CHAPTER 7

1.9K 52 0
                                    

Amielle's PoV

Sabi nila, "walang sikretong hindi nabubunyag." Alam ko na sa tamang oras at panahon, malalaman din ni Gray iyon. May mga kailangan din akong itago sa bestfriend ko Hindi dahil wala akong tiwala sa kanya kundi dahil gusto ko lang siyang protektahan.

I don't want to tell when, how or why we met because this is not the right time. I know that a perfect time will come and she will be the one to tell the correct story. Not me. Not someone from the past. Only her.

What I can only do is, guide her to know the truth.

Pinuntahan ko siya dito sa bahay niya because I miss her. I only made an excuse para mapuntahan siya.

Halatang matutulog na sana siya dahil sa kanyang suot. She's just wearing her usual boxer shorts and sports bra. Kitang-kita ko tuloy ang kanyang tattoo and of course, yung toned abs niya.

Hindi ako confused dahil sa physical appearance niya kundi dahil sa mga galaw niya. Kung paano niya ako alagaan at kung paano siya maging sweet sa akin.

Alam ko na wala lang sa kanya ang mga ginagawa niya at hangggang bestfriend lang ang tingin niya sa akin pero kung ako ang tatanungin, hindi.

She's cold to everyone but she's sweet when it comes to me. She even show all of her sides to me. Pakiramdam ko napaka espesyal ko sa kanya. Espesyal dahil ako ang bestfriend niya.

She told me as well that she knows how to hypnotize and asked me if I am willing to be her subject. Hindi naman sa ayoko pero paano kung may mangyaring hindi inaasahan at may masabi o gawin akong hindi ko alam? What if magkamali siya? I hope not.

Pagkatapos ko pumayag sa gusto niya, ngumiti siya sa akin at niyakap ako. A smile that can melt anyone's heart.

Oh Gray! What's happening to me?

Nang kumalas na siya ng yakap, ipinaliwanag niya sa akin kung ano ang hipnotismo at kung ano ang mangyayari kung under hypnosis na ako .

She instructed me to lie down on the bed and close my eyes so I did what she told me to do. After that, she already started to speak.

"Ok babe. I want you to listen to my voice only. You need to calm down." Malumanay lang siya magsalita. Nakikinig lang ako sa kanya ng sinasabi habang nakapikit ang aking mga mata.

"Now, I want you to think that you are in a dark place and you can see is a lighted candle." Ginawa ko ang sinabi niya. I imagined myself in a dark place with a lighted candle in front of me.

"Titigan mo lang ang mumunting apoy na nagmumula sa kandila habang natutunaw ito Amielle. 1...2...3..." The way she pronounce my name and the way she talk.

Nakakaantok.

"You're doing great babe." Salita lang siya ng salita. Her voice is echoing in my head while imagining that a lighted candle is still in front of me.

Sa isip ko, pinapanood ko lang ito hanggang sa malapit na itong matunaw.

"Now, kapag namatay na ang apoy, wala kang ibang maririnig kundi ang boses ko lang. 1...2...3..."

After she said those words, namatay ang apoy ng kandila sa aking harapan na siyang nagsisilbing ilaw. Nilamon na ako ng kadiliman. Wala akong makita pero naririnig ko parin ang boses niya.

"Naririnig mo ba ako babe?" Wala sa sariling tumango ako sa tanong niya. "What do you feel?"

"I don't know. I feel...good. I feel amazing." Nakangiting sagot ko.

"Will it be okay if I'm going to ask you a question?" Isang tango lang ulit ang iginawad ko bilang sagot.

"Sabi mo kanina confused ka kung babalikan mo yung ex-boyfriend mo. Will you please tell me the reason why you're confused babe?" Her question caught me off guard.

"Because of you." I simply replied.

"Why? What have I done babe?" Parang naluluha na ako. Natatakot ako na baka kapag nalaman niya, iwasan niya ako.

And if Gray will do that, I will not be able to guide and protect her.

"Wala kang ginawang hindi ko nagustuhan Gray. But the thing is, I am confused between I love you as a bestfriend or I love you as a lover." Nahulog na ang mga luhang kanina ko pa pinipigilan.

Alam kong walang pupuntahan itong nararamdaman ko sa kanya pero umamin parin ako. And I hate myself for that.

Confessing to someone is easy but what's hard is that, what will happen after the confession?

Matagal siyang hindi nakapagsalita. Tanging katahimikan lang ang bumabalot sa aming dalawa.

Oh Gray! Sana huwag mo akong layuan. Hayaan mong gawin ko ang tungkulin ko bilang bestfriend mo.

She suddenly snapped her fingers in front of me and I came back from reality.

Nakatingin lang ako sa kanya. Para siyang natatae na ewan.

Umupo naman ako at inayos ang buhok ko pero naramdaman kong basa ang pisngi ko.

"Hoy bituin pinaiyak mo ba ako?" Tanong ko sa kanya pero hindi siya makatingin ng diretso.

"What? Hindi a. Ikaw nga jan bigla-biglang iiyak dahil naalala mo memories niyo ng ex mo. Tss. Ang drama mo babe! Haha!" Tumawa siya pero parang pilit.

Nagkibit balikat nalang ako.

"Ah. Babe ano. Ma-matulog na tayo?" Oh. This is unusual. Nauutal siya.

"Eh bat nauutal ka? May sinabi ba akong hindi maganda?" Sana naman hindi ako umamin kanina.

"Oo." Hindi ako nakagalaw. "Sabi mo mahal na mahal mo pa ex mo."

Nakahinga ako ng malalim. Buti nalang.

"O sige na. Matulog na tayo. Matutulog na nga magsasalita pa ng hindi maganda." Napangiti nalang siya tapos humiga na ako sa tabi niya para yakapin siya.

"Hoy! Bakit ba hindi ka gumagalaw? Yakapin mo ako pabalik!" Utos ko sa kanya. Ano bang nangyari dito at biglang naging tuod to?

Mabuti nalang hindi ko sinabing nagugustuhan ko na siya.

-----
(Unedited)

First of, salamat po kung may nagbabasa. Enjoy! Kamsa! ;)

Amielle the bestfriend at the top.

IcePhantomhive000

HYPNOTIZEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon