PICKY 17: Cooking

111 1 0
                                    


  KEV'S POV

  Papungas pungas na bumangon na ako nag aalarm kasi ako para hindi ako tanghaliin na bumangon. Mabuti nalang at may alarm clock dito sa bedside table. Nakakahiya naman kung tanghali na ako bumangon.

  Pagkababa ko ay nakita ko ang mga katulong na naglilinis. Dumiritso na ako sa dining area at nakita kong nagluluto si Tita Sheyla. Oo tita...tita ang gusto niyang itawag ko sa kanya eh, kaya sino naman para tumanggi?

  Lumapit naman ako sa kaniya at tinignan kong ano ang ginagawa niya nagluluto ata siya ng adobo. Naramdaman naman niya ang presensiya ko at nakangiting nilingon ako.

  "Oh Kev ang aga mong gumising ah"

  "Ah opo....tulungan kona po kayo Tita"
Wika ko.

  "Really, you know how to cook?"
tumango naman ako. "oh sige, ikaw na ang maghiwa ng mga karne and also this ingredients"

  Ayun nga tinulungan ko siya ako ang taga hiwa at taga halo.

  "Wow, its so nice to know na marunong ka palang magluto" nakangiting wika nito.

  "Opo, ako po kasi minsan ang nagluluto ng ulam namin pag wala si Nanay sa bahay" tugon ko.

  "You're really a goodboy napa ka swerte ng mga magulang mo sayo" nginitian ko nalang siya at pinagpatuloy ang ginagawa. Nung bumukas ang pinto. Nakakonekta kasi ang kainan nila at ang kusina.

 
  "MOMMY I SAID I WANT REDVELVET PANCAKES COME ON CO!-" naputol ang sasabihin niya ng mapadako ang tingin niya sakin. Nakasuot siya ng kulay pink na shirt na mahaba na hanggang bago mag tuhod na natabunan na ang shorts niya.
Pati rin ang cute niyang foam na tsinelas ay pink. Napaiwas naman ito ng tingin sakin at tinuon na ang mata sa Mommy niya. Hindi ko maiiwas ang mga mata ko sa kanya. Okay, sobrang ganda niya. Ilang ulit ko na bang sinabi iyon? Pero hanggang paghanga lang ako sa kanya at hanggang doon lang dapat iyon.

   "Sweetie! ang aga aga sumisigaw kana" ani Tita Sheyla. Nakakunot noo na pinagmasdan niya naman kami. Naupo siya sa harapan ko at nakapangalumbaba na tinitigan ang ginagawa ko.

  "Ahm.. Mommy i dont want pancakes anymore, i change my mind"
Nakangising wika niya at nagkatinginan kami. Ako na ang nagiwas ng tingin at ipinagpatuloy ang ginagawa.

  "Pfft, ang bilis naman atang magbago ng isip mo sweetie? okay im gonna cook you a pancake" napatayu naman si Kaitey at masamang tumingin sa Mommy niya na parang matatawa na.

 
  "I said i dont want pancakes na! I want adobo!" Pagmamaktul nito. Hindi na napigilan ng Mommy niya ang pagtawa sa inasal niya.

"I'm was just kidding, but i thought you like pancakes over these?" Natatawang tanong pa ng Mommy niya.

"Mom!"
Humalpak ng tawa ang kanyang Mommy at bumalik na sa ginagawa.

   "You know how to cook?"
mahinang tanong ni Kaitey sakin.

  "Oo" tipid na sabi ko.

  "Nice..." sabi niya at napanguso. Pinigilan ko ang sarili na hindi pisilan ang mamula mula niyang pisngi.

  "Bakit?" tanong ko.

  "I dont know how to cook Mommy has no time to teach me" mahina paring sabi niya para hindi marinig ng momymy niya na busyng busy sa pagluluto.

   "Ahh...ganun ba gusto mo-" hindi ko na naman naituluy ang sasabihin ko ng nagsalita na siya.

   "Yes yes teach me!"napalakas na sabi niya napalingun naman si Tita Sheyla samin.

That Picky Brat Girl (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon