1:06 am
Nagising ako dahil sa isang napakasamang panaginip.
Pay day na daw. Pero ang nakalagay sa payslip ko ay...330 pesos lang.
😱😱😱
Sino ba naman ang hindi matatakot niyan?!
Hay. Anyway, 2nd day namin sa resort na ito at dahil hindi na ako makatulog ulit, lumabas nalang ako ng cottage dala ang gitara ko, isang notebook at ballpen.
I sat on a wooden bench at sinubukang gumawa ng kanta.
I embraced the coldness of the wind as if it's my own and started to pick some strings on this old guitar.
After a while, may nakita akong isang lalaking naninigarilyo sa labas ng kabilang cottage. Unconsciously, I stared at him and then our eyes met.
There's this certain sadness hidden within his handsome face.
I looked away.
"Haha...hay. Sa dami-dami ng pwedeng makakita sakin ng ganito, ikaw pa talaga, Cee?" He said while walking towards me.
"Ah. Ikaw si---"
"Calvin. Remember?"
He released the smoke through his mouth and put off the light on his cigarette by stepping on it on the ground.
"You're not supposed to do that, you know." Unconsciously, I said that with my teacher's tone every time I'm lecturing my students.
"Sorry po, teach." He said while grinning at me.
Paano niya nalamang teacher ako?
He laughed. "Hahaha...siguro tinatanong mo na ang sarili mo kung bakit alam kong teacher ka noh? We'll, simula nung nagshare si Aki tungkol sayo, I kept myself updated."
Ipinakita niya sakin ang facebook profile ko sa phone niya.
"Stalker ba kita?" Kinikilabutan ako sa kanya.
Ito yata yung mga tipo ng lalaking dapat iniiwasan ko. May vices na, mukhang stalker pa.
"Stalker? Haha. Hindi naman. Fan lang talaga ako ng music mo."
"Ah. Okay."
"Sige." Lumayo siya ng kaunti sa akin. "Pasok na ulit ako. Mukhang na.istorbo yata kita sa paggawa mo ng kanta." Sabi niya at pumasok na sa loob ng kabilang cottage.
Ah. So magkatabi lang pala ang cottage namin ng barkada nina Aki? Hmm...te--teka!
Nakakahiya. Baka nagising ko sila dahil sa pagtugtog ko. Huhu...naku naman! Makapasok na nga lang.
I tried to sleep again. Fortunately, mukhang nakatulog naman ako.
***to be continued***
YOU ARE READING
Diary of an Introvert
RandomStay tuned to her boring adventures if you're free. arigato! Please read the WARNING before going through the chapters. I don't want to disappoint you. (Highest Rank #3 in Introvert, #3 in Prose, #41 poetry as of November 2018 😊)