Kinabukasan, maaga palang ay napilitan na akong bumangon at gumayak na para sa pagbalil sa syudad. Kahit masama ang gising ko at namimigat pa rin ang aking mga mata ay wala akong nagawa kundi ang mag-handa na... Kinuha ko ang phone ko at nagcheck ng messages at mails...
It's 6am ... I opened my mails...
Mayroon doon na work relates mails and mensahe mula kay Marcus na binabati ako ng good morning at pinapaalalahanan na wag papalis ng gutom...I replied the same with his message... Then I opened my messenger and I saw three unread messages... One from my old friend Ysang and the other two were from Alejandro...
Una kong binasa ang kay Ysang...habang kinukuha ang bathrobe , towel , toiletries at undies ko...Dahan dahan pa ako dahil baka magising ang mga pinsan kong babae at si ate Josefa na dito rin natulog. Si Mikmik lang ang hindi natulog rito sa bahay at sumama ito pauwi kina lola kagabi. I understand her though but it doesn't help me not to feel sad.
Ysadora: Claring! Kumusta ka na?! Nako...alam mo ba pakiramdam ko magpopropose na sa akin si Pablo... Kinikilig talaga ako! Pag kinasal kami kukuhanin kitang abay no?! Ingat ka palagi!
Napangiti ako sa nabasa... Ysang will never change... And her love for Pablo... Ysang is my childhood friend...one time nagbakasyon kami nina ate at kuya sa tiyahin namin sa Quezon Province at doon ko nakilala ang kaibigan kong ito. Then we exchanged snail mails and when we got phones we exchanged numbers and now we're chatting thru socmed.
Clara: Sure! Sana hindi ka na mabigo ngayon Ysang! Good luck and God bless! I'll wait for my invitation okay? Take care!
Then after I sent it ...I had decided to go downstairs as I open Alejandro's . Amoy na amoy ko pa ang niluoutong ulam ni mama mula rito.
Alejandro: You're really not a good liar, ma amour. Please, settle your issues with your family. I know somehow, those involves me. I'll help you on explaining with them. Good night and dream of me. Amour.
Napakagat ako sa ibabang labi ko at binasa ang kasunod...
Alejandro: Good morning! Tell your boy toy that no need for him to give you a ride. Isasabay kita pabalik ng syudad. See you , ma amour.
Nanlalaki ang mga mata ko sa nabasa habang papasok na ako sa kusina dahil nakita ko si mama at tatay na masayang iniestima ang lalaking nagpadala ng mga mensaheng kababasa ko palamang.. kasalo nya ngayon ang mga magulang ko sa hapag.... Napatingin si mama sa gawi ko... Ngumiti ito sa akin ngunit napawi yun....ganun din sina tatay at Alejandro...
My eyes bores to Alejandro who got a grumpy flushed face while looking at me intently...tinaasan ko siya ng kilay..."MARIA CLARA! BAKIT GANYAN ANG AYOS MO?! NAKAKAHIYA SA BISITA MO!" Tila naeeskandalong wika ni mama at doon ko na narealized ang ayos ko...
My hair for sure is unruly... I don't even know about how my face looked like now... And to make it worst! WALA PALA AKONG BRA!I am wearing my PJ and a body fit sleeveless top tulad ng nakasanayan ko ng gawin since I live alone.
Dali dali akong tumakbo papasok sa banyo sa sobrang pagkapahiya... Shit! I know this is so embarrassing!
Nagmamadali akong naligo at nag-ayos... I know in no time mama while knock on the door while telling me to make it quick. I never outgrow taking an hour for a bath. Kaya nga I always woke up at 4am ...ngayon lamang ako medyo nalate ng gising...
BINABASA MO ANG
Stavros 5: I Remember the Boy
RomanceSo while the song still brings that certain glow And the words still sing of love I know It isn't quite the way it was before I remember the boy But I don't remember the feeling I remember the boy But I don't remember the feeling anymore