Ang nakakainis na quote na ito ay nakita namin ng kaibigan ko ng nagmerienda kami sa isang kalenderya sa tabi ng isawan ni Manong Jepoy malapit sa gilid ng City Mall.
Nakakainis di ba?
Naalala ko tuloy si Aki.
I checked my messenger again and sadly, he did not reply yet. Kahit seen wala.
Where did those caring and pure conversations go? Bakit bigla na lang yata naputol ang maganda naming pagkakaibigan? Am I that boring? Am I not good looking? Am I not really a friend?
Hay. Baka nga siguro ako lang ang nakaramdam ng ganoong feelings. Akala ko kasi noon mutual...yun pala...akala ko lang. 😢
Nang pauwi na ako sakay ng isang jeep, nakinig ako ng music mula sa aking maliit na mp3 player.
This certain song was in sync with my current feelings.
Title: Moon on the Water, from the anime BECK.
E F#m A
Full moon swaysC#m B A
Gentle in the night of one fine dayE F#m A
On my wayC#m B A
Looking for a moment with my dear[Verse 2]
E F#m A
Full moon wavesC#m B A
Slowly in the surface of the lakeE F#m A
You were thereC#m B A
Smiling in my arms for all those years[Chorus]
C#m
What a fool?A E
I don't know about tomorrowB C#m
What its like to beA
Ah~C#m
I was foolA E
Couldn't let myself to goB C#m
Even though I feelA
The end...(See video for the full song:
https://youtu.be/rK6CxofMtms )May mas sasakit pa ba sa kantang to? Kainis. 😣
Pagkauwi ko ng bahay, nakatulog ako sa sofa dahil sa pagod. Ginising lang ako nina mama para kumain ng hapunan.
Pinainom nila ako ng gamot dahil panay ang paghatsing ko.
Siguro nga tama talaga ang sabi ng mga co-teachers ko. Hindi lang mga bacteria at viruses ang may kasalanan kung bakit tayo nagkakasakit. Minsan, tayo rin ang salarin. We're not taking care of our inner body kay ganun ang nangyayari.
Hay! Masyado ka kasing madrama, Cee! Yan tuloy! 😒
Pagkatapos kong iligpit ang mga pinggan sa hapagkainan, I brought my things (school works) upstairs para makapagtrabaho na.
I worked for like 2 hours or so. At dahil na-lss ako sa kanta, nag-search ako ng chords at lyrics sa internet. Made my own version (na nasa capo 3, same chords sa itaas) recorded it sa phone at in-upload ko sa My Day (messenger).
Hindi naman ganun kaganda ang pagkagitara at pagkakanta ko pero, singing that song made me feel better.
Nagligpit ako ng gamit at tumungo na sa kwarto ko para matulog.
As I closed my eyes, my phone once again vibrated.
Messenger (1)
❤
Aki Rodriguez reacted to your story.The heck? Patulog na ako eh. Tch.
Should I reply? But what will I say?
Hi? Tch. Lame.
Huwag na lang, Cee.
Di ka niya nireplyan noon, bakit mo naman siya rereply right after he messaged you--?
Wait---it's just a reaction anyway.
Just forget about him.
Huwag nang umasa, okay?
Maawa ka naman sa sarili mo.
Please.
Just. Move. On.
As I turned my phone off, I can feel my heart breaking to pieces. I fell asleep with tears in my eyes.
***to be continued***
YOU ARE READING
Diary of an Introvert
RandomStay tuned to her boring adventures if you're free. arigato! Please read the WARNING before going through the chapters. I don't want to disappoint you. (Highest Rank #3 in Introvert, #3 in Prose, #41 poetry as of November 2018 😊)