Chapter 60

6.4K 254 58
                                    

'We meet again'


"W-Wait, Dad! What's a paradidomi?" Naguguluhan na tanong ni Xin habang nakikita niya nagpapanic na sina Storm at Luce habang nakatingin dun sa bata. The moment that Luce made contact with Xy's skin, his skin also burnt.

"You're not his demon!" Sigaw ni Storm kay Luce dahilan para mas lalong maguluhan si Xin sa mga nangyayari. Agad na napatingala si Luce at hinawakan ang noo ni Xy at pumikit. At nung nagmulat na siya ng mga mata ay napamura nalang siya. "Walter's his demon. Walter helped him on his first paradidomi." Agad na sabi ni Luce dahilan para magkatinginan pa sila ni Storm. Napaluhod na si Xin at tsaka hinawakan si Xy.

Unbelievably, her skin didn't burn at tsaka na niya niyakap ang bata habang nagtatalo pa 'yung dalawa.


"Bring him home!"
Sigaw ni Storm pero umiling lang si Luce.


"If I waste that much time, he'll die! Why don't you make a portal or something? Bring the team here!"
Sigaw ni Luce at tumingin kay Xin na yakap-yakap si Xy dun sa sahig. That certain moment flashed him and had him almost losing his mind kaya hinarap nalang niya muli si Storm. "The team is not ready to find out about Xin!" Giit ni Storm kaya ginulo nalang ni Luce ang buhok niya dahil sa inis.


"For pete's sake! Help the kid!"
Sigaw ni Xin habang yakap-yakap niya si Xy at hindi niya napansin na nababasa na pala ang pisngi niya. Napahawak nalang siya dito at nalaman niyang umiiyak na naman siya sa hindi malamang dahilan. Xin had to throw a fireball at the two to make them stop.

Tumingin agad silang dalawa kay Xin na umiiyak habang hawak-hawak ang pisngi ni Xy na sumisigaw dahil sa sakit. With a teary eye, Xin looked at the two.


"Bring that Walter here. Bring whoever the hell it is! Just help the kid!"
Sigaw niya at hinawakan ang pisngi ni Xy. Napapikit nalang si Storm at tiningnan pa si Luce. Storm had no choice but to create a portal directing to the Alpha House. Bumungad sa kanya ang mukha ni Hoshi na kumakain ng pudding. Nagulat pa ito dahil sa nakita niya kaya muntik nang malunok ni Hoshi 'yung mini spoon sa sundae.

At dahil umuubo siya ay lumapit sa kanya si Wolfie habang nakakunot ang noo.


"Oh? Problema mo—Storm! Buhay ka pa pala?"
Sarcastic na tanong ni Wolfie sa kanya at tsaka na nagsilapitan 'yung iba pero napaatras lang sila dahil biglang pumasok si Luce mula sa portal at tsaka basta-basta nalang nilapitan si Walter. Kumunot naman ang noo ni Jun habang nakahiga siya sa kama niya nung marinig niya ang sigaw ni Xy.

Agad siyang bumaba at tumingin sa team na nagkukumpulan at tsaka kay Luce na walang pasabing hinila si Walter patayo at basta-basta nalang itong hinila papunta sa portal.


"Teka, anong problema mo?"
Pagpupumiglas ni Walter kaya hinarap siya agad ni Luce. The look on Luce's eyes were pure terror kaya kumunot ang noo niya. Jun got closer to the portal nung marinig niya ang boses niya Xy. And when he was sure that it was his child's voice, walang pasabi rin siyang pumasok kahit pinipigilan siya ng team.

Napamura nalang si Luce nung makita niyang pumasok si Jun sa portal habang naguguluhan pa ang team sa mga nangyayari. Napasapo nalang sa mukha niya si Luce at tumingin sa Team Alpha.


"I found Xin."
Pagkasabing-pagkasabi niya palang nun ay agad na nagsipasukan ang team sa portal. Hoshi even threw away his pudding at sumunod na sa iba habang naguguluhan pa sina Seth at Jayden na nandun lang sa sofa at parang ayaw pa nilang maniwala sa sinabi ni Luce.


"Ayaw niyong maniwala? Bahala kayo."
Pasimpleng sabi ni Luce at papasok na sana sa portal pero nauhan pa siya nina Jayden at Seth. Pagpasok nilang lahat ay nameywang nalang si Luce habang nakatingin siya sa portal at ginulo niya nalang ang buhok niya.

Team AlphaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon