14

596 20 10
                                    

After our lil movie date at their house he drove me home. Lola told him to have dinner with us but he refused since he have a 7 o'clock class tomorrow. Sinabihan ko na kasi sya na magkocommute na lang ako but he insisted na ihahatid nya ako. He won't let his Maria Clara to commute if he got his means naman. Kaya hinayaan ko na. He's so thoughtful and caring which makes me crazier for him.

As he got home, I received a call from him  to inform me that he's home. Napag-usapan din namin ang ilang araw pa bago muli kaming magkikita dahil sa mga deadlines nya at sa long test ko sa major. We agreed to have our date on Saturday. Susunduin nya na lamang ako sa bahay ng parents ko dahil uuwi ako roon sa Friday to have our bonding time with cousins. Long weekend naman yun. We will sleep at lola's house on thursday night then byahe sa amin on Friday before lunch.

--

Today is thursday and dalawang long test ang meron ang block namin sa dalawang major. And it was hellish. Nakakunot ang noo ng mga kaklase ko while ang barkada namin ay as usual relax. Naghaharutan habang ako ay busy sa pagscan ng notes ko dahil may itinatanong si Jade sa akin.

"Need lang naman gamitan ng inductive reasoning yung ganitong klaseng problem. Based sa observation ko kay ma'am, lagi syang nagstart sa given pero hindi lahat ay ginagamitan nya. May pattern. Laging una yung figures then followed by the third given... " Pagpapaliwanag ko habang itinuturo yung isang given sa seatwork namin last time.

Nahihirapan kaming lahat sa proving ng Geom. It wasn't easy if you got an old maid kind of a teacher. She loves giving us a hard time dapat kung paano nya pinrove same sa way namin. And that's quite unusual in Mathematics. Maraming way to solve or prove a certain problem...

"Napansin mo pa yun?! Ang galing mo talaga Clars!" Ani Jade sa akin.

Huminga ako ng malalim. "It was obvious Jade." Sabi ko sa bored na tono.

"You are one of a hell observant, Clars. A keen one." Ani ate Fhey na tulad ko ay nagscan din sa notes nya.

"Hindi naman ate. Masyado lang out of focus yung iba kaya di nila napapansin yung mga ganung simpleng bagay." I savagely said.

"Aray ! Bumubusinan naman, Clars. Masakit." Jade said na ikinatawa namin ni ate Fhey.

Napatingin kami kina Elle na naghaharutan pa rin at hindi matigil ang tawa. Nagkatinginan kami ni ate Fhey. Huminga ito ng malalim bago muling tinapunan ng tingin ang mga kaibigan namin.

"Kids... Behave. Nagrereview ang mga kaklase natin." Anito .

Napatingin ang mga ito kay ate Fhey at nagkatinginan . Hinampas muna ni Elle so Christ bago lumipat sa likuran namin. Natatawang naiiling kami sa kanila.

"Lucille, ilayo nyo sa akin mamaya si Elle baka makonyatan ko yan!" Birong banta ni Christ habang inaayos ang upuan .

"Roger on that, Christ!" Ganting biro ni Lucille.

Hindi nagtagal ay dumating na si ma'am. She immediately instruct us to get ready for our long test. As usual pinaghiwa-hiwalay nya kami. Like telling me that she know something. Well akala nya lang yun. Here in our block magaling ang mga kaklase ko sa ninja moves...lalo na ang mga loko loko kong kaibigan.  Hinahayaan lang namin sila as long as hindi nila kami idadamay pag nagkagipitan. That's our only rule.

Sa kalagitnaan ng test namin ay nagpaalam saglit si ma'am at may kukuhanin muna daw sa faculty room nila which by the way ay sa Federizo Hall and we are on the rooftop of Roxas Hall. The travel period from here to there is alot time for everyone to have the ninja moves! Huminga ako ng malalim at inihanda ang stapler ko na at tinanggal ang staple wire ng testpaper ko... Napansin kong ganun din ang ginawa ng ilang naming kaklase... Tulad nina ate Fhey ,Rain,  Elle at Jade...

Stavros 5: I Remember the BoyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon