Chapter 28

5.9K 236 142
                                    

'Rotten Flower'


XIN

The whole gymnasium was burning. Matthew was making a shield to protect everybody. There was a wound on his arm. Seth was telling everyone to get out of the gym. Walter and Dino were carrying someone's body outside. Hoshi was holding a fire extinguisher with his mouth wide open from shock. The team was helping everyone get out of the gym.

Then I felt someone carry me. The hands were cold. My body was warm. My fingers hurt. And I was covered in blood. Just then, napalingon ako sa direksiyon ni Wolfie. He was in his wolf form, but he was limping and whimpering. Jayden and Joshua were on the floor at kailangan pa silang tulungan nina Vernon at Baxter na makatayo.


Milo's hands were bleeding too. Duke was all over the place, checking on everybody. It was chaos. And after what I saw, I passed out.



✥✥

"You think it's all fun and games, Yen? Playing around with us?!" Nagising ako dahil sa lakas ng sigaw ni Dino. Dahan-dahan kong minulat ang mga mata ko at ang una kong nakita ay ang kesame ng clinic. I know it's the school's clinic. I've been here before. I just don't know when.


"I told you! It wasn't me! Hindi ka ba nakakaintindi?! Wala ako dun sa gym kanina!"
Kumunot ang noo ko dahil sa narinig ko hanggang sa maramdaman kong may humawak sa kamay ko. Tiningnan ko agad si Milo na parang nagulat na gising na pala ako dahilan para humigpit ang hawak niya sa kamay ko at tsaka tumingin sa gilid niya.


"Gising na siya."
After he said those words, the team went rushing to me. As much as I want to ask what happened, there was a certain question that I wanted to ask. Kaya dahan-dahan akong umupo at mahinang hinawi si Seth sa paningin ko at tiningnan ko si Yen na pinagpapawisan at gulong-gulo ang buhok.


"You weren't at the gym?"
Tanong ko sa kanya. Agad siyang tumango kaya napailing ako pero nabigla ako nung sumakit ang katawan ko. Napapikit nalang ako at tiniis ito.


"Don't you fucking like to me! Nandun ka! Kaharap kita!"
Galit na sigaw ni Dino sa kanya at tinulak na si Yen pero nandito pala ang mga kaibigan niya kaya sinugod agad nila si Dino. Jun had to step in front of them at napaatras nalang sila. Sinapo ko ang noo ko at pilit inalala ang mga nangyari pero sumasakit nalang ang ulo ko at wala akong naaalala maliban sa mga mata ni Yen kanina.

Kumunot agad ang noo ko sa naalala ko. Those eyes. The color. It was gray.


Agad akong tumayo at tsaka hinawakan ang magkabilang pisngi ni Yen at pinaharap siya sa akin. Nakita kong napalunok siya sa ginawa ko pero tiningnan ko lang ng maigi ang mga mata niya. Hazelnut.


"It wasn't him."
Mahina kong sambit dahilan para makita kong agad na kumunot ang noo ni Jun at tsaka inalis ang pagkakahawak ko sa mukha ni Yen tsaka tinulak si Yen palayo sa akin.


"Then who was that guy back there?"
Natatawang tanong ni Joshua na napansin kong may benda sa balikat. Tiningnan ko lang sila at napansin kong wala si Wolfie. Milo's hand had a bandage. Matthew's not here too. Jayden also has bandages like Joshua. "I don't know." Sagot ko at tiningnan si Yen na nakatingin parin sa amin. Agad niyang itinaas ang mga kamay niya bilang pagsuko kahit wala pa akong sinasabi.

Napasapo nalang ako sa noo ko at bahagyang pumikit. Nahihilo parin ako.


"I-I'll get you some coffee."
Nauutal na sabi ni Yen bago siya lumabas ng clinic. Kumunot naman ang noo ko dahil sa sinabi niya. Coffee? Wala naman akong sinabing magkakape ako. Hindi ko nalang 'yun pinansin at hinarap sina Seth.

Team AlphaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon