Chapter Eleven
******************(Levy's POV)
Natapos na nakakapagod na oras, minuto at segundo. Nakakapagod pero dapat kakayanin ko. Kinaya ko lang naman na ang pagtiis sa sakit ng tenga ko habang kasamang unggoy kanina. Ang iingay eh. Akala mo magjowa di naman.
"Ashy Levina! Miss you!" Salubong sa akin ng pinsan ko na si Tofer. Akmang yayakapin niya ako pero umiwas ako kaya ang resulta nakipaghalikan siya sa sahig.
Hahays! Pinapaligiran ba ako ng mga abnormal?
By the way dumiretso na ako dito sa bar dahil on duty ko na, malamang. As alwasy nakabuntot na naman si Jacob. Inutusan siguro yun ni adik. Well speaking of adik hindi ko pa rin siya nagpapakita o magparamdam man lang. Awts di pala patay yun.
"Ang sakit ah! Lage nalang ako nafafall at ang sahig lang talaga ang may kayang sumalo sa akin" nagdadrama niyang sambit habang nakahawak pa sa dibdib niya.
Napangiwi naman ako kasi naman--- may hugot king na pala ngayon?
"Hindi lang sahig, Tofer. Pati ang lupa kaya kang saluhin" pangpambara ko sa kanya.
Natawa naman ako ng ngumuso siya at iniwan na ako ditong nakatayo. Aba lang. Sumunod nalang ako sa kanya at sabay kaming pumasok sa office niya.
Omo hindi ko akalaing magkikita pa kami! Almost half a year na din hindi kami nagkikita ni tita Pia eh. Meet them, my cousin's parent!
"Mom! Si Levy!" Sigaw nito habang nakangiti.
"Oh my goodness! Is that you, Levina?!" Gulat na tanong ni tita Pia. Tumayo naman ito at masayang niyakap ako.
"Tita Pia, kumusta na po kayo? Mas gumanda ka tita ah" sabi ko habang namamangha sa kagandahan niya. Bumitaw naman siya sa yakap at nagposing bigla. Kulang nalang magiging photographer ako.
Halos gusto kong tampalin ang noo ko. Ngayon alam niyo na din kung saan nagmana si Tofer. Again, pinalibutan ba ako ng mga abormal?! Ako lang ata ang normal dito eh.
"Thank you, Ashy! Ano maganda ba?" Tumango nalang ako bilang sagot at hinayaan siyang magposing pa
Lumipas ang minuto nagkwentuhan lang kami dito sa loob ng office. Ang cute nila tignan ni tita Pia at si Tofer. Kung buhay lang siguro si mama at papa baka ganito pa rin kami. Hays hanggang siguro at sana lang naman ako eh.
Umaga na pero nandito pa rin ako sa kwarto ko at nakahandusay. Charot nakahiga lang ako. Errr kakapagod ang araw na ito. Walang pasok eh dahil sa nangyare kahapon. Hays! Alam niyo yun feeling na wala ngang pasok pero kailangan mong pumasok kasi may practice? Relate ko kayo. Kahit na ayaw ko pang umalis sa kama ko ay bumangon na ako at parang gulay na lanta na naglakad patungo sa CR. Kinuha ko na ang tabo na may lamang tubig at binuhos sa ulo ko.
"Wahhhhh! Ang ginaw!" Sigaw ko habang yakap yakap ang katawan ko. Takte ang lamig! Bakit di ko naisip na hubarin ang damit ko?! Mas maginaw tuloy!
Matapos ko maligo, mabilisan akong nagsuot ng damit. Nagsuot lamang ako ng leggings at isang malaking coat. Ang weird ko, right? Ang init nga Pilipinas pero nagcocoat. Alam ko relate niyo ako wahahaha. Ok skl. Pagkatapos lumanas sa kwarto dumiretso na ako sa kusina at doon sumalubong sa akin ang mukha ni tita Pia.
'Anong ginawa niya sa kusina ko?!
Ganito ba talaga lage magluto si tita Pia?! Ang kalat! Huhuhu ang sink, ang lamesa, ang kaldero ko!
