Kabanata 2.

135 29 25
                                    

Author's Note: Sorry for Wrong Grammars and Typographical Errors Readers! ^^

==

Kalabit..

" Ate! si ate stella nasa labas. Hinahanap ka. " sambit sa akin ni Liza 'Yong Pangalawang kapatid ko. Bakit naman kaya napadpad dito si Stella? Binuksan ko 'yong pinto at nandito nga si stella.

" Oh bakit ka naparito? " Malamyang tanong ko sa kanya.

" Wala. Tara punta tayo sa plaza. Kahit kumain lang tayo doon ng goto. " Pag aaya niya sa akin. Hindi na ako nag bihis dahil wala naman akong yayamaning damit na maisusuot eh. Tumango ako at umalis na kami. Wala kasi sila mama at papa dito kaya hindi na lang din ako nag paalam sa mga kapatid ko. Kumain muna kami sa Gotohan bago kami Tumambay sa may bench dito sa Plaza. May nakikita din akong Mga babaeng ang gaganda ng mga suot nila at talagang mayayaman ang mga datingan. Magaganda at Perpekto ang buhay na mayroon sila. Pero ewan ko lang kung mayaman din sila Sa kabutihang Pag uugali. Mahirap man kami, pero busilak pa rin ang puso namin sa ibang tao.
Umupo na kami sa bench pag katapos naming Kumain ni Stella.

" Kamusta kayo ni Alex nga Pala? 1 year na kayo oh! Ang tatag niyo. "

" Okey pa din naman. Puro lambingan. Hehehe. " nahihiyang sambit sa akin ni Stella.

" Anong Klaseng Lambingan naman yan? "

" SPG. " kumindat siya sa akin at Nag Weed sign. Jejemon ang Peg. Wahahha!

Napahawak ako sa mag kabilang pisngi ko at nanlaki ang mga mata ko habang naka nga nga.

" Joke lang Heto naman. " Natatawang Sambit sa akin ni Stella. Hinampas ko siya sa balikat niya.

Kung hindi niyo naitatanong, kababata ko yang si Stella Jaine Herrera. Ayan full name para mas makilala niyo pa siya Hehehe! Kabisado na namin ang isa't isa. Kaya Kapag May tinatagong sikreto ang isa sa aming dalawa, malalaman agad namin 'yon.
Mataray siya sa iba pero Sobrang bait niya naman sa Akin. Maganda siya, malaki ang mga Pisngi, matangos ang ilong at Manipis lang ang mga Labi niya. Kapag pinag papawisan nga yang si stella, namumula ang mga Pisngi niya eh. Ang cute para siyang Anabelle.

" Akin kaya? Kailan darating 'yong Love Ones ko? " Sambit ko sa kanya at nag pout ako. Ngumiti siya bigla at napa tingin siya sa Likod ko.

" Ayan parating na siya. Wag kang lilingon. I-dedescribe ko siya. "

Waaah! Sino naman kaya siya? Sana Gwapo. Sana Pasado sa Taste ko. Waaah! Nanginginig na pwet ko. Inayos ko ang sarili ko at inamoy ko 'yong Hininga ko. Okay Mabango mabango. Amoy Gotong Bulok lang naman.

" Tama lang ang height, Medyo singkit, Moreno, at maputi ang mga ngipin. Okey na yang deskripsiyon! " Sambit sa akin ni Stella. Napa ngiti ako ng malapad. Grabe baket ganon lang 'yong deskripsyon niya? Hindi ba gwapo? Ano? WaH! Nalilito ako.

" So, pwede ko na bang tignan? " Tanong ko sa kanya. Ngumisi siya.

" Ayan na. Ayieee. Kakalabitin ka na. God! So Handsome naman this guy! "

Naramdaman ko na na may kumalabit mula sa aking Likuran. Lumingon ako At Nakita ko ang batang hindi katangkaran. Maitim siya!! Hindi siya Moreno!! Watdah? Maputi nga ang mga Ngipin niya!! Kulot 'yong mga Buhok,  medyo singkit !! At Takte! ITA siya ! At Namamalimos siya sa amin! May bitbit pang Diaper 'yong Ita.
Binatukan ko si Stella at hinatak ko na siya palayo sa Ita.

" Hayop re. Sayo na lang 'yong Ita na 'yon! Akala ko gwapo eh! " Padabog akong Nag martsa at nag crossed arms ako.

" Hahahaha! Ayieeee! " Sinundot pa ako sa Tagiliran ni Stella. Siraulo talaga itong Babae na ito.

" Tigilan mo nga. Hindi nakakatuwa 'yon. " Mahirap ako pero Ayaw ko talaga sa mga Ita na kagaya Nun. Alam kong Hindi ako mabubuhay. Taga Bundok sila at Ano 'yon? Puro ako lang ang kakayod para sa Pamilyang mabubuo namin? Umalis na kami sa Plaza. Inaya ko nang umuwi si Stella dahil Nawalan na ako ng gana para mag tagal pa doon. Baka Kuyugin kami ng nga Aeta na iyon.

" 'yong ex mong si warren nakita ko kahapon ah! Kasama niya 'yong new girlfriend niya. " Sambit sa akin ni Stella. Oo nga pala, hindi niya pa Alam 'yong nangyari kahapon. Hindi niya pa alam na naka usap ko si Warren.
Sasabihin ko na 'to sa kanya bago pa siya mag hinala sa akin.

" Ella, Alam mo kahapon? Sobrang Badtrip ako jusko! "

" Ha? Bakit naman? " nag tatakang tanong ni Stella sa akin.

" Nag kita kami ni Warren kahapon! At Nako! Hindi lang basta Kita, Naka usap ko pa siya! "

Nakita ko ang pagka gulat ni Stella. Lumapit pa siya lalo at nag hihintay siyang ikwento ko sa kanya. Kinuwento ko na sa kanya at baka Kulitin niya pa ako.

" Talaga? Sarap Dagukan ng Lalaki na 'yon! Tsaka 'yong Jazzy na 'yon? Nako ingungudngod ko mukha niya sa Taeng Pinakuluan! Hinayupak sila! Mag sama sila! Ang Bababoy nila! "

Tinitigan ko lang si Stella at Tinaasan ko siya ng kilay. O.A kung mag react eh. Akala mong siya 'yong naging Ex Girlfriend ni Warren. Minahal ko talaga si Warren noon. Naka anim na Buwan lang kami at Hindi kami nag tagal Dahil nalaman niyang Mahirap lang kami nung Hinatid niya ako sa Bahay namin. Gwapo siya, Makisig ang Pangangatawan, Matangos ang ilong, moreno, Mayaman, at talagang Kina huhumalingan siya sa Buong Angeles University. Mabuti nga at hindi ko siya nakita doon eh. Sigurado mag iinit na naman ang dugo ko sa Kanya. Ayaw ko nang makita pa ang pag mumukha niya. Nakakasira ng araw.

" Hayaan na lang natin sila. Kung Masaya na siya Sa Piling ng iba, then go! Hindi 'yong kailangan ko pang mag stay Para Mag pakatanga sa kagaya niyang Walang Kwenta. Hindi ba? "

Nalaglag ang panga niya. At Bigla siyang tumili. Luh? Anong nangyari dito sa babae na ito? Baluga eh!

" Ang galing Mong Bumanat. Baka Banatan kita. Waaah! Echos. "

Sambit niya sa akin. Kaloka naman itong babae na ito. Kinurot ko 'yong mala Siopao niyang pisngi at hinalikan ko ito. Natutuwa kasi ako sa Kanya eh.

Not Sisters By Blood But Sister By Heart. ❤️

CONGRATULATIONS SA MGA READERS NA NAI-IMAGINE ANG STORY NA 'TO. KEEP VOTING!

Sana Book 1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon