'Broken Chains'
Xin was fiddling with Xy's curly baby hair as well as his baby horns. At dahil dun ay nagising si Xy at ang nakangiting mukha ni Xin ang una niyang nakita. "Hi." Nakangiting bati ni Xin sa kanya habang nakatukod ang siko nito sa kama at nakatingin lang siya kay Xy. Xy was by far confused while he was looking at Xin until the thought sunk into him on what happened.
Tipid lang siyang ngumiti at umupo sa kama kaya tumayo narin si Xin at nilagyan ng tubig ang isang baso at tsaka ito binigay kay Xy. Tinanggap lang ito ni Xy habang nakatingin siya kay Xin na nakatingin lang sa kanya.
"You don't remember me, do you?" Lakas-loob na tanong ni Xy sa kanya at dahil dun ay nawala ang ngiti ni Xin at tsaka dahan-dahan siyang tumayo. Kumuha ng upuan si Xin at nilagay ito sa tapat ng kama at tsaka umupo habang kaharap si Xy.
"I'm sorry for what happened. I don't know what a paradidomi is. I don't know who Lucifer was. I don't know who those guys are. There's a lot of things that I don't know right now." Mahinahon sabi ni Xin habang kaharap niya si Xy. Xy just looked at her and sighed. Xin just looked at Xy who was trying to calm himself down which was really cute to see.
"She's alive. That's all that matters. She's alive. She's alive." Paulit-ulit na sabi ni Xy habang nakapikit kaya tumingin na muna si Xin sa salamin kung saan hindi parin nagpapakita si Stella simula nung dumating si Luce. Xin has been trying to talk to Stella about it pero hindi siya nito kinakausap.Tumingin nalang si Xin kay Xy na nakatingin na pala sa kanya. Xy just stared at her eyes for a long time just to confirm that this wasn't an illusion because no one can imitate how beautiful Xin's eyes were. Napangiti nalang si Xy at walang pasabing niyakap si Xin.
"Oh.. uhh—okay." Naguguluhang sabi ni Xin dahil sa pagkabigla at niyakap nalang din si Xy.
"All of this is a bad idea, Xin." Agad na napabitaw si Xin kay Xy nung bigla nalang nagsalita si Stella. Agad na tumingin si Xin sa salamin pero hindi niya parin nakikita si Stella. She just rubbed her temples habang nakatingala naman si Xy sa kanya.
"Hoy! Onggoy! Gising ka na pala!" Sigaw ni Hoshi mula sa pinto at pumasok agad. Inis lang siyang tiningnan ni Xy habang nakatingin naman si Xin sa kwintas na suot ni Hoshi. It was the same necklace as hers, a star necklace.
"Oh? I thought Dad specifically made this design for me." Naguguluhang sabi ni Xin habang nakatingin sa kwintas ni Hoshi. Kumunot naman ang noo ni Hoshi dahil dito at mahinang natawa. "What? Para sa ating dalawa 'tong kwintas na 'to Hammie. One for a charming prince like me and one for a cute cute cute hammie like you." Nakangiting sabi ni Hoshi at pipisilin sana ang pisngi ni Xin pero lumayo lang ito sa kanya. Ngumiti nalang si Hoshi nung maalala nitong kailangan niya pa palang mag-ingat kapag kinakausap si Xin.Tumingin lang si Xin sa kwintas niya at tsaka kumunot ang noo. Hindi nalang muna niya ito pinansin at tsaka siya tumingin sa singsing na nasa kamay ni Hoshi. It was the alpha ring. Agad rin siyang tumingin sa kamay niya at tiningnan ang singsing niya.
"Wow, you still have the alpha ring!" Nakangiting sabi ni Hoshi sa kanya at pinakita pa sa kanya ng maayos ang alpha ring niya. Xin just looked at him and then at Xy.
"So, this 'team thing' is true then. How much memories did I lose?" Walang ganang tanong ni Xin sa sarili. All the reality just hit her that she lost some valuable memories and information in her head. All the emotions that she felt right now was mixing up, bubbling into anger. It's because she was mad knowing that she didn't care for those memories for a year and Storm didn't even bother filling her up with those lost memories.
BINABASA MO ANG
Team Alpha
Fantasy[Complete] Team Alpha Trilogy Finale "Team Alpha! Ahu! Ahu!" It's the last draw. It's the last card. And it's almost time to say.. goodbye, Team Alpha.