"Ohayo, Levy chan!" Pagjajapanese ni tita Pia. Nyeta porket nakapagbakasyon sila doon?
Ngumiti nalang ako ng pilit sabay umupo. Kahit ganito magluto si tita ang sobtang kalat. Masarap naman yung niluluto niya pero teka ah paano siya nakapasok dito?
"Tita Pia paano ka nakapasok dito?" Takang tanong ko.
Ehh hindi ko naman siya binigyan ng duplicate key si tita kagabi nung hinatid nila ako.
"Sa bintana, iyan oh" sagot niya habang tinuro ang---
Para namang robot ang paglingon ko sa itinuro niya. Wahhhh! May basag! Gusto ko tuloy matunaw nalang o kaya malanta nga. Pinaghihirapan kong mag-ipon ng pera para sa ceiling to wall glass na iyan! Huhuhu yung islide mo lang?! Gets niyo?!
"Hahaha babayaran ko naman yun eh, Levy. Wag kang mag-alala kahit buong wall pa ng bahay mo ang lagyan ko ng ganyan" masiglang sambit niya at kumindat pa.
Napabuntong hininga naman ako. Hindi naman ako malulungkot kung binasag niya iyan eh. Hindi lang talaga akong makapaniwala na lahat ng effort ko matutulad lang sa basag na bintana. Napangiti naman ako at nagsimula ng kumain. Ginaganahan akong kumain ngayon kasi may kasabay akong kumakain. Kahit abno si tita Pia nakakamiss naman ang ugali niyang ganito.
"Papasok ka ba, Levy?" Napaangat ako ng tingin habang ngumuya pa.
"Hmm" simpleng sagot ko dahil nahihirapan akong magsalita. Ehh puno ng kanin ang bibig ko eh. Hindi ako matakaw sadyang gutom lang ako
"Ganun. Papasama sana ako sayo nagshopping. Pero sige next time nalang. Nga pala babalik ako ah" tumango ulit ako. Ang hilig niya talaga magshopping.
Kasalukuyan kaming kumakain at nagkwentuhan ng may kumakatok sa pinto-an. Tumayo naman ako at naglakad na patungong pinto-an. Hinawakan ko na ang doorknob a dahan dahang pinihit ito upang mabuksan. Nang bumukas ay nanlaki ang mga mata ko. Napalitan naman ito kaagad at bumalik ako sa pagkasadista. Taas kilay ko siyang tinignan.
'Anong problema ng lalaking ito?!' oo problema! Dahil pumunta pa talaga siya sa bahay ko ah?! Sa tagal niyang di nagpakita tapos ano?! Babalik siya?!
'Teka bakit naman ako naiinis?'
Napabalik lang ako sa diwa ko ng marinig ko ang boses ni tita Pia...
"May bisita ka pala, Levy! Bakit di mo sinabi. Nako papasukin mo ang manliligaw mo, bilis" kinikilig nitong utos sa akin.
Napangiwi naman ako dahil sa inasta ni tita. Nagmumukha siyang millennial! Well mukha lang pero hindi ang age niya. What the---- hindi ko iyan manliligaw!
"Paupuin mo, Levy. Maghahanda lang ako ng iinumin!" sigaw ni tita Pia na nasa kusina na.
Nakasimangot ko na sinalubong ang tingin ni adik. Bakit ba kasi siya nandito?!
"Paupuin mo na ako" parang nang-uutos nito.
Gusto ko siyang batukan pero hindi pwede. Nakikita kami ni tita dahil ang kusina kaharap namin! Hays wala na nga akong magagawa.
"Please bweSIT, dito ka umupo" sarkatiskong sabi ko habang itinuro ang upuan. Tumango naman siya pero may kasabay na ngisi.
Bwesita! Anong ginagawa niya dito?!
------------
Ikas maiinis ka ba kay Adik dahil ngayon pa siya nagpakita?
BINABASA MO ANG
That Mafia Boss Loves To Kiss Sadist Nerd
Teen FictionMeet the Assasin that became The Mafia Boss and he truly Loves to Kiss Saddist Nerd. Epic Love story!