Chapter 34

6.2K 206 135
                                    

'Alpha Face-off'


XIN

Life after death. Would there be such a thing? Or maybe, am I really in the living world right now? What if I'm already dead, and this is not the living world anymore? What if I was never alive in the first place? All those thoughts got knocked out of my head the moment I walked into the library and spotted the guy who was reading a huge Greek book.

He always looks so good in his plan black shirt and jeans. His pale skin more evident in the color of his clothes. His ash brown hair styled just like how he always wanted it to be. Forehead exposed, cherry lips parted by silently reading the unfamiliar Greek lines in the book.


"Matutunaw na 'yan."
Pabiro kong hinampas ang balikat ni Matthew dahil sa sinabi niya nung tumabi siya sa akin dito sa pinto ng library. Jun immediately raised his head and greeted us with a smile. Lumapit agad si Matthew sa kanya at nakipag-fist bump tsaka tiningnan 'yung librong binabasa ni Jun.

Lumapit narin ako sa kanila at umupo sa bakanteng upuan nang bigla nalang may inusog na libro sa akin si Jun dahilan para kunot-noo ko siyang tiningnan.


"I can't read what's inside the book, so I can't translate it into English. Maybe if you write it for me, I could do something."
Sabi niya at tsaka ko nakita ang mga notes niya sa gilid ng mesa. It was all in Greek. So, are you telling me that Wen Junhui is now fluent in Greek after just a week of studying it? Napaawang nalang ang bibig ko at tiningnan siya.

Tiningnan rin ako ni Matthew at nginitian.


"Iwan ko na kayo. Got a date to catch."
Sabi niya at tsaka pinisil ang pisngi ko tsaka na umalis. Sinundan ko lang ng tingin si Matthew na naglalakad palabas ng library at tinitingnan ang relo niya. Napabuntong-hininga nalang ako at tsaka binalik ang tingin kay Jun na nagbabasa ulit sa libro.

Dahan-dahan kong hinila palayo sa kanya ang mga libro at tsaka na ito sinara. Jun just looked at me with confusion pero ngumiti lang ako sa kanya.


"Give it a rest, Wen JunJun."
I teased. Pinaningkitan niya lang ako at tsaka sumandal sa upuan at tiningnan ako ng diretso sa mga mata.


"I will. If you tell me what you were doing at the Itagawa Residence."
Napabuga nalang ako ng hangin dahil sa sinabi niya. I knew that he would know that I went there even if Dino never told him. I was missing after dinner and came back then went directly to sleep. Inusog ko lang ang upuan ko palapit sa kanya at inayos ang mga libro sa gilid.

Jun looked at me with patient eyes as I was settling myself.


"The mirror was talking to me."
Paninimula ko at tumango lang si Jun, urging me to go on.


"It showed me something. Medical records of Miu."
Saglit akong tumigil sa pagsasalita at kinuha ang medical records ni Miu sa bag na dala ko. I just looked at the other folder that was left on the bag at ngumiti nalang kay Jun na kinukuha ang laman ng folder na binigay ko sa kanya.

Tiningnan niya lang ito at tsaka na tumigin sa akin.


"Bakit parang pinapalabas nito na naging hybrid lang si Miu, just because she was dying?"
Tanong ni Jun sa sarili nung binalik niya ang tingin sa papel na hawak niya. Agad akong tumango-tango at ngumiti lang. I really had the theory that Storm knew about Miu's case, so in order to save her, he made her into a hybrid. Pero bakit pa niya ginawang hybrid si Miu?

Storm can just heal her if he wanted to help her? Was being a hybrid necessary?


"So, you mean to say that you went there for this?"
Tanong ni Jun at binalik na sa akin ang folder na binigay ko sa kanya. Tumango lang ako at binalik na 'yung folder sa bag ko, also to further hide the other folder that was in the bag. Jun just took a sip of his iced coffee at tsaka nangalumbaba sa mesa tsaka tiningnan ako. Tiningnan ko lang din siya at bigla nalang akong nag-iwas ng tingin.

Team AlphaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon