SL : 32

827 97 36
                                    

Unedited...

Elthon

10:30 am

"After this meeting, we can go somewhere else. Saan mo gusto?" tanong ko kay Seph habang naliligpit nito ang mga gamit niya.

"Wala akong alam. Ikaw nalang" 

"Okay----pero kain muna tayo ng lunch then let's change outfits. Wear pants and long-sleeved, anything comfortable"

"Saan ba tayo pupunta?" Lumingon ito sakin.

"Horseback riding"

"Talaga!----as in sasakay tayo sa kabayo?" medyo napalakas ang boses nito kaya napalingon ang iba.

"Hindi ka halatang excited" panununkso ko.

"Sorry---saka ito nag peace sign "never pa kasi ako nakasakay ng kabayo. Excited talaga ako" bulong nito.

"Don't worry. I'll make sure na mag e-enjoy ka"

-

Tok Tok Tok...

"Andiyan na Seph. Give me a minute" nagmamadali akong inayos ang suot ko. Don't know what's really happening to me pero gusto kong ma impress siya sa sakin. When I'm satisfied, mabilis kong pinuntahan ang pintuan para buksan ito.

Just to be surprised...

"Hi honey" yumakap ka agad sa akin si Viveth sabay halik sa labi ko "I miss you"

"H-honey" bigla akong naubusan ng sasabihin pagkikita ko kay Viveth.

"You missed me?" Nakapulupot ang mga braso nito sa leeg ko.

"What are you doing here?"

"Should I get mad honey?---I called yesterday remember. And I told that I'm coming. You forget?"

"I-I'm sorry. Maybe I forgot"

"El let's------" napahinto si Seph pagkakita sa amin ni Viveth. Lalo na sa posisyon namin na halos magkadikit na ang mga muka namin.

"September? " Si Viveth.

"Ahm hi Viveth" nag aalangang bati nito "Ahm El. Mag iikot nalang muna ko. Ahm sige Viveth, nice meeting you" saka ito mabilis na tumalikod.

"What is she doing here?" Hinarap ako ni Viveth.

"She's here with me. For work"

"Work?---She's working for you" kunot noong tanong nito saka namaywang.

"Yeah"

"And you didn't even dare to tell me?"

"What for?----it's not a big deal" medyo nainis ako.

"Oh I'm sorry honey. I was just a bit surprised seeing her. Ahm, seems like you are off to somewhere, maybe I can tag along. And celebration na din  for us---what do you think honey?" As she encircled her arms on my waist.

"Sure---let's go" wala mang gana ay pumayag na rin ako. 

-

Viveth

September is working for him, which I didn't know. I'm sure his family knows about it. They seems to like her, I noticed that during his birthday party.

All eyes on her.

What is it with that woman?

And the fact that he's with her in this place. Just the two of them.

"Honey let's go" Si Elthon. May katabi na itong dalawang kabayo.

Mabilis akong lumapit dito.

"Honey, let's take this one. You behind my back" sabi kong nakangiti habang hinihimas ang kabayo.

"It's for you honey. Dito ako sa isang kabayo, kasama si Seph. Hindi pa siya nakakasakay ng kabayo kaya tuturuan ko siya. Sabayan mo nalang kami " sagot nito na nagpainit ng ulo ko.

Smile Viveth...act like you don't care.

"Ahm okay honey. September---take care huh" you must take care September. Now I know, it was you. Kaya pala nag iba na sa akin si Elthon. Kunwaring inosente, pero pailalim kung gumalaw.

Let's see...

You'll never win against me September.

-

Elthon

"Relax, alam ng kabayo kapag tense ka. And that will lead to accident. Isipin mo lang na hindi ka nakasakay sa kabayo. Na naglalakad ka lang" bulong ko kay Seph. Her hands were cold. Not because of the weather. Alam kong natatakot siya.

"Hindi na ulit ako sasakay ng kabayo. Nakakatakot pala" sagot nito na ikinatawa ko.

"Don't think of fear. You'll get used to it lalo na kapag madalas mo itong ginagawa. Kaya tomorrow, we will do it again"

"Hindi na El. Kayo nalang ni Viveth. Nakakahiya, siya girlfriend mo pero ako kasama mo. Ano nalang iisipin niya? "

"I'll explain it to her later okay. Don't mind her. Just focus para mag enjoy ka. This is why I bring you here. Alam kong marami kang iniisip. Kahit sabihin kong I share mo sakin. You're tight-lipped. I want you to feel relax kahit sandali lang. Ease your mind Seph. Lahat ng problema mo, ng iniisip mo, for now. Forget it. Do it for yourself. Give yourself sometime to be happy, to be free"

"Salamat El.  Sa lahat lahat. Hindi ko na alam kung paano pa kita pasasalamatan. Anghel nga siguro kita"

In just smiled...from ear to ear

"Hindi ako anghel. Pero narito lang ako para damayan ka sa lahat Seph. Tandaan mo yan " if only I could wish na sana....sana mas maaga kitang nakilala.

"Honey" magka agapay na pala ang kabayong sinasakyan ni Viveth at ang sinasakyan namin ni Seph.

"Yes Honey" sabay lingon ko dito.

"I'm hungry. I haven't eat anything yet. Can we go back now?" Sabi nito.

"But----

"El. Samahan mo na ang girlfriend mo. Ang layo pa ng ibinyahe niya para lang makasama ka. Alam ko naman ang way pabalik kaya don't worry"

"Are you sure?" nag aaalang tanong ko.

"Oo naman. Sige na, gutom na si Viveth" pagtataboy nito sa amin.

"Okay----ipapa assist kita kay manong"

"Sige" mailing tugon nito.

"Manong, paki assist nalang siya. And paki guide nalang siya pabalik sa guest house" habilin  ko sa lalaking nangangalaga ng mga kabayong inarkila ko.

Tumango naman ito.

"Take care Seph. Don't get too far. And return back ASAP. It's getting cold" paalala ko dito.

"Opo na...Sige na" nakangiting sagot nito.

"Let's go honey" hinila na ako ni Viveth palayo.

I look back to see her again.

Nakatingin lang ito sa malayo. Habang nakasakay parin sa kabayo na hindi narin umalis pa sa kinatatayuan nito.

"Honey" muli akong hinila ni Viveth palayo.

To be continued...

Viveth... kaaway villain, kontrabida, dakilang pang asar 😂😂

Stolen lives Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon