Chapter 6

8K 237 121
                                    

'Sirens'


XIN

"Morning!" Nakangiting bati ko kay Seth nung nakababa na siya kasama si Matthew. Tumingin lang sila sa akin at tsaka tumingin sa wall clock. I know, it's still four in the morning. Tumingin silang dalawa sa akin at tiningnan ang ginagawa ko.


"Morning too."
Bati rin ni Seth at ginulo ang buhok ko. Matthew just bopped my cheeks and helped me cook something for the team. Kumuha naman ng apple si Seth at tsaka umupo dun sa dining table. "Ba't ang aga mo?" Tanong ni Seth matapos niyang kagatan 'yung apple. Tinuro ko lang si Jun na kakapasok lang sa front door at kagagaling lang sa jogging niya.


"Okay ka na ba?"
Tanong ni Matthew habang naghihiwa siya sa spices. Tumango lang ako at ngumiti tsaka na pinatay ang stove nung nakita kong tapos na ang miso soup na niluluto ko. I don't know why Jun likes them so much when they just taste like ordinary soup. Lumapit kaagad si Jun sa akin na may dalang bowl at inilahad sa akin.

Tiningnan ko lang siya na parang batang pumipila sa canteen. Natawa nalang ako.


"Mamaya na. Mainit pa."
Mariin kong sabi sa kanya pero hindi siya nakinig kaya tiningnan ko na si Seth at agad niya namang hinila si Jun papunta dun sa dining area. Seth then pointed a finger at him while holding the apple.


"Nasan na 'yung limang pulgadang layo niyo? Are you forgetting that even if I'm not a wolf, I'm still the Alpha here?"
Tanong ni Seth sa kanya dahilan para umangat ang gilid ng labi ni Jun at nagpakawala na mahinang tawa.


"Dude, we're all Alphas here."
Jun boldly said. Napa-'o' ang bibig naming dalawa ni Matthew nung marinig namin siya. He's got the courage to talk back to Seth now, huh? Seth just looked at him and flicked his tongue when Wolfie came in sight. Ginulo niya ang basa niyang buhok at tiningnan 'yung dalawa na nagbabatuhan ng titig dun sa mesa.

Now, the real Alpha is here.


Binatukan niya kaagad sina Seth at Jun para magtigil silang dalawa at tiningnan sila habang nakangiwi.


"Geez, you're a leader and you're a King. At least act mature or something."
Sabi ni Wolfie bago kumuha ng tubig sa fridge. Seth disregarded his words and scoffed. Tiningnan naman ako ni Jun at itinaas na naman 'yung bowl niya. Well, isn't he impatient today? Umangat lang ang gilid ng labi ko at itinaas na ang kamay ko. Lumutang 'yung bowl niya papunta sa akin at tinanggap ko kaagad ito tsaka nilagyan na ng miso soup.

Hinawakan ko pa ang bowl at siniko si Matthew. I've been trying to do the ice effect that he taught me last week kaya pinakita ko sa kanya kung paano gumapang mula sa kamay ko ang yelo papunta sa gilid ng bowl. Umangat lang ang gilid ng labi niya sa nakita niya.


"I get that you're a fast learner."
Natatawa niyang sabi kaya binaba ko na ang bowl at tsaka na natunaw 'yung yelo sa gilid. It cooled down the boiling miso soup kaya binigay ko na ito kay Jun na agad niya namang tinikman. Kakaupo ko palang sa upuan na katabi ni Seth nung makita naming bumababa narin si Walter at parang may kausap sa cellphone niya.

Well, many of them are up early today. Tumingin lang siya sa amin at bahagyang kumaway at tsaka bumalik sa kausap niya. It must be Keya. Siya lang naman kasi 'yung kakausapin ni Walter sa phone.


"Yes, we'll see you there. By nine, I think? Kakausapin ko pa sina Seth."
Napalingon kaagad si Seth kay Walter nung narinig niya ang pangalan niya. Walter let out his good bye and a shy little love coated words at the end. He then flicked his tongue and ended the call.

Team AlphaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon