Seph"Anong nangyari kanina?" usisa ni Ramin pagkarating namin sa bahay niya. Quite big, well not too much, pero para sa isang katulad ko, malaki na ito. Kumpleto sa gamit, well furnish. At maganda ang interior design.
"Nakita ko kasing parang may masamang balak yung lalaki kanina kay ma'am Divine. Hindi ako nagkamali. Gamit yung bag ko saka payong, pinaghahampas ko yung lalaki para hindi makatakas. Buti nalang at may dumating agad na guard"
"Hero!----pero minsan mag iingat ka sa pagtulong. Mamaya ikapahamak mo"paalala nito.
"Alam ko. Pero sa tingin ko naman kasi may magagawa ako kaya tinulungan ko"
"Mukang mabait sila no"
"Yup. Mayaman pero hindi mapag mataas. Parang nakita ko na nga sila eh. Hindi ko lang matandaan"
"Sure ka?"
"Oo. Hindi ko lang maalala. Familiar kasi yung muka nila. Lalo na yung anak niya. Si Lala" saan ko ba siya nakita?
"Changed topic. Halika na, ipapakilala ko na sayo si Bernice" pamangkin niya ito. Anak ng kuya niya pero siya ang nangangalaga. Namatay ang kuya nito sa sakit na cancer habang iniwanan naman ng kaniyang tunay na ina simula ng magkasakit ang asawa nito. She's a special child. An autistic.
I agreed na ako ang mag aalaga dito every night or pag may tutorial ito. Beside sa business niya, he's also a dance instructor, ng mga mayayaman. Kaya ayaw niyang bitawan ang trabahong yon.
Konting sayaw, pera. Na kailangan niya para sa pamangkin niya. Dalawa lamang silang magkapatid. Which is yung kuya nga niya pero maagang namatay. Siya din ang sumusuporta sa mga magulang niya. Okay naman ang business niya, I mean, kayang suportahan ang daily needs. He's working for some extra income pambayad sa mga trabahador niya. Sa bahay ng magulang niya, at sa nag aalaga kay Bernice. Nagbakasyon lang ito dahil manganganak. Walang kasiguruhan ang balik kaya namoroblema siya. And blessing in disguise ang pagkikita namin.
He needs a worker, I need a job. Pero hindi parin sapat yon.
Kailangan ko ng stable na trabaho. Kahit hindi ganon kalaki ang sahod basta sure ako na may income ako monthly beside sa trabaho ko sa bar.
-
Zack
"Hi babe" I visited her that night since I was free. And I miss her badly. Madalang na kasi kami magkasama since we're both busy sa work.
"Hi babe, how's your day?" she hugged me tightly. How I missed this girl.
Niyakap ko din ito ng mahigpit saka kinintalan ng halik sa pisngi nito.
"Seeing you, there's no way I can't be better" nakangiting tugon ko "how about you. How's your day? I miss you babe"
"Miss you too babe. May iku-kwento ako sayo but for now. Upo ka muna. I prepared something for you to eat. I bake it"
"Can't wait. I miss your cupcakes" She's good at it. She loves to bake, hindi man ako mahilig sa mga desserts or anything sweets, I can't refused. Lalo na at alam kong pinaghirapan niya lahat yon"
I've waited for her ng makita kong pababa ng stairs si tita Divine.
I walk towards her and greeted her the same time.
"It's been a long time Zack" sambit nito.
"Yeah-----I've been busy sa work kaya madalang na ako makapunta dito. Anyways, I miss coming here. How are you tita. And Elthon?"
"Just like you. Just like Lala. Business minded person"
I smiled "That's our world"
"But don't forget. You're all getting older. When do you planned to settle down huh?" We seated on a couch.
"I'm thinking about it tita. But don't tell her. I wanted to surprise her" sagot ko.
"Hey----why so serious? "Si Lala "here's your favorite cupcake babe. And for you mom"
"Wala. I'm just telling him na super busy na kayong lahat sa trabaho niyo and you barely see each other. Baka nakakalimutan niyo na may mga girlfriend /boyfriend kayo"
"That's impossible mom. Hinding hindi ko makakalimutan ang babe ko kahit pa madalang kami magkita" sagot ni Lala.
"Same here tita. She's always be and will always be my one and only" as I held her hand.
"Hey----you told me na may iku-kwento ka sakin" as I remember.
"Ahm yeah. You won't believe it. As in, pati si mom" may pagka exaggerated na sabi nito.
"Looks like something happened. Tell me"
"Okay. This is what happened" Si Lala.
Kinuwento nito ang nangyari kanina sa kanila ni tita Divine sa mall. About that girl na tumulong sa kanila and how she admired her. Kahit first time niya nakilala. Even tita Divine can't stop talking, praising her to the mount level.
"Well, your lucky tita dahil hindi nakuha ang bag niyo"
"I'm glad. Sinabi ko lang na okay na mawala yung pera wag lang yung mga import things sa bag ko. But the truth is, I have there an amount of hundred thousand. Ide-deposit ko na sana sa bank after namin mag lunch. Then that bad guy came out from nowhere. Such a blessing na dumating si September" kwento ni tita Divine.
"September?" Ulit ko.
"Yup----it's her name. Cute no" Si Lala "and not only that. She's pretty. Kahit simple lang. Tall and slim. Morena. Pwede nga siyang modelo eh" dagdag pa nito.
"You really like her huh" sabi ko.
"We both like her" correction nito.
"True iho. One day, we will invite her para makilala mo na din. I'm sure, you'll gonna like her like us" Si tita Divine.
"We'll see" sabay kibit balikat ko tall. Morena. Maganda.
Then a flashback...
That girl who tried to trick me. Their definition were just exactly the same. But I'm sure, it's not her. The one who helped them seems to have a good heart, but the one I've met accidentally. ..she's a gold digger. Scummer...surely.
To be continued...
Judgemental bai...Tssssk
BINABASA MO ANG
Stolen lives
Random#2 Highest rank Fanfiction (12/28/18) Iniwan ng ama. Nagkasakit ang ina. Napariwara ang buhay ng nag iisang kapatid. Hinusgahan... Inakusahan... Ano pa ba ang mga pagdadaanan ni Seph sa buhay? May pinto pa ba para sa kaniya na handang mag bukas upa...