SL : 52

656 74 13
                                    


Dexter

"Sira ulo ka, magsusugal sugal ka, wala ka naman palang pera" Si Karl. Ang kaibigan at kasangga ko.

"Meron----kaso natalo" pangangatwiran ko pa dito.

"Wala tayong raket ngayon. Batsi na muna ko"

"O san punta mo?" tanong ko pa.

"Palamig muna ah. Ikaw ano plano mo. Wag mong sabihin na ra-raket ka na naman pang sugal mo. Mainit tayo sa mga pulis ngayon"

"Hindi----pero hihingi ako sa kapatid ko. Hindi naman ako matatanggihan non"

"Tsssk. Iba ka rin no. Babae ang kapatid mo, siya pa ginugulangan mo. Mahiya ka kahit konti. Pasalamat ka nga may kapatid ka"

"Paki mo ba"

"Sabi ko nga wala. Pero paalala lang, mahirap mawalan ng kapatid. Naranasan ko na kaya wag sana mangyari sayo"

"Drama nito----layas na. Alat ka" pagtataboy ko dito.

Pagka alis nito ay umuwi ako sa bahay. Gamit ang sarili kong susi ay pumasok na ako dito.

Tahimik...

Wala si Seph...sabado ngayon ah. Dapat nandito yon.

Naghagilap ako ng makakain pero basyo lahat.

"Anak ng-----minsan ka nalang uuwi. Wala ka pang makain. Nasan ba yung babaeng yon?" inis na ibinato ko ang mga kaldero at kawali sa kusina.

Tok Tok Tok....

"Sino ba tong----kadarating mo lang may abala na" mabigat ang mga paang  tinungo ang pintuan.

"Sino ba-------naputol ang sasabihin ko ng makita ko kung sino ang nasa harapan ng bahay.

Pulis....

Nalintikan na...

"A---ano pong kailangan nila" biglang umurong ang dila ko ng mga sandaling yon.

"Nandiyan ba si Ms. September Elayda?" tanong ng isa sa mga pulis.

Anong kailangan nila kay Seph?

"Bakit po? Ano pong kailangan niyo sakin kapatid ko?"

"May warrant of arrest kami para sa kaniya. Nandiyan ba siya?" Muling tanong nito.

"Wala sir...ano pong kaso ng kapatid ko?"

"Saka na namin sasagutin yan, ilabas mo ang kapatid mo? " sabi naman ng isa na matalim kung tumingin.

"Wala nga siya dito---kulit niyo din no" naiinis na sagot ko.

"Men----search the area" utos ng isa na sa tingin ko ay ang lider nila.

"Teka----tinangka kong pigilan ang mga ito pero itinulak na ako ng isa

Nag-kaniya kaniya sila ng hanap.  May sa kwarto, sa kusina, sa likuran ng bahay...

"Wala sir" sabi ng isa.

"Sigurado kayo?" Pag kumpirma ng lider nila.

"Yes sir----nahalughog na namin lahat pero wala dito ang hinahanap natin"

"Alam mo ba kung nasaan ang kapatid mo?" Baling sa akin ng lider nila.

"Hindi ko alam---kakauwi ko lang"

"Sa oras na umuwi siya dito----sabihin mong mas bibigat ang kaso niya kung magtatago siya. Kaya mas mainam kung sumuko kaagad siya---baka sakali gumaan ang kaso niya" anang lider nila.

"Sige sir---sasabihin ko. Pero ano ba talaga ang kaso niya?" Muling tanong ko sa mga ito.

"Murder" sagot ng lider nila.

"M-murder!" Gulat na sabi ko.

"Let's go men"

Nakaalis na ang mga ito pero naiwan akong tulala dahil sa nalaman ko.

Paanong?

Bakit nagawa iyon ni Seph? At sino ang napatay niya?

At nasaan siya ngayon?

Teka....

Kaya ba wala siya sa bahay dahil nagtatago ito?

Posible?

-

Zack

Three days after...inihatid na namin sa huling hantungan si Lala. No one dared to talk. Everyone is lifeless.

I went home and felt the loneliness, as now, no matter what I do. I can't see her anymore.

I want to cry but it seems like I'm run out of tears. It feels heavy on my chest, knowing that I'm not able to protect her.

I've lost her forever...and I'll make sure, that she'll get the justice she deserves.

-

Elthon

I was looking at our family pictures. Specially hers. It just yesterday that were joking over the phone.  Reminding me about her present...and for Seph.

Pump...

A tear scape through my eyes as I remember how she laughed. How we called each other pump and kin. How we teased each other and ended up cuddling. How she sneak into my room, even slept in my bed sometimes when she feels alone. How she make me laughed when I'm tired or stress. How she remind of this and that. And always bringing me present when she goes out of town or just around Manila. And dreamt of me having a family, having kids and told me that she'll named them each.

I missed you so much pump...

And I've felt my mom's arms hugging me.

We're both crying silently...

To be continued...

Stolen lives Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon