'The Deal'
"Sana sinama natin si Baxter." Nababagot na sabi ni Jayden habang naglalakad sila sa kabugatan habang sinusunod nila si Seth. Mahinang naman natawa si Wolfie dahil sa sinabi niya. Right, they could've brought Baxter with them to cheer them up. Masyado kasing seryoso ang mga kasama nila lalo na 'yung dalawang kapre sa likod.
Tiningnan lang nila sina Jun at Matthew na tahimik na naglalakad.
"Can't we just use the portal?" Tanong ni Dino habang walang ganang naglalakad.
"Purity. Purity is what we need the creator to see. Sundin lang nga natin 'yung mga sinabi ni Zeus." Seryosong sabi ni Seth habang nakatingin lang sa mapa na dala niya. "So, if we get attacked by a mountain lion here, hindi tayo pwedeng gumamit ng kung ano. Ganun?" Tanong ni Jayden sa kanya at pasimpleng tumango si Seth na parang kalahati lang ang narinig sa mga sinabi ni Jayden dahil nakafocus ito sa mapa na hawak niya.Napairap nalang si Jayden dahil dito.
"Tumigil na 'yung mapa. It's supposed to be around here." Sabi ni Seth habang nakatingin sa paligid pero puro puno lang ang nakapalibot sa kanila.
"We're going to die here." Pagdadrama ni Jayden at umupo na sa malaking bato at may plano pa yatang humiga dito.
"Aish! Ba't ba ikaw ang sinama ko? Sana si Joshua nalang." Sabi ni Seth habang nakatingin kay Jayden na parang wala nang balak na gumalaw.
"Jay, we're doing this for Xin. Come on, get up!" Utos ni Matthew at hinila pa ito pero umiling-iling lang si Jayden. Jun just looked a Matthew because of what he said. Yumuko nalang siya at tiningnan ang singsing sa kamay niya. "I'm sorry, baby sis. Hanggang dito nalang ako. Mahal na mahal ka ni Kuya. Paalam!" Muntik nang batuhin ng bato ni Seth si Jayden dahil sa mga pinagsasabi nito at dumagdag pa si Dino.
"Well, for Xin, it's a good weather to die." Aniya kaya sinabunutan na ni Seth ang sarili. Hinila nalang siya ni Wolfie at tinulak paupo sa tabi ni Jayden.
"Let's rest for a while." Sabi ni Wolfie kaya wala nang nagawa si Seth at ibaba nalang ang backpack niya at tsaka hinampas si Jayden na yumakap pa sa braso niya. Hindi nalang niya ito pinansin at tinuon nalang ang pansin sa mapa na hawak niya. Dino and Wolfie went somewhere habang umiinom naman ng tubig si Matthew.Matapos niyang uminom ay binigyan niya ng tubig si Jun na nasa tabi niya lang. Pasimple niya lang itong tinanggap at tiningnan ang water bottle.
"Jun, ang tubig, iniinom. Hindi tinitingnan." Pagbibiro ni Matthew sa kanya. Tipid na ngumiti si Jun at umupo sa isang bato kaya umupo narin si Matthew sa tabi niya at tiningnan siya.
"Xin always laughed at your jokes." Mahinang sambit ni Jun kaya kunot-noo naman siyang tiningnan ni Matthew. "Tumatawa rin naman siya sa jokes mo ah." Aniya at mahina nalang natawa si Jun habang nakatingin parin sa water bottle. 'Yeah, my jokes that only she could understand'. Natatawang isip ni Jun at tsaka na tumingin sa buwan.
"You know, sometimes I think that I'm a really useless guy for Xin." Wala sa sariling sabi ni Jun kaya tumingin kaagad si Matthew sa kanya na nakakunot muli ang noo. "Anong pinagsasabi mo?" Natatawang tanong ni Matthew sa kanya at yumuko lang si Jun tsaka hinawakan ang singsing niya. They were covered with a minute of silence hanggang sa nagpakawala ng malalim na hininga si Jun.
"I have no presence, but you do. I don't talk to others, but you do. Xin cooks for me, I couldn't even cook a single dish for her but you cook for her every day. I'm as silent as the air when I'm by her side, but you can make her laugh even if you're on the other side of the house. All I do is stay by her side like a mute. Ganun ako ka-walang silbi." Sabi ni Jun habang nakatingin lang sa kawalan.
BINABASA MO ANG
Team Alpha
Fantasy[Complete] Team Alpha Trilogy Finale "Team Alpha! Ahu! Ahu!" It's the last draw. It's the last card. And it's almost time to say.. goodbye, Team Alpha.