Chapter 38

6.2K 236 212
                                    

'Unveil'


XIN

"Okay, now hold the gun and point it at the target." Kumunot ang noo ko nung makita ko na naman ang batang nakita ko noon. The little Syzygy. The little me. I don't know if it was Storm who was holding me or was it Dad? Hindi ko makita ang mga mata niya. Tiningnan ko kung paano ko hinawakan ang baril at nanginginig itong tinutok sa target.

"Do I have to do this?" Tanong ko at tumingala kay Storm o kay Dad. Damn, I can't determine who it is. I'll just assume that this is Storm, because he's teaching me to fight. That's what he wants me to do. Just like the rest of them, Storm wants to make me strong so that he can use me. At least that's what I think back then.

"Yes, pumpkin. You need to protect yourself." Oh, he called me pumpkin. He must be Dad. This is so confusing.


Kumunot ang noo ko nung makita kong umubo 'yung bata at agad na naglabas ng panyo si Dad tsaka binigay ito sa akin. I just looked at my little self who was coughing on the handkerchief. But the moment that she took off the handkerchief, dun ko nakita ang dugong nasa panyo.

Dad immediately panicked upon seeing the blood.


"Milo! Call Seth and the others!"


Wait.. what?


"Xinny?" Agad akong napatingin kay Jun na nasa gilid ko pala. Napapikit nalang ako at naramdaman kong may mga nakakabit sa katawan ko. "You're awake, huh?" Dahan-dahan akong tumingin sa gilid ko at dun ko nakita si Shine na tinitingnan ang stats ko kasama si Duke. Tumingin siya sa akin at ngumiti. Ramdam ko ang pagtuyo ng lalamunan ko at wala pa akong sinasabi ay binigyan na ako ni Jun ng tubig.

Kinuha ko agad ito pero natigilan agad ako nung naigalaw ko na ang kamay ko. I can move?


"H-How long was I asleep?"
Nauutal kong tanong kay Jun pero pinainom niya muna ako ng tubig bago niya sinagot ang tanong ko. "Just a day." Sagot niya at kinuha na ang water bottle na binigay niya sa akin. Kumunot agad ang noo ko dahil sa sinabi niya.


"Just a day, and I'm all healed?"
Tanong ko sa kanila. But I lost so much blood. How could I heal in just a day? Agad nilang tinuro si Jun and that's when I knew that he was the one who healed me, just like what he did when my body was giving up because Flow killed me.

Those were the days. Tumango-tango nalang ako at tumingin kay Jun. I mouthed a thank you at him at ngumiti lang siya tsaka na inilapag ang baso sa mesa.


"You need to eat."
Nakangiting sabi sa akin ni Shine at sinabing padadalhan niya raw ako ang pagkain mamaya. Aalis na sana siya pero hinawakan ko agad ang kamay niya. Dahan-dahan siyang lumingon sa akin habang nakatingala lang ako sa kanya. Agad siyang ngumiti at tsaka ako niyakap. Hinagod niya ang likod ko at magtatanong sana ako kung alam na ba ito ni Shu pero sinabi niyang mamaya na raw ako magtanong.

Pinabayaan ko na siyang umalis at sumunod naman sa kanya si Duke matapos akong yakapin nito. Pag-alis nila ay agad kong tiningnan sina Nicolas at Yen na nakaupo dun sa may sofa.


"Thank you—for helping."
Ngumiti lang si Yen sa akin at tsaka ko tiningnan si Nicolas na tumango-tango lang nang biglang bumukas ang pinto. "You're not going to thank me?" I saw Kane entered the room, bringing a whole bouquet of roses with him. Inilapag niya ito sa bedside table at tsaka yumuko kay Jun bilang paggalang.

Team AlphaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon