'The Creator'
XIN
"Broken, like a glass." Tiningnan ko lang ang tingin nilang lahat sa akin habang tinitingnan ni Dad ang crack sa noo ko. Huminga lang ako ng malalim at pinikit ang mga mata ko. Nandito kami sa sinasabi nilang palasyo nina Duke. Tumingin kami sa pinto nung bumukas ito at pumasok ang tatlong babae.
Looks like royalties.
"Ma." Bati ni Duke dito at pinakilala sa akin na sila pala ang Queen, ang Queen Mother at ang kapatid ni Duke na si Duchess. Yumuko lang ako bilang pagbati habang nakatingin lang sila sa akin. The Queen greeted me with a hug and cupped my face to look at me. "I'm glad you're back." Aniya at tiningnan ang crack sa noo ko.Lumapit narin sa akin si Duchess habang nandun parin sa may pintuan ang Queen Mother.
Duke and Duchess presented to run some test on me habang nasa gilid naman ang team at nakatingin lang sa akin. Dad left the room to talk to the Queen and the Queen Mother. Tiningnan ko nalang ang syringe na dala ni Duchess na naglalaman ng dugo ko. She quickly ran some test habang nakahiga lang ako sa kama at nakatingin sa kesame.I'm tired.
"Her blood is still the same. The same.. healing blood." Agad akong tumingin kay Duchess dahil sa sinabi niya at nakita kong umalerto narin ang team. Nakita kong napalunok si Duke habang nakatingin sa akin at tsaka tiningnan ang braso ko pero ramdam kong nanginginig ang kamay niya.
"Does the realm know that she's back?" Tanong ni Duke kay Duchess habang nakatingin lang sa braso ko. Tumingin lang sa akin si Duchess at tsaka sa team. "She's like an ultimate celebrity in this realm, brother. Everyone knows about her whereabouts." Sagot ni Duchess at tumingin na sa akin. Although I don't have a single idea on what's going on and why Duke was freaking out, I know that nothing good was going to happen.Kinagat ko nalang ang ibabang labi ko at pumikit.
"By now, those power-hungry creatures are probably—" Hindi na natapos ni Duchess ang sasabihin niya dahil tiningnan lang siya ni Duke. Kumunot langa ng noo ko nung makita kong tumigil agad si Duchess at humingi ng tawad sa team. Napahawak nalang ako sa ulo ko nung naramdaman kong unti-unti na akong nahihilo.Naramdaman ko agad na may humawak sa kamay ko at nakita ko si Jun na nasa gilid ko na pala at pati ang team ay pinapalibutan na ako.
"Rest." Mahinahong sambit ni Jun at pinikit na ang mga mata ko. The last thing I felt was their gentle touches and their soothing voices.
Third Person's Point of View
"Is this another problem, Mr. Allison?" Tanong ng Queen Mother kay Storm nung nakapasok na sila sa meeting room. Umupo lang si Storm sa gitna at tumingin sa kanila. "Pupunta ba ako dito kung hindi problema ang pag-uusapan natin?" Tanong ni Storm sa kanila at tiningnan ang Queen na kakaupo lang sa upuan niya. The guards settled to the sides at tumingin lang si Storm sa kanila.
"What can we go to help your child?" Tanong ng Queen kay Storm na nakatingin lang din sa kanila. Storm told them about Xin's condition. About her body being reborn and the loss of her memories. Memories that won't be able to make their way back. Bakas sa mukha ng Queen ang awa kay Xin habang nanatiling walang emosyon ang mukha ng Queen Mother.Storm waited for the team to show up at hindi siya nabigo nung isa-isa nang pumasok ang Team Alpha sa meeting room at umupo na sa mesa. "How's Xin?" Tanong ni Storm kay Seth na nasa gilid niya.
BINABASA MO ANG
Team Alpha
Fantasy[Complete] Team Alpha Trilogy Finale "Team Alpha! Ahu! Ahu!" It's the last draw. It's the last card. And it's almost time to say.. goodbye, Team Alpha.