Chapter 42

5.5K 209 159
                                    

'Fight Between Fools'


XIN

"We can't possibly put trolls in the school!" Saglit akong napapikit dahil sa sigaw ng Dean sa akin at kasabay ng pagbagsak ng kamay niya sa mesa. Napangiwi nalang ako at hinawakan ang tagiliran ko. The wound still stings. Binalik ko ang tingin sa Dean at umupo ng maayos.


"I'm not asking you to put the trolls in the school. I'm asking you to get them recognized as good creatures."
I said, marking my point to this whole conversation. Napabuga siya ng hangin at naglakad papunta sa akin. "Trolls are nasty creatures, Xin." What she said made me laugh even harder than she did.


"If trolls are nasty creatures, then how nasty are the white witches who attacks them without a reason?"
Diretso kong tanong sa kanya. The Dean let out a frustrated groan at tiningnan ako na para bang sinasabi niya kung anong rason ng mga white witches kung bakit nila ginawa 'yun. Mahina akong natawa at tiningnan siya.


"Being ugly is not a valid reason to be hated. Those trolls have more heart than those witches."
Hindi ko alam kung anong pumapasok sa isip niya habang sinasabi ko 'yun. She just sat down and looked at me with a smile. "Baka naman personal feelings na ang pinapalabas mo, Miss Xin." I narrowed my gaze at her. She called me Miss Xin again. Huminga lang ako ng malalim at tumingin sa kanya ng maigi.


"I am still the guardian of the realms. I get to decide how each creature shall being treated."
I said, gritting my teeth.


"And how should they be treated?"
Tanong niya sa akin at ngumiti. Umayos ako ng upo at tiningnan siya.


"Fair."
That was the last word I said before bowing for a polite good bye at lumabas na ng office niya. Outside her office were the trolls, waiting for me. Paglabas ko ay sumalubong sa akin ang baby troll na nakangiti habang may dala-dalang bulaklak. Binigay niya agad ang bulaklak sa akin at ngumiti.

Ngumiti ako pabalik sa kanya at tiningnan 'yung iba.


"No harm shall come to you. If ever the white witches disturb you again, they will be punished."
Hindi ko alam kung naintindihan ba nila ang mga sinasabi ko pero tumango-tango lang 'yung Mama troll at lumapit sa akin. Bigla niya nalang inangat ang damit ko at nilagyan ng ointment ang sugat ko. Even if Duke healed them last week, it still hurts.

The ointment was cold to my skin. Binaba na niya ang damit ko at tsaka na umalis. The baby troll just waved at me before running to the others. Tiningnan ko sila na lumabas ng UHT at tsaka na ako naglakad pabalik sa dorm.


It was already dark outside, but still, UHT is lively. Lumagpas ako sa classroom ni Jun pero kumunot ang noo ko nung hindi ko siya nakita sa usual na upuan niya. Maybe he went outside or something. Nagkibit-balikat nalang ako at naglakad na ulit pero may humarang sa akin.


"Coffee, Your Majesty?"
Tiningnan ko lang ang babaeng bampira na nakangiti sa akin dahilan para maningkit ang mga mata ko habang nakatingin ako sa kanya at sa kapeng hawak niya. "I can smell the difference between pure coffee and one that was dipped with poison." Diretso kong sabi sa kanya dahilan para mapaawang ang bibig niya at ng mga kasama niya.


"Wow! Aren't you a mean bitch? I'm trying to offer you coffee tapos sasabihin mo 'yan? Huh, you must be acting up just because you're the King's girlfriend."
Natatawa niyang sabi at tiningnan ako. Ngumiti lang ako sa kanya at itinaas ang kamay ko. I showed her the ring that Jun gave me and gave her another smile. A sweet but slicing smile.


"Correction, we're already married."
I said, sarcasm in my tone. Mas lalo siyang nainis dahil sa sinabi ko kaya sumandal ako sa pader at tiningnan siya. "If there's no poison in that coffee, why don't you try it? If you don't die after drinking that, I'll do whatever you want." Nakangiti kong sabi sa kanya. Nakita kong tiningnan niya agad ang mga kasama niya na halatang umatras at napayuko. She just looked at me and then to the coffee. Dahan-dahan na niya itong inilapit sa bibig niya nang biglang may kumuha nito sa kanya.

Team AlphaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon