Kabanata 7.

87 28 1
                                    

Author's Note: Sorry for Wrong Grammars and Typographical Errors Readers! ^^

==
Let's be Friends.

Pumunta muna akong mag isa sa Plaza kung saan Dito kami nag punta ni Stella noong isang araw.  'Yong inasar niya pa ako sa Isang Aeta. Loko loko eh! Pero Miss ko na agad 'yong lukreng na iyon kahit ilang oras pa lang kaming hindi nag kikita.

Umupo na lamang ako sa bench. Wala kasi akong Magawa sa Bahay eh. Dito ayos lang, dahil May Duyan dito. Mahilig din kasi ako sa Duyan. May mga Batang Nag lalaro sa Duyan at may nag iislide. Masaya silang naririto. Kumakain sila ng ice cream kasama ang mga Pamilya nila, 'yong Iba naman mag jowa na parang hindi na mapag hihiwalay ng kahit na sino. Kay Sarap tadyakan.

" Uh, miss? "

May lalaking nag salita bigla mula sa Likod ko. Pamilyar 'yong boses niya. Baritono ang Kaniyang pagkaka salita. Napakunot ang noo ko. Lumingon ako sa Likod ko at Nakita ko si Trouver. Naka sandong itim at Naka puting swim Trunks. Kitang kita ko na tuloy ang muscles niya. -.- Tapos Pinag papawisan pa siya. Namumula na ang mukha niya. Biglang Tinabihan niya pa ako sa Bench na inuupuan ko. Hayst. Bakit na naman ba? =_=

" Nandito ka din pala, Foreina. " Seryoso niyang banggit. Wala manlang ngiti ngiti eh! Pinunasan niya ang kanyang mga pawis mula sa Mukha niya.

" Uh, kanina ka pa ba Nandyan? " tanong ko sa Kanya. Ngumisi siya at naging seryoso ulit.

" Uhm, hindi naman. " Aniya.

" Sinong Kasama mo rito? " Sarcastic kong tanong sa Kanya. Sayang wala si Stella. Nasa Date kasi siya kasama si Alex. Sigurado ako, kapag nandito si Stella Kikiligin 'yon.

" Wala. Ako lang. " Aniya. Bakit siya lang? Wala ba 'yong Girlfriend niya? Obviously, wala naman talaga dahil siya lang naman talaga ang nakikita ko dito. Tanga lang? =_=

" Nasaan ang Girlfriend mo? "

" I don't know. But I'm sure that she's fine. So Don't mind her. "

Englishero pala itong Si Trouver. Mayaman nga siguro siya. Nakakapag taka lang no? Pinapansin niya na ako.

" Ah okey. " tipid kong Sagot. Nag karoon kami ng katahimikan.

" Uh, Reina? Gusto mo bang kumain tayo?" Pambasag niya sa Katahimikan naming dalawa.

Nanlaki ang mga mata ko dahil sa Tanong Niya. Ano bang nakain niya at Ang bait niya Ngayon?

" Sige. Libre mo ko. Wala akong pera eh. Pasensya na. "

Kahit nakakahiya, kinapalan ko na ang mukha ko. Gutom na din ako eh! Jusko mag papaka choosy pa ba ako? Haha! No way! Ngumiti na siya sa akin for the first time!

" Oh sure Reina, no problem. " ngumiti siya at Ginulo-gulo niya ang buhok ko. Ang kapal pala ng kilay niya. Ngayon ko lang napansin. Tapos ang kinis ng balat niya. Walang kapeklat peklat maski sa Mukha. Alagang alaga eh. Napansin ko lang 'to Nang mag kalapit kaming dalawa. Inaya niya na akong Kumain sa Isang Lugawan dahil Ayaw kong Kumain sa Isang mamahaling restaurant.

" Salamat, Trouver. " Sambit ko sa kanya habang naka ngiti sabay subo ng Lugaw.

" My Pleasure. " Ngiting sambit niya. Tahimik na kaming kumakain dahil hindi na din ako kumikibo. Busy ako sa pag kain ng lugaw eh. Nagutom kasi ako kaka upo sa Bemch ng plaza. Wahaha! Cheret. Mukhang Makaka sundo ko na itong si Trouver. Sigurado akong ikagugulat ito ni Stella kapag nalaman niyang nag kasama kaming dalawa ni trouver. Natapos na kaming kumain at Umupo na ulit kami sa Bench.

" Let's be friends, Foreina. " nag lahad siya ng kamay at tinignan ko ang kamay niya. Makinis at malaki. Kay tangkad naman kasi nitong si Trouver eh.

Tinaasan ko siya ng Kilay at Ibinaba niya ang kamay niya.

" B-bakit? " nanginginig niyang tanong sa akin. Natatakot yata wahahaha!

" Baka magalit ang Girl friend mo, trouver. " Sambit ko sa Kanya habang naka kunot ang noo.

" Siya? Magagalit? Hindi. Mabait si Jansei at Alam kong Hindi niya kayang makipag away. " Aniya.

" Hmm, " Naka taas ang isang kilay ko at tinitigan ko siya ng seryoso. Nag lahad muli siya ng kamay At Hinawakan ko ang kamay niya.

" Sige. "

Hindi na ako mag papaka choosy. Ngayon lang ako mag kaka kaibigan ng lalaki sa buong Buhay ko. Dahil Ang pag kakaalam ko sa sarili ko, dito sa Pilipinas kapag may kaibigan kang lalaki, malandi ka na. Pero hindi naman lahat totoo. Sa totoo lang, mas masarap din maging kaibigan ang mga lalaki kahit wala pa akong karanasan nakikita ko kasi 'yon sa ibang estudyante tapos 'yong iba sinasabi nilang Kaya mas Masarap kaibiganin ang mga lalaki dahil totoo sila at walang ka arte arte. Kumpara sa mga babae, marami ang hindi totoo. Kaya ngayon, kung kaibigan ko na si Trouver, Wala na akong pakealam sa Iba. Alam ko ang ginagawa ko at alam ko naman sa sarili ko na Hindi ako malanding tao.

" Okay Foreina Thankyou, So Can i Get your Number? "

Tanong niya sa akin. Iniabot niya sa akin 'yong Iphone niya para I type Ko ang Phone number na Hinihingi niya galing sa akin. Isinauli ko ang Iphone At Umiling ako. Nakakahiya kasi dahil wala akong cellphone.

" A-ah Wala kasi A-akong Cellphone Trouver eh. Pasensya na. "

Yumuko ako at Ginulo-gulo ni Trouver ang buhok ko. Hinarap ko siya at tinaasan ko siya ng kilay.

" Ah ganun ba, wag ka nang malungkot. Alam ko namang mag kakaroon ka din ng cellphone. Okay? "

Salamat sa kanya dahil hindi niya ako dina down. Naging masaya naman din ang araw ko dahil nag karoon na ako ng kaibigang lalaki sa Buong Buhay ko.

" Salamat Trouver. Sige uuwi na ako ha? Bye. " Kumaway ako sa Kanya at Paalis na ako dito sa Plaza.

" Foreina! Wait, Ihahatid na Kita. " Ngumiti siya sa akin.

" H-hindi na Trouver. Salamat nalang. " Ngumiti at nag kibit ako ng Balikat. Natatakot kasi ako na Baka Layuan ako ni Trouver kapag nalaman niyang mahirap lang kami.

" Oh sige Reina, see you on Monday. "

Ngumiti ako sa Kanya At kumaway na ako.  Malapit lang kami sa plaza kaya Mabilis akong naka uwi.

" Ate, saan ka po galing?" Tanong sa akin ng Bunso kong kapatid pag kapasok na pagka pasok ko pa lang ng pinto. Sinamaan ko siya ng tingin.

" Sa Plaza. Baket ba? " sinimangutan niya ako.

" Bakit hindi mo po ako shinama? " nag pout siya at umupo habang naka crossed arms.

" bakit? May pera ka ba? Tsaka ayokong mag sama ng Alipores. "

" Ano po ba 'yong alipores? "

" wala. Sige na Matulog ka na lang. Matutulog muna ako. Pagod ang ate mo. Okay? Love you bunso! "

Niyakap ko siya ng mahigpit at kiniss ko siya sa Pisngi. Ang cute niya kasing bullyhin eh. Kahit binubully ko yan, mahal ko pa din yan. Tumawa siya at naamoy ko ang hininga niyang amoy Tuyo.

Pumunta na ako ng kwarto ko para makapag pahinga. Hindi pa rin ako makapaniwala dahil hindi ko naman inasahang makiki pag kaibigan sa akin si Trouver.

CONGRATULATIONS SA MGA READERS NA NAI-IMAGINE ANG STORY NA 'TO. PLEASE KEEP VOTING!

Sana Book 1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon