Chapter 9

6.4K 211 70
                                    

'Theories'


XIN


As soon as Duke heard the news, he got up as if he was not just hit by a dark elf's arrow just minutes ako. Tumingin agad siya sa kapatid niya na umiiyak at agad siyang niyakap nito. Duke just grunted because of the pain from his wound. "Duchess never cried before. It must be really serious." Bulong ni Hoshi sa likuran ko.


"You're such a dork. Of course, it's serious. It's about the Queen."
Sabi ni Dino at agad na gumawa ng portal. Tiningnan ko lang si Duke na tinatapik pa ang balikat ni Duchess at tiningnan niya rin ako. Tinuro ko lang ang portal para sabihin sa kanya na pumunta kami sa Elenor. He just looked at the team and by the looks on his face, I know that he's scared of what he might see once he gets back.

I motioned for Xy to get his jacket at agad niya naman itong kinuha tsaka tumabi sa akin.


Duke was still in a state of making his decision at pinapasok nalang muna ni Seth ang mga tauhan ni Duke sa portal para mauna na sila. Pinasunod niya narin sina Walter at 'yung iba habang naghihintay lang kami kay Duke. Nanginginig ang mga kamay niya at nakapikit siya.


"She'll be fine."
Pagpapatahan niya sa kapatid niya at tiningnan na si Matthew. Matthew didn't need any words to understand Duke's stare at him. Nilapitan na niya agad si Duke at inalalayan ito habang pinapapasok na ni Baxter si Duchess sa portal. Tumulong narin si Hoshi sa pag-aalalay kay Duke at tsaka na sila sumunod kina Duchess.

Seth and I were the last one to enter the portal at paglabas namin ay nalaman naming nasa center pala kami ng palasyo. The palace guards immediately greeted us habang nakikita kong tumatakbo si Duchess papunta sa isang kwarto.


Duke looked at everyone and they all bowed to him. It's been a while since he got to visit this place. Tumingin agad ang lahat sa sugat niya kaya hinubad ni Jun ang jacket na suot niya at tinakip ito kay Duke. Agad kaming umalerto nung dumating ang isa sa mga Kuya ni Duke at yumuko kami bilang paggalang.

Nilapitan niya agad si Duke at yayakapin sana ito pero tiningnan niya ang duguan nitong damit. Seth immediately informed him of what happened.


"Take him to the lab."
Agad na utos ng Kuya niya pero lumingo-lingo si Duke at tumayo ng maayos.


"I need to see Mother first."
Mariin nitong sambit dahilan para magkatinginan kaming lahat. Aangal pa sana ang kapatid niya pero naglakad na si Duke at halatang nasasaktan parin siya sa sugat niya pero tiniis niya ito. Tumakbo agad sina Hoshi at Walter papunta sa tabi niya at inalalayan siya para makapasok sa kwarto ng Queen. Just as they entered, the Queen Mother exited the room.

Yumuko ang lahat nung makita namin siya at pati kami ay yumuko na rin.


"W-What happened to you?"
Tanong nito kay Duke pero hindi na siya nagawang sagutin ni Duke dahil tuluyan na itong pumasok. Agad na tumingin ang Queen Mother sa amin lalo na sa akin. Yumuko lang ako at pinaliwanag ni Seth sa kanya ang nangyari pero agad kong naiangat ang tingin ko nung hindi na niya pinatapos si Seth sa pagsasalita. "I don't need an explanation from the rebellious son of Zeus. I need an explanation from you." The whole team looked at Seth, then at me.

Hindi ko mapigilang hindi magtiim-bagang dahil sa sinabi niya. Tiningnan ko nalang si Seth at tumango lang siya sa akin. Napapikit nalang ako tsaka na tumayo ng maayos at tiningnan ang Queen Mother.


"We were attacked by the Dark Elves. It seemed like Duke was the target and—"
Hindi niya na naman ako pinatapos at nagtanong na siya kaagad.

Team AlphaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon