"I am mad, Maria Clara... Fuming mad. And you have to do something about it. You are indebted to me... maraming ka ng utang... maraming marami. And you have to pay every single of it... You hear me? Maria Clara? You have to pay me ... Lalambingin mo ako. Lambingin mo ako ng higit sa panlalambing mo noon... Because right now... I am a fucking mad jealous man whose missing his woman named Maria Clara! "
Kagat ang ibabang labing sumakay ako sa passenger seat ng sasakyan nito habang inaalalayan nya ako. Ramdam ko pa rin ang galit nito. Siya mismo ang nag-ayos ng seatbelt ko at nang masiguro nyang okay na ko ay umikot na ito at sumakay na sa driver's seat at nagsimulang nagmaneho... Nakaramdam ako ng kaba ng hindi pauwi sa amin ang daang tinatahak nito. May pinindot pa ito sa phone nya na nasa holder sa dashboard at nakita kong nag-appear doon ang pangalan ni tatay.
"Hello po, tito... Kasama ko ho si Maria Clara ngayon. Ipagpapaalam ko po sana sya na medyo gagabihin po ng uwi.... Yes po tito. Sa bahay po. Opo. Thank you po tito. Tatandaan ko po iyan! Ingat din po."
Napalunok ako... Gusto kong magtanong rito ngunit hindi ko mahanap ang boses ko upang gawin iyon. Pinili ko na lamang tumahimik at mag-isip ng paraan upang magka-ayos kami. Napasulyap akong muli sa kanya ...nangangalit ang panga nito kaya napaiwas ako ng tingin at napatingin sa kamay nitong hawak ang steerwheel... Mahigpit ang hawak nya roon. Galit talaga ito. Huminga na lamang ako ng hininga at napatingin sa labas. Pilit kong nililibang ang aking sarili upang mawala ang kabang nararamdaman ko...
Ano ba ang iniisip mo kasi Maria Clara?! Bakit mo nasabing hihiwalayan mo sya ?! At bakit ka nagpadala sa kalokohan ng mga kaibigan mo?! Hayan! Lagot ka sa nobyo mo!
Kastigo ko sa kaing sarili.
Ilang tahimik at mahabang mga minuto ang lumipas ng bigla itong lumiko sa harapan ng Gerry's Grill at nagpark ito sa parking area doon. Bumaba ito at pinagbuksan ako ng pinto. Napasinghap ako ng tanggalin nito ang seatbelt ko dahil sa sobrang lapit nito sa akin...nais kong maiyak dahil sa pagkamiss ko sa presensya nya... Ngunit pinigilan ko ang aking sarili.
"Let's go." Anito
"U-uhm... H-hindi ako gu---"
"It's lunch time." Matigas nitong sabi kaya naman tila wala akong choice kundi sumunod dito.
Tahimik akong bumaba ng sasakyan habang inaalalayan ako nito. Pinigilan ko ang mapangiti dahil sa mga gestures nya sa akin.
He is still a real gentleman kahit na galit ito.
Hawak nito ang kanang kamay ko habang hila-hila ako papasok ng restaurant. Agad kaming nilapitan ng crew roon para estimahin. Iginaya kami nito sa pangdalawahang upuan at may nagserve agad ng tubig at binigyan ng menu.
Si Alejandro ang umorder. Tinanong pa ako nito kung anong akin pero umiling lamang ako. Umigting ang panga nito at tiningnan ako nito ng masama kaya napaiwas ako ng tingin dito kaya atubiling tumingin ako sa menu at itinuro ang kahit ano roon.
"That's shrimp, Maria Clara." Mariing sabi nito.
Tila natauhan ako sa sinabi nito at napatingin sa itinuro ko. Kagat labing napatingin ako sa staff na nagaassist sa amin at magalang na pinalitan ng Vegetable Salad ang order ko...
"Magkanin ka. Please add a cup of rice and pork sinigang. Thanks." Anito. Inulit ng staff ang order namin at nagpaalam.
Tahimik kong minasdan ang baso ng tubig sa harapan ko."I... Kailangan kong imonitor ang diet ko. K-kasi baka tumaba ako bago ang p-pageant." Kinakabahan kong sabi rito.
His lips form a thin line...while glaring at me. Kaya napalunok ako sa nararamdamang takot at kaba...
"Pag-uusapan natin yan at ang iba pa mamaya." Sabi nito sa akin sa flat na tono. "Eat first. Maria Clara." Utos nito.
Dumating ang order namin at siya mismo ang naglagay ng pagkain sa plato ko. He even gave me a part of his food... Nagreklamo na lamang ako na hindi ko na kaya kaya naman hinayaan nya lamang ako at pinatake out ang vegetable salad ko na hindi ko man lang nagalaw dahil sa busog. Tiningnan ko siya ng masama ngunit tinaasan lamang nya ako ng kilay na tila sinasabing may kasalanan pa ako sa kanya. Kaya hindi na lamang ako kumibo.
Matapos niyon ay nagbyahe na kaming muli. Matapos ng mahabang kalahating oras ng buhay ko ay nasa bahay na nila kami. Dumoble ang kabang naramdaman ko dahil sa kaalaman na mananagot ako ngayon dito. Hindi rin nakatulong sa akin ang ideyang meron ako na walang ibang nasa loob kundi ang mga kasambahay ng mga ito... Inalalayan ako ni Alejandro at siya mismo ang nagdala ng mga gamit ko. Sinalubong kami ni ate Gina na syang nakasundo ko sa mga kasambahay dito. Inutusan siya ni Alejandro na walang iistorbo sa amin sa silid nito nz ikinalaki ng mga mata ko at ni ate Gina.
Damn! Papatayin na ata ako ni Alejandro!
Nang makapasok kami sa kwarto ni Alejandro ay sumalubong sa akin ang amoy niya. Pero hindi ko maappreciate dahil sa kabang nararamdaman ko. Nagulat nalaman ako ng bigla nya akong kinabig palapit sa kanya at inangkin nito ang aking mga labi. Sa gulat ko ay hindi ako nakapagreact... Kinagat nito ang pang-ibaba kong labi kaya napasinghap ako na sinamantala naman niya ... His tongue explore the sweetness of my mouth... His kisses are punishing and this was the first time he kissed me the way he did now. Rough and careless... Napapikit na lamang ako at hinayaan siya sa ginagawa... Pinili kong sagutin ang mga halik nya at sinubukan kong sabayan ito ngunit alam kong mahihirapan ako... I am not naughty... Hindi ako sobrang inosente... I know where will this might end... I felt his hands caresses my neck down to my shoulder... To my hand up and down... He even travels under my boobs... Yet not touching me there... I feel so hot... his kisses went to my cheeks, down to my chin...traveling to my neck... Hindi ko maintindihan... kung bakit hinahayaan ko lamang siya... My legs are shaking... I know he felt that...kaya naman sinoportahan nya ako sa aking beywang... And to my surprised... He carried me and made me sit on his lap while kissing me... our lil moans escapes on our mouth... Ang init... Sobrang init.
Ilang sandali lamang ay ito mismo ang tumigil at pareho kaming humihingal ... Isinubsob nito ang kanyang mukha sa aking leeg... Ako naman ay nakaramdam ng hiya ng mapag-isip ang posisyon naming dalawa... I am sitting on his lap ... And my shirt being loose ... My brassier of course my cleavage were slightly exposed.
While Alejandros right hand were busy caressing my tummy ... and his left was supporting my back... Damn! This is so intimate. I never thought of doing this with anyone... I made out with my boyfriend! Damn!Tatayo sana ako ng higpitan nito ang yakap sa akin. "Just a minute... Maria Clara.. just a minute. I missed you damn much." Bulong nito kaya naman hindi na ako nagpumilit pa. I missed him so much. Marupok na kung marupok.
Matapos ang ilang minuto ay gumalaw ito at hinalikan ako sa pisngi bago tahimik na inilapag sa kama at nagtungo sa closet nya ...may kinuha roon... Binalikan nya ako iniabot sa akin ang isang kulay puting tshirt. Napamaang ako sa kanya... Hindi ko kasi alam kung para saan iyon. "Use the bathroom. May extra kang shorts at undies sa bag mo.... At nagamit mo na ang extra shirt mo kanina. Kaya yan na muna ang gamitin mo. Clean up and I'll wait for you outside. Sa entertainment room tayo maguusap. Baka kung ano pa ang magawa ko sayo pag dito tayo sa kwarto! Fuck! " Tsaka nagmamadaling iniwan ako nito sa kwarto at pulang pula sa hiya.
Now Maria Clara... Anong ginawa mo?!
BINABASA MO ANG
Stavros 5: I Remember the Boy
RomanceSo while the song still brings that certain glow And the words still sing of love I know It isn't quite the way it was before I remember the boy But I don't remember the feeling I remember the boy But I don't remember the feeling anymore