"I cannot go home for lunch, wife. Please don't skip your meal and eat on time. I know you..."
Bilin ni Alejandro sa akin mula sa kabilang linya. Marami itong inaasikaso sa kumpanyang itinatag nya at required din itong maging involve sa Stavros Empire kaya alam kong busy talaha siya.
"Ikaw din wag magpapalipas ng gutom. Kakain na lamang ako kina Ysang since day off naman nya at birthday ng isang yun bukas at si Junie naman ay ngayon. Papunta na ko sa kanila." Sagot ko rito.
"Oh, yeah I remembered. Take a good care then. I hope you are with your driver..." He said like fishing something. Napakagat ako sa ibabang labi ko dahil kailangan ko nang mag 'para' in few minutes.
"I booked a grab... Naflat kasi ang gulong ng sasakyan mo and kailangan kong makarating doon agad. Your brother planned something for Ysang. Wait... Is he into my friend anyway? Baka naman paglaruan ng kapatid mo ang kaibigan ko, Alejandro! Sinasabi ko sayo Alejandro, mananagot ka sa akin pag pinaglaruan lang ng kapatid mo ang kaibigan ko" Medyo inis kong sabi rito. Narinig ko ang tila pagbigat ng paghunga nito.
"Oh damn! Maria Clara, whatever is my brother's business is out of my control. I don't meddle with their lives. You should know that." He said is cold voice.
Napapansin ko naman na hindi nya nga masyadong kasundo ang mga kapatid nya. Ni hindi nya tinatawag na papa ang ama nya sa tuwing pinaguusapan namin ito. He always call him Celestino. Hindi ko rin siya narinig tawagin itong papa o ano paman noong makaharap namin ito. We are trying to work things out. My parents gave their blessing na magsama na kami sa isang bahay ni Alejandro bago kami ikasal with few reminders and limitations of course.
"Basta! Osya! Nandito na ko... Ingat ka dyan, kumain and kita na lang tayo mamaya aa bahay! Babye!" I ended the call and told the driver to stop in front of the white mustang. Nagbayad na ako tsaka kinuha ang regalo ko kay Ysang at Junie pati ang bag ko. Nagpasalamat ako sa grab driver bago bumaba. Sinalubong ako agad ni Junie at yumakap sa akin.binati ko sya ng happy birthday... Binati naman ako ng isang tango ni Ymar.
This lost guy is trying to find his self thru my friend's expense. Hindi ko man gusto ay wala naman akong magagawa. As what Alejandro said, we should not meddle with their business.
"I am planning to surprise Ellena. Plano kong dalhin ko siya at si Junie kasama mo sa Islang pagmamay-ari ng pamilya namin. Isla el Stavros. " He said with his voice void of emotion
Huminga ako ng malalim at tumango rito. "Tell me more of your plans."
Tumaas ang isabg sulok ng mga labi nito bago sinabi ang mga plano nya. And isa lang ang masasabi ko... Mananagot talaga ako kay Alejandro!
---
Isla el Stavros
Kanina pa tawag ng tawag si Alejandro simula ng sinabi ko kanina sa text ko na sumama ako kina Ysang at kapatid nya rito. Hindi ko makuhang sagutin dahil alam kong mag-aaway lang kami nito. Partly it was my fault dahil biglaan itong ginawa kong ito.
Huminga ako ng malalim at naglakad patungo sa may living room ng Casa Cathalyna nang may marinig akong pag-uusap ng pamilyar na boses kaya napatigil ako...
"Wala akong pakialam kung anong plano mo sa babae mo, Stavros! Pero ang ayoko lang ay bakit pati ang aking si Maria ay dinadamay mo!? Alam mong mapa---"
Si Alejandro yun ha? Paano syang naririto? Lalabas na sana ako ngunit tila may pumipigil sa akin
"Your woman herself wanted to come with us. Why don't you fucking blame her brother."
There was a taste of sarcasm and coldness on his voice. Ymar's voice.
BINABASA MO ANG
Stavros 5: I Remember the Boy
RomanceSo while the song still brings that certain glow And the words still sing of love I know It isn't quite the way it was before I remember the boy But I don't remember the feeling I remember the boy But I don't remember the feeling anymore