Uh magandang umaga rin po" wika ko at pilit na ngumiti. Lumipat naman kami sa mga naglilipat ng kalabaw.

"At siya naman si Mang Carlito, minsan siya ang nag-a-ani ng mga palay at minsan siya ang naglilipat ng mga kalabaw natin" pag papatuloy ni Grandma, nginitian naman ako ng matandang lalaki.

"Magandang umaga po, Donya, senyorita" pagbati niya.

"Magandang umaga rin po" wika ko.

"Carlito, siya na muna ang mamamahala ng haciendang ito. Mawawala kasi ako ng ilang araw kaya ipapaubaya ko na muna ito sa apo ko. Pagbutihan niyo na lamang ang inyong mga trabaho" sabi ni Grandma dito.

"Masusunod, Donya Gregoria" sagot naman nito at ngumiti sa'kin. Psh, ano bang ngini-ngiti-ngiti niya?

"Uh Tay tapos na ba-" nabigla naman ang lalaking nagsasalita ng makita kami. Oh, siya iyong Kev, kasama na naman niya ang isang lalaking parati niyang kasama.

"Uhm magandang umaga po Donya-"sabay na sabi nila ng pinutol ito ni Grandma.

"Call here Senyorita, from now on siya na muna ang maghahandle ng hacienda ko mga, hijo" nakangiting sabi ni Grandma. Napataas naman ako ng kilay ko sa kanila.

"Apo my dear, they are Kev and Anton. Sila ang nagpapatuyo ng mga palay rito at minsan ang nagpipitas ng mga prutas" tumango-tango nalang ako.

"Oww it was nice to meet you two"
Wika ko sa kanila at hilaw na napangiti.

"N-nakagagalak ko rin kayong makilala, senyorita" wika ng Kev habang seryuso lang na nakatingin sa'kin.

"Ako rin po, senyorita" ani ng Anton na napapakamot sa batok. Psh, idiots.

Napangisi naman ako sa naiisip ko.
How about pahirapan ko 'tong dalawa?
or kahit 'yong Kev nalang? Naiinis pa rin kasi ako na oras ng trabaho nakikipaglandi, tsk.

"Oh apo, alam mo na naman ba ang lahat?" tanong sa'kin ni Grandma.

"Yeah of course Grandma, its easy as pie"
i said.

Umalis na ako doon at sinanay ang mga mata ko sa hacienda. My God! my summer were going to be a workaholic! Tsk.

•••

That Picky Brat Girl (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon