Chapter 17

6.5K 250 67
                                    

'Hades' Daughter'


XIN

"Miss Xin?" Inangat ko agad ang tingin ko sa tumawag sa akin. I'm currently preparing for my combat class at nag-aayos pa ako ng boots ko. Tumingin lahat sa akin kaya naglakad nalang ako papunta sa pinto ng locker room at hinarap 'yung babae na tumawag sa akin.


"Zeus and Hades want to see you."
Nakita kong nanginginig pa ang labi niya habang sinasabi niya 'yun. I can already feel the tension building in the locker room.


"She gets to see the gods, just like that?"
Tanong nung isa sa kanila habang tinatanggap ko ang letter na binigay sa akin nung babaeng tumawag sakin. "Yeah. She and Team Alpha gets to visit the gods like it's an ordinary visit. Seth, Vernon and she are the only demigods to have a conversation with their god parents. Even Zach never talked to Ares." Nagtiim-bagang lang ako sa narinig ko at tumango na dun sa babae tsaka na siya umalis sa harap ko. Humarap na ako sa babaeng nag-uusap at tsaka sila yumuko para umiwas ng tingin sa akin.

Sinara ko nalang ang locker ko at gumawa na ng portal.


Even if Jayden forbid me to, I'm too lazy to fly to Olympus right now. Pagpasok ko sa portal ay sinalubong kaagad ako ng liwanag ng Olympus. I just squinted my eyes a little and finally entered the hall of gods. Hades was already waiting for me from outside at sabay na kaming pumasok. Pagpasok namin ay kumunot ang noo ko nung makita kong walang masyadong nandun.

It was only Zeus and Apollo in the room together with me and Hades. They greeted me and I greeted them back.


"We're here to talk about your blood."
Napakagat nalang ako sa ibabang labi ko sa sinabi ni Zeus. Hades and I sat in a couch in front of them. "Way to start a conversation." Hades mumbled beside me. Hindi nalang siya pinatulan pa ni Zeus at tiningnan nalang ako.


"When we created your body, this situation slipped our time. Evolution was not in our plan for you. And now that this happened, we're not quite sure how to handle it, sweet cakes."
Apollo said and started walking closer to me. Yumuko lang ako at tiningnan ang kamay ko. Huh, even the great gods didn't know what to do with my blood.


"Are you settling fine in the university?"
Inangat ko ang tingin ko sa kanila dahil sa tanong ni Zeus. Tumango lang ako at tumingin kay Hades na nakatingin lang sa akin. "Of course, she's settling fine. She's the owners' daughter. It's her territory." Kumunot agad ang noo ko dahil sa sinabi ni Hades at nakita kong nakatingin siya sa akin habang may malawak na ngiti sa labi niya. Napaawang nalang ang bibig ko nung malaman ko kung anong ibig niyang sabihin.

UHT was created under the name of Zeus, Hades and Poseidon. It's their school, two of them are my god parents, which makes me—napapikit nalang ako at inalis 'yun sa isip ko. I'm not in some teen school drama here. I can't really care about things like that right now. My territory or not, it's just a school. That's all.


"Anyway, we just wanted to check on you. You may go back. And please, don't waste a drop of your blood. We're still in the middle of finding out what's in it."
Zeus commanded. Tumingin lang ako sa kanya at tumango. He then nodded and left but Apollo came closer to me and gave me a hug. Hades was no exemption. He hugged me as if he'll break my bones.

Natawa nalang ako sa ginawa niya at tsaka na bumalik sa UHT.



✥✥

Hindi ako sumama sa kanila sa lunch at umuwi nalang ako sa dorm. Humiga kaagad ako sa sofa at pinikit ang mga mata ko. I heard some footsteps coming towards me kaya dahan-dahan kong minulat ang mga mata ko at nakita ko si Jun na nakatingin sa akin habang may dala-dalang chocolate cake.

Team AlphaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon