47: Sleepless Night

37 0 0
                                    

Pangalawang gabi ko na ito sa Poipoi tea cafe. Time check— almost 11 pm. Hindi ko pa malalaman ang oras kung hindi tumunog ang phone ko.

Shet. Hindi ko pala nasabihan si Calvin na gagabihin ako ng uwi. Hay. Lagot na.

"Hi. Patulog ka na?" tanong niya at heto ako't nagdadalawant isip kung sasabihin ko ba ang totoo o hindi.

"Ahmm o—"

"Wintermelon for Ms Eucee!"

"Ah—hay..."

"Hoy. Nasaan ka?" Heto na. Galit na siya.

Tumayo ako at kinuha ang milktea sa counter.

"Nandito ako sa Poipoi, Cal."

"Ginagawa mo diyan? Gabi na ah."

"Gumagawa ng thesis. Bukas na kasi ipapasa ang manuscript eh. I can't afford to fail this—"

"But you can afford to sacrifice your health and safety? Pupuntahan kita."

"Ha? Huwag na! Gabi na rin kasi at—"

"Wow naman. Ikaw pa talaga ang nagsabi sakin niyan? Cee, just continue your work. Papunta na ako."

"O-okay."

And I did what he told me. Wala rin  naman akong magagawa para pigilan siya. Hay! Kainis! Nakakastress ang thesis na to!!!

Yes po. Napaka-busy ko na sa school, heto pa't dumagdag ang requirements sa thesis. Gusto ko ng umayaw pero malapit na eh. Malapit na akong mahimatay !!! Whaaa~

I stretched my arms and closed my eyes for a few seconds to relax my muscles mula sa ilang oras na paggawa. Gusto ko ng sumuko! I stopped thinking when I felt someone sat beside me.

"Cal...?"

"Oh? Ba't nagulat ka pa?" Galit siya but I don't care. I hugged him and cried.

"Calvin~"

"Wait, bakit ka umiiyak? oy. Anong nangyari sayo?"

"Pagod na ako. Tapos nagpakita ka pa. Na-miss tuloy kita—"

"Hay naku Eucee. Patapos ka na. Just do your work, okay? Dito lang ko."

"Hihintayin mo akong matapos? Paano ang trabaho mo bukas?"

"Eh ikaw? May trabaho ka rin di ba? Kaya bilisan mo na diyan."

At hindi na nga ako nagsalita pa.

I continued to work until I finished everything. Little did I know, it's passed 12 already. Nakita ko nalang si Calvin na nakatulog na sa tabi ko.

"Calvin. Cal."

"Hm?"

"Tapos na ako. Uwi na tayo?"

"Ah. Okay. Sige, ihahatid na kita."

"Sorry for making you wait, Cal."

"Hm? Hay. Ang drama naman. Okay lang ako. Let's go?"

I just smiled at him.

Gaya ng plano niya, inihatid niya na nga ako sa bahay. Pagkabukas ni mama ng gate, agad naman silang nagbatiang dalawa.

"Uuwi ka pa ba, Calvin?" tanong ni mama. "Wala ng sasakyan papunta sa inyo ng ganitong oras. Why not sleep here? May bakanteng kwarto naman sa itaas."

"Ahh..." Halata sa mukha niya na nag-aalinlangan siya. Yet it's true. Tama rin naman si mama. "Kung hindi naman po ako nakakaistorbo, tita. Salamat po ah."

And we went inside, nag-ayos ng gamit at inayos din any kwartong tutulugan ni Cal.

Katabi lang naman ng kwarto ko ang guest room so I checked on him before I went to sleep.

"Okay ka lang ba dito?" tanong ko.

He smirked. "Siyempre naman. Bakit? Gusto mo akong katabi matulog noh?" I know he's trying to tease me pero nakakainis lang dahil yes, tama siya. Pero alam ko rin namang hindi pa pwede.

"Please huwag mo akong awayin, Cal. You just don't know how I wanted to be with you. Hehe..."

"Cee, you also don't know how I'm struggling right now. So please—" he pulled me towards the door. "Go now or else—"

"Or else what?" I stayed and looked at his eyes, knowing what will happen next.

"You'll surely regret this—"

He pinned my body on the wall and kissed me. My arms automatically wrapped around his neck as he continuously filling my lips with love without taking any breaks. Our kisses told me how we longed for each other — how we desired eachother. He's kissing my lips like a hungry man— and as I started to match his breath, he suddenly stopped.

"That's it. I guess it's enough, Chibs. Please— you're parents are here. I don't want to disappoint them. I don't want to hurt you. So please... let's be patient okay?" He said these words pero kitang kita ko sa mga mata niya na nahihirapan siya.

"Good night." I said.

"Good night. I love you." kHe replied and closed the door of his room.




My gaaaash Lord!!! Ano ba tong iniisip ko?!!!! Hay. I don't think I'll be able to sleep properly. Tch.

Diary of an IntrovertWhere stories live. Discover now